Quảng Ninh: Thiếu nhi học tập, rèn luyện theo lời Bác dạy

15:17 22/11/2021     766

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương của Bác, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn Quảng Ninh đã ra sức thi đua, rèn luyện, phấn đấu lập nhiều thành tích, xứng đáng trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt.

 

Thiếu nhi trên địa bàn tỉnh trải nghiệm, tham quan mô hình lớp học robocon tại Cung Văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh


Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Phạm Hồng Thái cho biết: 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng là nội dung xuyên suốt được triển khai trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, trở thành phong trào thi đua sôi nổi của thiếu niên, nhi đồng ở các trường học. Từ cấp tỉnh đến cơ sở, đội ngũ làm công tác Đội luôn tìm tòi, đề xuất những hoạt động mới với nhiều hình thức phong phú, tạo điều kiện để đội viên, thiếu nhi tích cực làm theo và đạt hiệu quả.

Công tác tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc  cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh được quan tâm triển khai hiệu quả. 100% liên đội tập trung triển khai với nhiều hình thức thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và website của hội đồng Đội các cấp. Các đơn vị đã huy động nguồn lực, vận động các liên đội tham gia thực hiện cuộc vận động “Cờ hồng nơi biên cương”; 100% liên đội đều tổ chức cho học sinh đến các “Địa chỉ đỏ” trong và ngoài tỉnh, thu hút 12.000 học sinh tham gia. Các cuộc thi như: Thiếu nhi các dân tộc hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ với chủ đề “Em yêu Tổ quốc Việt Nam, cuộc thi trực tuyến Bác Hồ với nhân dân tỉnh Quảng  Ninh và huyện đảo Cô Tô cũng được triển khai và có sức lan tỏa rộng khắp.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” công tác Trần Quốc Toản được các liên đội tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả, với các hoạt động cụ thể như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hơn 850 gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, con thương binh, liệt sĩ đạt thành tích cao trong học tập với tổng giá trị quà tặng trên 500 triệu đồng.  Các liên đội tiếp tục nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, huy động trên 7.000 ngày công quét dọn nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ. Gần 100 đại biểu thiếu nhi gia đình thương binh, liệt sĩ, thiếu nhi dân tộc thiểu số, thiếu nhi nghèo vượt khó tiêu biểu năm học 2020-2021 được Tỉnh Đoàn tuyên dương.

Để góp phần giúp đội viên, thiếu niên, nhi đồng hăng hái thi đua học tập và rèn luyện, sẵn sàng  chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng trở thành con ngoan, trò giỏi,  hội đồng Đội các cấp đã tổ chức nhiều phong trào học tập, như: Nhi đồng học tốt, hoa điểm tốt, vở sạch chữ đẹp, vượt khó học tốt... Đồng thời, duy trì hơn 2.000 đôi, nhóm bạn cùng tiến, tuyên dương hơn 3.000 tấm gương người tốt, việc tốt; qua đó, giáo dục thiếu nhi biết quan tâm, yêu thương, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, cùng bạn cố gắng khắc phục khó khăn, cùng nhau tiến bộ.

Song song với đó, phong trào sáng tạo KHKT được các đội viên, thiếu nhi hăng say nghiên cứu, sáng tạo. Đã có trên 500 dự án, đề tài, sáng kiến tham gia Cuộc thi sáng tạo KHKT thanh thiếu niên, nhi đồng... Các phong trào “Kế hoạch nhỏ” và mô hình “Hội chợ đồ dùng học tập” tiếp tục được triển khai với các hình thức thu gom giấy vụn, vỏ lon... chia sẻ đồ dùng học tập cho học sinh nghèo, khó khăn, nhằm gây quỹ cho hoạt động của đội các cấp, đồng thời trích một phần kinh phí và huy động xã hội hóa nguồn lực xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, công trình măng non. Kết quả đã có 40  “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, 145 công trình măng non, 6.250 “Đàn gà khăn quàng đỏ”…được xây dựng, trao tặng cho các đội viên, thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá gần 10 tỷ đồng.

Vâng lời Bác dạy, các liên đội thông qua các buổi sinh hoạt đội, sao nhi đồng, hướng dẫn thiếu nhi rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, tự chăm sóc sức khỏe bản thân; giữ gìn trường lớp xanh, sạch, đẹp; giữ gìn vệ sinh chung tai gia đình, trường học và nơi công cộng thông qua các hoạt động ngoại  khóa  và triển khai có  hiệu  quả  mô hình “Cổng trường thiếu niên tự quản đảm bảo xanh - sạch - đẹp và ATGT”, “Đoạn đường em chăm”, phong trào “Tiếng trống sạch trường”... Thông qua mô hình, các em đã nâng cao hơn ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường.../.

 

Đàm Vân