Sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình phối hợp Liên tịch giữa Trung ương Đoàn với Hội Nhà văn Việt Nam

16:49 28/08/2015     1356

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 28/8, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình phối hợp Liên tịch giữa Trung ương Đoàn với Hội Nhà văn Việt Nam; gặp mặt, biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể đã có nhiều đóng góp trong phong trào sáng tác văn hoạc cho thiếu nhi.
Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương ; Nhà văn Nguyễn Chí Huân - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Thông tin và Truyền thông; các Ban Trung ương Đoàn; Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh của trường THCS Nguyễn Tri Phương, THCS Lê Ngọc Hân… của Thủ đô Hà Nội.

Theo báo cáo đánh giá 2 năm thực hiện chương trình phối hợp về việc “Tăng cường các hoạt động sáng tác văn học nhằm giáo dục, bồi dưỡng tâm hồn và phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi” đã tổ chức 5 trại sáng tác thơ, văn Tuổi học trò kết hợp với các hoạt động dã ngoại, tìm hiểu các khu sản xuất, làng nghề tạo nguồn cảm hứng sáng tác. Tổ chức lễ trao giải “Cây bút Tuổi hồng” đã được trao tại 5 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Huế và Quảng Ninh. Thông qua đó đã tiếp tục khơi dậy niềm đam mê, định  hướng, phát huy khả năng sáng tạo và bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi trong lĩnh vực văn học.

rt
Đ/c Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu sơ kết chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn và Hội Nhà văn Việt Nam. Ảnh Đông Hà

Đặc biệt, qua 5 trại sáng tác và 5 kỳ xét giải, đã có hơn 5.000 tác phẩm với nhiều thể loại khác nhau, như: thơ, văn xuôi, truyện ngắn, bút ký … của gần 3.000 tác giả trên khắp mọi miền Tổ quốc gửi về. Đây là các tác phẩm đã được thẩm định, được đăng tải và xuất bản bởi các cơ quan báo chí, Nxb từ Trung ương đến địa phương. Các tác phẩm tham gia dự giải có nội dung phong phú, phản ánh về mọi mặt đời sống từ gia đình đến nhà trường và xã hội.

Phát biểu tại chương trình sơ kết, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải cho rằng những nội dung đặt ra trong chương trình phối hợp đã được thực hiện, nhất 4 nội dung lớn đã được triển khai và đạt được nhiều kết quả cụ thể, như: vận động các Nhà văn viết cho thiếu nhi; giao lưu tọa đàm với các Nhà văn; tổ chức Hội thi kể chuyện theo sách trong thiếu nhi hàng năm; Hội thi chúng em kể chuyện Bác Hồ; … có nhiều hoạt động đã được các địa phương tổ chức duy trì hàng năm và có sức lan tỏa lớn trong các em thiếu nhi.

Đồng chí Nguyễn Long Hải nhấn mạnh: “Hoạt động xuyên suốt trong thời gian qua đó hai bên  tổ chức được 5 trại sáng tác, có thể nói mô hình trại sáng tác là nơi hội tụ tất các cả các hoạt động, như: gặp gỡ, nói chuyện, trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà văn với các em, sáng tác,… và không chỉ có ở cấp Trung ương mà có nhiều tỉnh, thành đã tổ chức trại sáng tác tại địa phương mình.
h
Đ/c Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các tập thể, cá nhân. Ảnh Đông Hà

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Long Hải cũng đưa ra vấn đề đặt ra hiện nay đó là văn hóa mạng tác động đến văn hóa đọc của các em như thế nào, đây là vấn đề mà tất cả chúng ta cần có sự quan tâm hơn nữa.

“Chương trình sơ kết 2 năm đã góp phần một phần tiếng nói để đưa sự nghiệp sáng văn học cho thiếu nhi vào những đóng góp tích cực của công tác giáo dục thế hệ trẻ trong thời gian tiếp theo”, đồng chí Nguyễn Long Hải khẳng định.

Còn theo Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Chí Huân cho biết, qua những tác phẩm của các em, chúng tôi rất kinh ngạc với những hiểu biết và từng trải, đầy kinh nghiệm sống, chứng tỏ tiềm năng văn học ở trong các em là rất tiềm tàng. Điều quan trọng là chúng ta phải khơi dậy được nó và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Trung ương Đoàn đã phần nào làm được điều đó.

g
g
Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Chí Huân tặng Bằng khen của BCH Hội Nhà văn Việt Nam cho các tập thể, cá nhân. Ảnh Đông Hà

Ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tập thể, tại chương trình sơ kết, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho 3 cá nhân, 3 tập thể vì đã có nhiều đóng góp trong phong trào sáng tác văn học cho thiếu nhi, giai đoạn 2013 - 2015; Hội Nhà văn Việt Năm cũng tặng Bằng khen của Ban chấp hành Hội cho 9 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chương trình phối hợp và phát triển văn học thiếu nhi.

Nằm trong chương trình sơ kết đã diễn ra buổi tọa đàm, gặp gỡ, trao đổi, giao lưu giữa các Nhà văn, Nhà thơ viết cho thiếu nhi với các giáo viên, các cây bút tuổi học trò và các em học sinh có mặt trong chương trình. 

t
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh Đông Hà

Đã có nhiều ý kiến trao đổi của các Nhà văn, nhà thơ đánh giá cao các tác phẩm dành cho thiếu nhi thời gian qua; trao đổi cách viết văn, ngôn từ viết văn; nêu kinh nghiệm xây dựng các tủ sách di động ở Đồng Nai… đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng các tác phẩm sáng tác văn học dành cho thiếu nhi trong giai đoạn mới. Nhiều ý kiến trao đổi của các em học sinh có mặt tại buổi tọa đàm bày tỏ mong muốn được hướng dẫn về cách viết văn và có nhiều tác phẩm hay hơn nữa trong giai đoạn hiện nay; có thời gian để đọc sách trong nhà trường sau những giờ học căng thẳng.

Bên cạnh đó, tiếp tục một số ý kiến nêu cần có những định hướng các hoạt động phối hợp trong giai đoạn mới nhằm tiếp tục tăng cường các hoạt động sáng tác văn học nhằm giáo dục, bồi dưỡng tâm hồn và phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi.

Gắn bó nhiều năm với công tác giáo dục đào tạo, cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo - Trường THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho rằng, cần tăng cường văn hóa đọc cho các em học sinh, thiếu niên nhi đồng trong dịp hè. Để làm được điều này đòi hỏi sự vào cuộc của Đoàn Thanh niên và Ban giám hiệu các nhà trường, các khu dân cư có sự phối hợp và vào cuộc mạnh mẽ hơn; đồng thời huy động đóng góp tạo quỹ sách cho các tủ sách ở các nhà trường và nhà văn hóa khu dân cư.

t
Tác giả trẻ Nguyễn Hoàng Trâm Anh. Ảnh Đông Hà

Từng 3 lần được nhận giải “Cây bút Tuổi hồng”, tác giả trẻ Nguyễn Hoàng Trâm Anh (hiện học lớp 11 tiếng Pháp, trường Amstecdam, Hà Nội) với ba tập truyện ngắn: “Thư gửi người thiên cổ”, “Nếu một ngày thiếu bạn”, “Tình yêu của tôi” đã có những đã chia sẻ, “Có lẽ tôi là người rất hạnh phúc khi được theo đuổi niềm đam mê văn học của mình, được nhận giải “Cây bút Tuổi hồng” và được mọi người đón nhận, được biết đến…

 “Tôi ước, nếu chúng ta có tình yêu với văn học, có đam mê với viết lách, hãy thổi hồng những suy nghĩ vào trong những tác phẩm, đó là cách tốt nhất để đánh dấu tuổi thơ cũng là để hướng tới những giá trị nhân đạo, nhân ái”, Trâm Anh nói.

Dịp này, cuốn sách tuyển tập truyện ngắn và thơ: “Gọi tuổi thơ về” của các tác giả Cây bút Tuổi hồng cũng được ra mắt, giới thiệu với những người yêu văn học.