Quảng Bình: Hiệu quả mô hình “Vườn ra em chăm”

17:56 16/12/2020     1136

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đến Trường Tiểu học Hải Thành, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, ai nấy đều tấm tắc khen cảnh quang nơi đây vừa xanh, sạch, đẹp, vừa an toàn, thân thiện.

Trên sân trường, dưới tán cây xanh mát là những bồn hoa, cây cảnh nhiều màu sắc được trồng đan xen, hài hòa quanh hòn non bộ ngự trị giữa bồn nước trong xanh. Cạnh đó, phía phải sân trường gần bếp ăn bán trú là vườn rau sạch của Liên đội mà cô trò vẫn thường gọi bằng cái tên thân thiện: “Mô hình vườn rau em chăm”.

 

Các em học sinh chăm sóc vườn rau

 

Khu vườn có diện tích 60m2 được khởi xướng trồng từ cách đây 5 năm theo sáng kiến của của Ban Chỉ huy Liên đội với 2 tầng cây riêng biệt. Tầng cao là giàn gấc trĩu quả, tầng dưới là 40 chậu rau xanh các loại cải, xà lách, hành, ngò, mồng tơi… dùng cung cấp rau sạch cho bếp ăn bán trú. Tất cả giống rau, phân tro, đất đều do các em tự túc, mỗi lớp được phân công trồng, chăm sóc 3 chậu rau dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo. Riêng Ban Chỉ huy Liên đội cùng cô giáo Tổng phụ trách phối hợp với bộ phận văn phòng trồng thêm 7 chậu rau nữa góp phần cho “Vườn rau em chăm” càng thêm ý nghĩa.

Hàng ngày, vào giờ ra chơi, cô trò lại cùng nhau tưới nước, xới đất, bón phân hoặc thu hoạch rau phục vụ cho trên 100 học sinh bán trú để có thêm nguồn thực phẩm sạch. Số tiền thu được bình quân mỗi năm mỗi lớp trên 250 nghìn đồng đều đưa vào quỹ lớp dành mua sách, vở, đồ dùng học tập tặng học các bạn học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Cô giáo Tổng phụ trách Trần Thu Hương chia sẻ: “Vườn rau em chăm của Liên đội là một mô hình mang đậm tính nhân văn, có tác dụng giáo dục học sinh tình yêu lao động, yêu cây xanh, yêu thầy, yêu bạn. Qua đó góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho các em về lối sống tập thể, tính cần cù, sáng tạo trong lao động, giúp các em hiểu biết thêm về kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc cây xanh làm hành trang bổ ích cho cuộc sống sau này”.

Còn học sinh Nguyễn Trần Thúy Hiền lớp 41, Liên đội trưởng thì phát biểu: “Hàng ngày cùng các bạn chăm sóc khu vườn, tưới nước, bắt sâu thấy rau quả càng tốt cành xanh em rất vui. Em học được rất nhiều từ nghề trồng rau và rất yêu thích công việc mình làm, bởi sản phẩm làm ra đều từ bàn tay và sức lao động của toàn Liên đội. Chúng em sẽ tiếp tục trồng, chăm sóc vườn rau ngày càng tươi tốt hơn nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Liên đội đã đề ra trong năm học vừa qua”.

Mong muốn rằng, trong thời gian tới mô hình “Vườn rau em chăm” sẽ được nhân rộng trong các Liên đội, trường học bởi hiện nay mô hình này được áp dụng hiệu quả đối với các trường Dân tộc nội trú và một số trường bán trú trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng bửa ăn cho các em cũng như giúp cho các em học sinh được rèn luyện kỹ năng sống, quý trọng sức lao động  - Chị Lê Thị Ngọc Hà, Chủ tịch Hội Đồng Đội cho biết thêm.

 

                                                                            

Ngọc Trâm