Tăng cường hơn nữa vai trò của Đoàn, Đội trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em

22:14 17/07/2023     1454

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động của Đội; phát huy các mô hình hay trong chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đội; phát huy vai trò đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em và trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em... là những vấn đề được Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh.

Chiều 17/7, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023; triển khai nhiệm vụ năm học 2023 -2024.

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư; đồng chí Lê Hải Long - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư chủ trì Hội nghị.

 

Các đồng chí chủ trì Hội nghị

 

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 1.081 điểm cầu với hơn 30.000 cán bộ Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên Tổng phụ trách Đội cùng tham gia.

Công tác Đội đạt kết quả toàn diện

Với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam/ Làm nghìn việc tốt/ Tiến bước lên Đoàn”, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong cả nước năm học 2022 - 2023 đã đạt kết quả toàn diện trên các mặt công tác, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu chương trình của năm học.

Cụ thể, các chỉ tiêu công tác năm học đã cơ bản hoàn thành, trong đó 7/8 chỉ tiêu hoàn thành 100% và 01 chỉ tiêu hoàn thành trên 99%.

 

Tiết mục văn nghệ của các em thiếu nhi tại Hội nghị

 

Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiều kỷ lục Việt Nam được xác lập như: cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam - Mừng Đại hội Đoàn” có 197.531 tác phẩm tham gia; màn đồng diễn Flasmob chào mừng ĐH Đoàn có hơn 3.000 thiếu nhi tham gia; màn biểu diễn trống kèn chào mừng thành công Đại hội Đoàn toàn quốc có số lượng 12.000 thiếu nhi tham gia biểu diễn cùng lúc; màn biểu diễn hát múa “Măng non tiến bước lên Đoàn” có sự tham gia đồng thời của 7.826 thiếu nhi từ 174 Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động Thanh Thiếu nhi và các liên đội trường học trên cả nước. 

Kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, các cấp bộ Đội tích cực hưởng ứng 6 tuần thi đua cao điểm với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực góp phần lan tỏa phong trào, tạo môi trường trong sáng, lành mạnh giúp các em đội viên, thiếu nhi tu dưỡng đạo đức, hăng hái thi đua trong học tập, rèn luyện và làm việc tốt. 1.000 dũng sỹ “Nghìn việc tốt” cấp Trung ương được tuyên dương trong dịp này. 

 

Hội nghị có sự tham gia đông đảo của cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội

 

Các hoạt động giáo dục thiếu nhi trên không gian mạng được các cơ sở Đội tổ chức hiệu quả. Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” triển khai trong học sinh tiểu học với ứng dụng “Làm việc tốt” được 9.925 liên đội trường tiểu học triển khai, 1.376.111 em đăng ký tham gia, thực hiện 31.722.100 việc tốt. Chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam - Rèn đức, luyện tài, dẫn dắt tương lai” trong học sinh THCS với ứng dụng “Hướng nghiệp” được 5.860 liên đội triển khai và 447.042 em đăng ký tham gia.

Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi đã được Hội đồng Đội các cấp triển khai thường xuyên, hiệu quả. Trong năm học vừa qua, Hội đồng Đội Trung ương đã trao tặng cho thiếu nhi các địa phương 06 không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội, 19 công trình máy lọc nước, 14 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”, 22 sân chơi thiếu nhi. Tiếp tục bảo trợ gần 800 em thiếu nhi mồ côi do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, trao tặng 2.547 suất học bổng, 240 thiết bị học tập trực tuyến cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các chương trình truyền thông nâng cao năng lực bảo vệ trẻ em với tổng giá trị hơn 75 tỷ đồng.

 

Đồng chí Đào Đức Việt, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội trình bày tham luận về kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực và phát huy vai trò tự quản của đội ngũ cán bộ Chỉ huy đội góp phần xây dựng tổ chức Đội vững mạnh

 

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động tham gia chuyển đổi số, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thiếu nhi, triển khai thực hiện Luật trẻ em…tiếp tục Hội đồng Đội các cấp tiếp tục đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Phát huy hơn nữa vai trò bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em

Tại Hội nghị, đa số các ý kiến đều thống nhất với chủ đề năm học 2023 - 2024 là “Thiếu nhi Việt Nam/ Chăm ngoan, học tốt/ Tiếp bước cha anh” với 10 chỉ tiêu cơ bản. Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư đề nghị các cấp bộ Đội cần bám sát chủ đề và các chỉ tiêu này để cụ thể hóa, xác lập chỉ tiêu và xây dựng phương pháp triển khai thực hiện.

 

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư phát biểu kết luận Hội nghị

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị các cấp bộ Đội cần tiếp tục quan tâm việc tuyên truyền, phổ biến và triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, trong đó cần phát huy hiệu quả những mô hình hay trong công tác chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, chú ý thực hiện chỉ tiêu “3 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Đoàn các cấp hỗ trợ”. 

Các cơ sở Đội cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động của tổ chức Đội như phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”; tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tổ chức Đoàn, Đội và địa phương.

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang trao cờ thi đua cho đơn vị dẫn đầu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 -2023

 

Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư lưu ý việc triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong việc tổ chức các phong trào của Đội nhằm nâng cao tính trải nghiệm của thiếu nhi thông qua các hoạt động tiếp cận và sử dụng công nghệ số trong học tập và rèn luyện, triển khai sinh hoạt Đội.

Nhấn mạnh quan điểm “Xây dựng Đội vững mạnh là xây dựng Đoàn trước một bước” đã được Nghị quyết Đại hội Đoàn XII xác lập, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị Hội đồng Đội các cấp tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đội trong và ngoài trường học; trong đó chú trọng việc bồi dưỡng nhi đồng, kết nạp đội viên mới; triển khai hiệu quả chương trình rèn luyện đội viên; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi; duy trì hiệu quả hoạt động của Hội đồng Đội cấp xã…

Bên cạnh đó, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư đề nghị Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa Luật Trẻ em năm 2016; phát huy vai trò đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em và quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em; tăng cường hơn nữa vai trò của Đoàn, Đội trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và phòng chống xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em; nhân rộng mô hình “Hội đồng trẻ em”... Trong đó cần kịp thời theo dõi, nắm bắt tình hình thiếu nhi trên địa bàn; phát huy vai trò của Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em trong lên tiếng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em.

 

Trao Bằng khen của Ban Bí thư T.Ư Đoàn cho 25 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023

 

Tháng 9 dự kiến sẽ tổ chức phiên họp giả định Quốc hội trẻ em, trong đó hai nội dung lớn sẽ được đưa ra thảo luận là: bảo vệ trẻ em an toàn trên không gian mạng và phòng, chống xâm hại, tai nạn, thương tích cho trẻ em. Vì thế, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị Hội đồng Đội các tỉnh, thành bám sát hai nội dung này để lấy ý kiến của các em.

Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư cũng lưu ý việc lắng nghe, ghi nhận và phản hồi các nội dung được các em đề xuất. “Tổ chức cho các em nói ra là việc khó, nhưng khi các em đã chia sẻ thì chúng ta cần phản hồi lại. Không để các em đề xuất mà chúng ta lại lãng quên, dần dần mất niềm tin của các em và các bậc cha mẹ”, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang nói./.

 

Tại hội nghị, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho 25 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023; Hội đồng Đội Trung ương tặng bằng khen cho 38 đơn vị đạt danh hiệu xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022-2023.

 

 

 

 

 

 

 

Kiều Anh