Thạch Thị Trường Vy: Tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập

15:25 29/07/2020     5912

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Dù có hoàn cảnh kém may mắn so với bạn bè cùng trang lứa, nhưng em Thạch Thị Trường Vy học sinh lớp 5A Trường tiểu học Tân Mỹ B (tỉnh Vĩnh Long) luôn mạnh mẽ, quyết tâm, cố gắng học tập mỗi ngày để tương lai tươi sáng hơn.

Trường Vy sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo tại ấp Cần Thay, là một trong những ấp khó khăn nhất của xã Tân Mỹ. Khi em  được 03 tuổi cha mẹ em phải đi làm thuê ở Thành phố Hồ Chí Minh gởi em cho ông bà nội ở nhà nuôi. Lúc đó gia đình ông bà nội cũng rất khó khăn nhưng bằng tình yêu thương, ông bà vẫn cho Trường Vy đi học và thường dạy bảo em: “Cha mẹ vất vả đi làm thuê để kiếm tiền cho con đi học, con không được ham chơi mà phải cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng ông bà, cha mẹ, để sau này có cái nghề lo cho bản thân, có tương lai tươi sáng hơn”. Khó khăn là vậy nhưng trong căn nhà nhỏ của Trường Vy lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười và niềm lạc quan. Không phụ tấm lòng của ông bà, cha mẹ Vy luôn nỗ lực học tập, rèn luyện là học sinh gương mẫu, có học lực giỏi nhiều năm liền.

 

Bằng những nỗ lực không ngừng, em Thạch Thị Trường Vy vẫn luôn tự tin vượt qua mọi khó khăn, trở ngại của hoàn cảnh gia đình, cố gắng đạt thành tích tốt trong học tập

 

Cô Thạch Thị Phương Thụy - Quyền Hiệu trưởng trường Tân Mỹ B cho biết: “Hoàn cảnh gia đình Trường Vy vô cùng khó khăn nhưng em luôn có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập, trong 5 năm học qua em đều được nhà trưởng khen thưởng học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong học tập và rèn luyện, đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi như: “phụ trách Sao giỏi”, “chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Nghi thức Đội”, “Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng đạt giải khuyến khích cấp huyện, sản phẩm được chọn dự thi cấp tỉnh, em còn vinh dự đại diện cho các bạn thiếu niên nhi đồng dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ ở tỉnh Vĩnh Long lần thứ IX, năm 2020”. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bản thân Trường Vy luôn có ý thức tự giác học tập. Trong những năm qua em không bao giờ nghĩ học, vào lớp luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài, em còn là đội viên xuất sắc tham gia tất cả các câu lạc bộ như: tin học, tiếng anh, âm nhạc, mỹ thuật, Khmer ngữ, thể thao,... và tất cả các phong trào ngoại khóa do nhà trường tổ chức.

Thầy Nguyễn Trọng Thứ - Tổng phụ trách trường Tân Mỹ B nhận xét: “Trong lớp Trường Vy luôn hòa đồng với các bạn, rất năng động, có ý thức trách nhiệm cao, được thầy cô, bạn bè tin tưởng, yêu quý. Em luôn chấp hành và thực hiện tốt nội quy trường lớp, thực hiện nghị quyết của Liên đội và tham gia tốt các phong trào Đội, phong trào ngoại khóa do cấp trên tổ chức. Tích cực tham gia tuyên truyền trong đội viên nhi đồng về ý nghĩa các ngày lễ lớn, tuyên truyền thiếu nhi thi đua và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, đối với đội viên khối 4,5 vận động các bạn cùng thực hiện tốt việc viết nhật ký “Em làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, tuyên truyền chấp hành tốt điều lệ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, em là tấm gương điển hình rất đáng trân trọng và biểu dương”.

Không chỉ học giỏi, Trường Vy còn biết giúp ông bà nội làm công việc nhà như: nấu cơm, giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa, cho gà ăn,… công việc ở nhà khá bận rộn nhưng em vẫn tranh thủ thời gian mọi lúc mọi nơi để ôn bài và làm bài tập về nhà. Thật xúc động khi nghe Trường Vy tâm sự về ước mơ trong trương lai của mình với bao niềm tin và hy vọng: “Thương ông bà, cha mẹ bao nhiêu, em càng cố gắng học tập bấy nhiêu. Em luôn quyết tâm học tập thật tốt để sau này có nghề nghiệp lo cho bản thân, giúp gia đình sớm vượt qua khó khăn và đóng góp một phần công sức nhỏ giúp đỡ bà con Khmer nghèo cùng nhau chăn nuôi, trồng trọt có thêm nguồn thu nhập phát triển kinh tế gia đình để thoát nghèo bền vững, góp phần xây dựng quê hương Tân Mỹ ngày càng phát triển”.

Tinh thần vượt khó hiếu học đã trở thành truyền thống tốt đẹp của nhiều thế hệ học sinh ở xã Tân Mỹ. Cô học trò nhỏ Trường Vy với đôi vai gầy đã vượt bao khó khăn trong cuộc sống để vượt lên chính mình thật đáng ngưỡng mộ, em sẽ là tấm gương sáng để các bạn cùng trang lứa học tập và noi theo./.

 

CTV Tỉnh đoàn Vĩnh Long