Quảng Trị: Trẻ em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND

15:56 15/12/2020     1377

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 13/12, 150 em học sinh các trường Tiểu học, THCS đại diện cho hơn 103 nghìn đội viên, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tham dự Diễn đàn “Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị với Trẻ em tỉnh năm 2020”.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Hoàng Đức Thắng, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Diễn đàn hôm nay là sự thể hiện sinh động cho việc thực hiện Khoản 4, Điều 79 Luật trẻ em năm 2016 quy định: Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp có trách nhiệm thường xuyên và định kỳ tiếp xúc với trẻ em hoặc đại diện trẻ em... Đồng thời thực hiện điều 74 về phạm vi, hình thức trẻ em tham gia vào các vấn đề về trẻ em và Khoản đ, Điều 78 về bảo đảm để trẻ em tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Đồng chí cho rằng, diễn đàn hôm nay sẽ mang thông điệp: "Đại biểu dân cử lắng nghe, thấu hiểu và hành động vì trẻ em", "nghe trẻ em nói, nói cho trẻ em hiểu" trên tinh thần Quyền trẻ em được tôn trọng, thực thi; trẻ em được bảo vệ, chăm lo phát triển, quyền và bổn phận trẻ em phải được đề cao và tạo điều kiện để thực hiện như Luật trẻ em đã quy định.

 

Nhiều vấn đề “nóng” được đề cập tại Diễn đàn “Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị với Trẻ em tỉnh” năm 2020 

 

Tại chương trình, các em học sinh đã phát biểu, bày tỏ những ý kiến, nguyện vọng của bản thân về những vấn đề nóng trong xã hội liên quan đến quyền, bổn phận và việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em cũng như các cơ hội giúp các em phát triển toàn diện như: Nâng cao thiết chế văn hoá Nhà thiếu nhi và các bộ môn rèn luyện, phát triển kỹ năng trẻ em; giải pháp phòng, chống bạo lực học đường, quấy rối, xâm hại tình dục trẻ em; hỗ trợ xây dựng bể bơi miễn phí, tập huấn nâng cao các kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em; kiểm soát các thông tin, sản phẩm truyền thông xấu, độc ảnh hưởng đến trẻ em trên mạng internet; điều chỉnh chương trình, phương pháp dạy học để giảm áp lực cho học sinh; giải pháp giúp trẻ em vùng đồng bằng dân tộc thiểu số phát triển năng khiếu, việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc...

Thông qua các ý kiến, nguyện vọng của thiếu nhi, đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan đã trả lời từng câu hỏi, giải đáp những thắc mắc đồng thời lắng nghe, tiếp nhận, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng và mong muốn của các em.

Phát biểu kết luận diễn đàn, đồng chí Hoàng Đức Thắng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đánh giá cao các ý kiến và mong muốn của các em. Đồng chí cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ thực hiện giám sát việc giải quyết của các cơ quan, tổ chức liên quan đối với những kiến nghị được đưa ra. Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết của tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp nhận đầy đủ, chuyển đến cấp có thẩm quyền để trẻ em có điều kiện tốt hơn tham gia vào các nội dung kiến nghị.

Dịp này, Ban Tổ chức cũng đã trao tặng 20 chiếc xe đạp nâng bước em đến trường cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn giúp các em an tâm học tốt.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Ban Tổ chức chương trình đã tổ chức Phiên họp Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Trị năm 2020. Phiên họp do chính các em trong Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Trị chủ trì điều hành nhằm thúc đẩy sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em, qua đó giúp lãnh đạo các cấp, các cơ quan chuyên môn xây dựng, hoạch định các chính sách liên quan đến trẻ em.

 

Tú Anh - TĐ Quảng Trị