Tạo cảm hứng sống tích cực, nỗ lực vươn lên

16:58 23/10/2020     705

Hoạt động Hội, Đội   Theo anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020 hội tụ được rất nhiều thiếu nhi xuất sắc nhất trong học tập, rèn luyện và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Các em đã lan tỏa, tạo cảm hứng về lối sống tích cực, sự nỗ lực vươn lên.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương trao quà cho các em thiếu nhi trường Tiểu học Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội nhân dịp Tết trung thu

 

Hội tụ thiếu nhi xuất sắc mọi lĩnh vực

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc diễn ra 5 năm 1 lần, là nơi hội tụ những thiếu nhi tiêu biểu, xuất sắc, anh có thể chia sẻ thêm về các đại biểu thiếu nhi tham gia Đại hội lần này?

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020 có 344 đại biểu thiếu nhi (125 nam, 219 nữ), trong đó có 64 bạn thiếu nhi dân tộc thiểu số. Các đại biểu được giới thiệu và xét chọn kỹ lưỡng từ cấp cơ sở, cấp huyện đến cấp tỉnh. Đây là những học sinh, thiếu nhi có thành tích nổi bật đại diện cho các vùng, miền, khu vực, các địa phương, đơn vị; là những tấm gương cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc về nhiều mặt trong giai đoạn 2015-2020.

Có thể nói, kỳ Đại hội này đã hội tụ được rất nhiều các bạn thiếu nhi xuất sắc nhất trong học tập, rèn luyện và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Đại hội, năm nay, các em rất xuất sắc, tài năng trong tất cả các lĩnh vực: học tập, nghiên cứu khoa học, năng khiếu nghệ thuật, âm nhạc, hội họa, thể thao, các tấm gương bản lĩnh vượt khó, chia sẻ với cộng đồng…

Đặc biệt, có 19 em đạt các giải thưởng quốc tế, 43 em đạt giải thưởng quốc gia, tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay. Trong 2 kỳ đại hội gần đây nhất, chúng ta không có đại biểu đạt thành tích cấp quốc tế.

Thưa anh, Đại hội lần này có những điểm nổi bật gì?

Theo tôi, một trong những điểm nổi bật chính là chất lượng đại biểu tham dự Đại hội như đã nêu ở trên. Thứ hai, các hoạt động của Đại hội được thiết kế khoa học, đảm bảo đầy đủ các hoạt động rất ý nghĩa như: Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; báo công và vào Lăng viếng Bác; tham quan các khu di tích lịch sử tại Hà Nội (Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long)…

Ngoài ra, các đại biểu còn được xem kịch, giao lưu với các nghệ sĩ nổi tiếng. Thứ ba, Đại hội trao tặng công trình “Vì đàn em thân yêu” - Thư viện sách thiếu nhi trị giá 250 triệu, trao tặng cho học sinh trường Tiểu học Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Thư viện đưa vào sử dụng, hàng năm sẽ định kỳ bổ sung, cập nhật các đầu sách mới, hay nhất nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho đội viên, thiếu nhi.

Cổ vũ lối sống tích cực, vươn lên

Công tác chăm lo cho các đại biểu thiếu nhi tham dự Đại hội lần này ra sao, thưa anh?

Công tác chăm lo cho đại biểu được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Ngoài các hoạt động ăn, nghỉ, tham quan, trải nghiệm, các đại biểu dự Đại hội sẽ được Ban Tổ chức trao tặng học bổng, nhiều phần quà giá trị, ý nghĩa, thiết thực.

Ban Tổ chức đặt yếu tố an toàn, đảm bảo sức khỏe cho các em lên hàng đầu, quan trọng nhất. Tại mọi địa điểm diễn ra các hoạt động của Đại hội, các nơi ăn nghỉ, đi lại của các em đều được đảm bảo về y tế, phòng chống dịch bệnh theo quy định. Các hoạt động của Đại hội đều được thiết kế, xây dựng và tổ chức bám sát theo yêu cầu này.

Để kịp thời hỗ trợ cho các đoàn đại biểu thuộc các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ có thể tham dự Đại hội, ngoài việc được hỗ trợ toàn bộ kinh phí khi tham gia tại Hà Nội, Ban Tổ chức sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí đi lại, di chuyển từ địa phương về Hà Nội và ngược lại.

Đại hội quy tụ được nhiều đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên các lĩnh vực, anh có mong muốn gì sau khi Đại hội kết thúc, thưa anh?

Các đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc năm nay là những thiếu nhi tiêu biểu xuất sắc đại diện cho gần 13 triệu đội viên thiếu nhi cả nước, mỗi đại biểu là tấm gương sáng, biết lựa chọn và nỗ lực phấn đấu với một sự khởi đầu đáng khen ngợi. Ban Tổ chức tin tưởng và kỳ vọng các em trên khắp mọi miền đất nước sẽ phát huy truyền thống quý báu của dân tộc, truyền thống vẻ vang của Đội, để Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần này sẽ lan tỏa những tấm gương sáng, những câu chuyện hay, cảm động của thiếu nhi Việt Nam.

Đại hội mong muốn sẽ tạo động lực cho thiếu nhi Việt Nam nuôi dưỡng những ước mơ cao đẹp và sự quyết tâm thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, cổ vũ cho lối sống tích cực, lành mạnh, biết yêu thương chia sẻ, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, có ý chí, nghị lực vượt khó. Mong các em phấn đấu trở thành đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, góp sức mình làm cho quê hương, đất nước giàu đẹp, phát triển, sánh vai các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước.

Cảm ơn anh!

 

theo TP