Thái Bình: Tổng kết công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học năm học 2015 - 2016

08:32 08/08/2016     903

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học năm học 2015 – 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016 – 2017.
Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Hồng – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, lãnh đạo các Ban chuyên môn, Văn phòng Tỉnh đoàn; Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các huyện, thành Đoàn và Đoàn thanh niên các trường Đại học, Cao đẳng; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội các huyện, thành phố; Lãnh đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo các huyện, thành phố, các đồng chí Bí thư Đoàn cơ sở khối trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên, các đồng chí Giáo viên – Tổng phụ trách khối Tiểu học, THCS.

Theo dự thảo báo cáo công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2015 – 2016: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được triển khai tại cơ sở Đoàn trường với nội dung trọng tâm hướng vào việc xây dựng đạo đức, tác phong người học sinh, sinh viên gắn liền với việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của ban Bí Thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa X về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013 – 2017”, cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thái Bình thời kỳ mới”. Nét nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học là các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ học đường thông qua các phong trào “Tuổi trẻ Thái Bình chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, phong trào ”Hiến máu tình nguyện”, chiến dịch “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”. Phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Khi tôi 18” tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả.

Ảnh: Các tập thể được nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn năm học 2015 - 2016
Các tập thể được nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn năm học 2015 - 2016


Với chủ đề “Thiếu nhi Thái Bình, phát huy truyền thống, hiếu học chăm ngoan, tiến bước lên Đoàn”, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Thái Bình năm học 2015 – 2016 đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. Đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức thành công chương trình Liên hoan tiếng hát Khăn quàng đỏ và trao tặng 75 suất học bổng cho thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi, vận động kinh phí xây dựng và khánh thành 02 ngôi nhà Khăn quàng đỏ (mỗi nhà trị giá 70 triệu đồng) cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm học 2015 – 2016 là năm học đầu tiên, Hội đồng Đội các cấp tổ chức thành công Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về An tòa giao thông. Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và sôi nổi từ cấp Liên đội, cấp cụm trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Ngoài ra phong trào “kế hoạch nhỏ” được triển khai mạnh mẽ, tạo thành phong trào thi đua rộng khắp trong thiếu nhi toàn tỉnh. Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Thái Bình” tiếp tục được các cơ sở Đội tổ chức thực hiện tốt nhằm giúp các em nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, chí hướng phấn đấu, tu dưỡng học tập thông qua các hình thức hoạt động sôi nổi. Năm học 2015 – 2016, toàn tỉnh Thái Bình đã tổ chức được 307 Chương trình thắp sáng ước mơ, giúp đỡ được 6.421 thiếu nhi với tổng số tiền được trao hơn 2 tỷ đồng.

Định hướng các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới 2016 – 2017 đã được thông qua tại Hội nghị, trong đó nhấn mạnh việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XIX, các phong trào, hoạt động chào mừng, tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 – 2022. Đồng thời các đại biểu tham gia Hội nghị đã tiến hành thảo luận về những vấn đề như: chia sẻ mô hình kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn – Đội khối trường học; bàn về các giải pháp nhằm tháo gỡ những bất cập, hạn chế tồn tại trong năm học qua; Chương trình phối hợp giữa Đoàn thanh niên với Ngành Giáo dục và Đào tạo.

Với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp Đoàn, Đội trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trường học năm học 2015 – 2016, nhiều tập thể, cá nhân được Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ghi nhận và khen thưởng, cụ thể: 4 tập thể được nhận Cờ thi đua, 6 cá nhân được nhận Huy hiệu “Phụ trách giỏi”, 45 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn. Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học năm học 2015 – 2016; 4 tập thể được nhận Cờ thi đua của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; 4 tập thể được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối trường ĐH, CĐ năm học 2015 - 2016; 21 tập thể và 42 cá nhân được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2015 - 2016; 71 tập thể và 42 cá nhân được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2015 – 2016.