Quảng Ninh: Để mùa hè an toàn, bổ ích

14:13 16/07/2021     688

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi trong dịp hè năm 2021, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, gắn với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Lớp học võ tại Cung Văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh.
 

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc học tập, sinh hoạt hè của thanh thiếu nhi luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm. Vì thế, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã chú trọng nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, đem lại cho các em một mùa hè bổ ích, an toàn.

Bám sát Kế hoạch 85/KH-UBND ngày 14/4/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Tháng hành động vì trẻ em và các hoạt động quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi trong dịp hè 2021, Tỉnh Đoàn đã lựa chọn chủ đề “Hè vui an toàn, học ngàn điều hay” để triển khai. Theo đó, Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các cơ sở đoàn căn cứ tình hình cụ thể của từng địa phương để lên phương án tổ chức, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa tạo nhiều sân chơi an toàn, bổ ích, lành mạnh cho các em.

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phạm Hồng Thái, với mục đích làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi dịp hè, Tỉnh Đoàn đã cụ thể hóa nội dung hoạt động hè năm 2021 thành các nhóm hoạt động, các tuần, các tháng. Theo đó, sẽ tạo nhiều sân chơi cho thanh thiếu nhi; hạn chế việc trẻ em bị tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại, bóc lột sức lao động và mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật; quan tâm chăm sóc, hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động được tổ chức, triển khai sâu rộng, thiết thực, hiệu quả đến các thôn, khu, đơn vị trong toàn tỉnh và đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Tổ chức các hoạt động giúp thanh thiếu nhi thực hiện tốt quyền tham gia, tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội, bày tỏ ý kiến phù hợp với lứa tuổi thông qua các diễn đàn, tọa đàm, sinh hoạt tập thể, với những chủ đề, như: Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai; tập làm đại biểu HĐND; trẻ em với các vấn đề của trẻ em... Đồng thời, duy trì tốt các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm, như: Hội đồng trẻ em, CLB Quyền tham gia của trẻ em, Phóng viên nhỏ, Đội tuyên truyền viên măng non... tạo môi trường cho thiếu nhi được nói lên tiếng nói trong hoạt động Đội ở cơ sở.

Tỉnh Đoàn cũng chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức gặp gỡ, đối thoại với thiếu nhi, đặc biệt là diễn đàn các cấp với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”, tiến tới chọn lựa những gương mặt tiêu biểu tham dự Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh, nhằm tạo cơ hội để các em được bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình về các vấn đề liên quan đến trẻ em, gắn với việc giải quyết các vấn đề trẻ em quan tâm và phát huy quyền tham gia của trẻ em.

Đặc biệt, dịp hè năm 2021, các hoạt động chung tay vì trẻ em cũng được các cấp bộ đoàn đẩy mạnh thông qua những công trình, phần việc ý nghĩa, như: Ủng hộ Quỹ 1.000 đồng thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Quảng Ninh, nhằm vận động các tổ chức, cá nhân đỡ đầu thường xuyên, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; huy động nguồn lực tăng cường xây dựng các công trình vui chơi, giải trí cho thiếu nhi tập trung ở các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Hội đồng Đội cấp huyện cũng tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các em trong gia đình bị ảnh hưởng với dịch bệnh Covid-19 thông qua chương trình “Triệu ly sữa”. Cùng với đó, các cơ sở đoàn tiếp tục huy động nguồn lực xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, công trình vui chơi, giải trí cho thiếu nhi ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Nhằm tạo nhiều sân chơi cho thiếu nhi trong dịp hè, các đơn vị cũng tổ chức tốt hoạt động tiếp nhận tham gia sinh hoạt hè tại địa phương và bàn giao thiếu nhi về nhà trường sau dịp hè theo đúng quy định. Đồng thời, huy động ĐVTN, giáo viên trẻ, các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện và các lực lượng xã hội tham gia phụ trách thiếu nhi, tổ chức sinh hoạt hè, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí và các loại hình trò chơi dân gian... cho thiếu nhi

Các chương trình “Học hè quân đội”, "Trải nghiệm quân ngũ", “Trại hè kỹ năng”, các lớp năng khiếu hè, chương trình trải nghiệm, các hoạt động kỹ năng sống, dạy bơi cho thanh thiếu nhi cũng được các cấp bộ đoàn chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, của đoàn, đội và các trang mạng xã hội.

Trường hợp tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, hạn chế tổ chức hoạt động tập trung đông người, các cấp bộ đoàn sẽ tổ chức cho thanh thiếu nhi tham gia các cuộc thi theo hình thức trực tuyến, như: Sinh hoạt trực tuyến theo chủ đề, viết nhật ký trong thời gian phòng chống Covid-19 tại nhà; tìm hiểu về Luật Trẻ em và phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em; tham gia các cuộc thi trực tuyến do Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội cấp trên phát động...

Những nỗ lực trên đã và đang góp phần tạo cho thanh thiếu nhi trong tỉnh sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em rèn luyện bản thân, phát triển thể chất, tinh thần, tạo tâm thế tốt nhất bước vào một năm học mới với nhiều thành công.

 

Tỉnh Đoàn Quảng Ninh