Quảng Trị, Nghệ An, Lai Châu: Triển khai các hoạt động thực hiện quyền trẻ em

08:57 09/11/2020     406

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 07/11, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Trị phối hợp Tổ chức Plan tại Quảng Trị tổ chức khai mạc lớp Tập huấn Giảng viên Nguồn về thu thập thông tin thực hiện quyền trẻ em cho thành viên của Hội đồng Trẻ em tỉnh.

Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa các nội dung cần thiết để vận hành mô hình Hội đồng Trẻ em hiệu quả, đặc biệt là công tác nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, kiến nghị của trẻ em về các vấn đề liên quan đến trẻ em.

 

 

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, đồng chí Mai Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, các em cần tích cực học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm để nắm vững những kiến thức về quyền và bổn phận của trẻ em, kỹ năng về công tác nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, kiến nghị của trẻ em về các vấn đề liên quan đến trẻ em phục vụ cho công tác thu thập thông tin thực hiện quyền trẻ em tại nơi đang học tập.

Lớp tập huấn Giảng viên Nguồn về thu thập thông tin về thực hiện quyền trẻ em cho thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh sẽ diễn ra trong 2 ngày, từ 07-08/11/2020 với các chuyên đề về các kiến thức cơ bản và cách sử dụng bộ công cụ thu thập thông tin về thực hiện quyền trẻ em; hướng dẫn sử dụng bộ công cụ thu thập thông tin về thực trạng thực hiện quyền trẻ em; chuẩn bị và thực hiện kế hoạch thu thập thông tin, xử lý số liệu và viết báo cáo, thực hành hướng dẫn trẻ em thực hiện nghiên cứu thực trạng thực hiện quyền trẻ em.

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm trong Dự án Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em của Tổ chức Plan nói chung và Tổ chức Plan tại Quảng Trị nói riêng.

Cũng trong ngày 07/11, Tỉnh đoàn Lai Châu phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và tổ chức Plan vùng Lai Châu tổ chức kỳ họp thứ V, Ban tham vấn Hội đồng trẻ em tỉnh Lai Châu.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Tham vấn Hội đồng trẻ em đã thảo luận, thống nhất về các nội dung tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của trẻ em chuẩn bị cho kỳ họp thứ V, Hội đồng trẻ em tỉnh Lai Châu và cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng kết Đề án mô hình Hội đồng trẻ em tỉnh Lai Châu giai đoạn 2019 - 2020 và Báo cáo tổng kết triển khai thí điểm mô hình Hội đồng trẻ em giai đoạn 2017 - 2020 của Hội đồng Đội Trung ương.

 

 

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ra mắt Câu lạc bộ Tư vấn, trợ giúp trẻ em tỉnh Lai Châu. Câu lạc bộ gồm 10 thành viên là đại diện các sở, ban, ngành trực tiếp phụ trách công tác thiếu nhi, đồng chí Phạm Ngọc Đang - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh là chủ nhiệm Câu lạc bộ.

Câu lạc bộ Tư vấn, trợ giúp trẻ em tỉnh Lai Châu hướng đến việc chăm sóc và bảo vệ an toàn cho trẻ em, góp phần xây dựng thế hệ tương lai phát triển toàn diện. Lên tiếng bảo vệ trẻ em trước các vụ việc xâm hại quyền trẻ em được dư luận xã hội quan tâm. Tư vấn, đề xuất cách thức tham gia của tổ chức Đoàn, Đội với các vụ việc nhằm tạo sự đồng thuận, tiếng nói chung của tổ chức Đoàn, Đội; phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Đội trong công tác bảo vệ trẻ em.

Trước đó, sáng ngày 06/11, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức Lễ ra mắt và sinh hoạt CLB lần thứ nhất năm 2020.

CLB tư vấn, trợ giúp trẻ em tỉnh Nghệ An được thành lập ngày 12/10/2020 với 14 thành viên đến từ các tổ chức, đơn vị có nhiệm vụ trong công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em như Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Hội Luật gia, Bệnh viện Sản nhi, Công an tỉnh, Quỹ Bảo trợ trẻ em…, trong đó có 04 đồng chí là thành viên Ban Chủ nhiệm.

CLB là đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em để cụ thể hóa các nhiệm vụ thực hiện Luật Trẻ em 2016, các văn bản pháp quy liên quan đến trẻ em và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về việc thực hiện đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em; thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Đội các cấp trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được nhận sự hỗ trợ, tư vấn, trợ giúp của các chuyên gia trên các lĩnh vực luật pháp, tâm lý, bác sĩ và các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

 

CLB tiến hành sinh hoạt lần thứ nhất năm 2020 với nhiều nội dung quan trọng

 

Tại buổi sinh hoạt, các thành viên CLB đã tiến hành thảo luận quy chế hoạt động của CLB trong thời gian tới; trao đổi, chia sẻ giải pháp, cách làm để tư vấn, trợ giúp trẻ em trong những vụ việc tai nạn thương tích, đặc biệt là xâm hại trẻ em thực tế xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua nhằm góp phần giúp các em thiếu nhi được phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần.

Hy vọng rằng, với mô hình mới này, CLB tư vấn, trợ giúp trẻ em tỉnh Nghệ An sẽ phát huy được vai trò của mình, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em của tỉnh nhà.

 

CTV TĐ Quảng Trị, Nghệ An