Phú Thọ: Học kỳ trải nghiệm quân ngũ – mô hình giáo dục tổng hợp

14:55 04/07/2022     995

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Là sân chơi bổ ích, hấp dẫn đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, học kỳ trải nghiệm quân ngũ là chương trình rèn luyện trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, đào tạo và huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội, ý thức trách nhiệm và góp phần định hướng nhân cách cho thanh thiếu nhi.

 

Chuyên đề “Chiến binh rừng xanh” rèn luyện thể lực cho các chiến sĩ nhí


Đây đã là năm thứ 12 Trung tâm Thanh thiếu nhi Hùng Vương tổ chức chương trình “Học kỳ trải nghiệm quân ngũ” (trước đây là “Học kỳ quân đội”). Và cũng từng ấy mùa hè, các chiến sĩ nhí được thỏa sức trải nghiệm, rèn luyện bản lĩnh và trưởng thành từ những bài học thiết thực, thú vị và bổ ích.

Chương trình diễn ra trong tháng 6 với hai khóa học dành cho học sinh cấp tiểu học và trung học, chủ yếu tập trung vào các nội dung huấn luyện nề nếp, tác phong, kỷ luật quân đội, rèn luyện thể lực nhằm từng bước hình thành thói quen tốt và xây dựng nếp sống kỷ luật, tự chủ, tự lập cho thanh thiếu nhi. Các chuyên đề như “10 lời thề, 12 điều kỷ luật của Quân đội nhân dân Việt Nam” giúp các em hiểu thêm về phẩm chất của người lính; “Gấp xếp nội vụ” giúp rèn luyện tính cẩn thận, ngăn nắp; “Điều lệnh đội ngũ tay không”, “Hành quân đêm”, “Chiến binh rừng xanh”… thử thách bản lĩnh, tôi luyện tính kỷ luật, ý chí kiên định, nâng cao thể lực và xây dựng tinh thần đồng đội.

Bên cạnh việc học tập, huấn luyện và chấp hành nghiêm túc “11 chế độ trong ngày” theo thời gian biểu của quân đội, tất cả các em còn phải biết tự phục vụ từ việc gấp chăn màn, tắm, giặt giũ, phơi gấp quần áo, dọn dẹp phòng ở. Ngoài ra, các em còn được tham gia các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống như “Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em”, “Phòng chống đuối nước”, “Sinh tồn” và tham quan các “địa chỉ đỏ” nhằm giáo dục tinh thần yêu nước, tinh thần cách mạng của dân tộc.

Năm nay, gần 290 học viên đã đăng ký tham gia chương trình, tăng so với mọi năm. Ban tổ chức chương trình cho biết, sau một năm bị hoãn do dịch bệnh COVID-19, các học viên và phụ huynh đều háo hức và mong chờ để tham gia. Với số lượng đăng ký đông, Trung tâm đã quyết định tổ chức thêm một khóa nhằm đáp ứng nhu cầu của học viên, cũng như mong muốn đưa chương trình đến với càng nhiều thanh thiếu nhi.

Em Nguyễn Minh Phúc, 8 tuổi chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia học kỳ quân đội, được rèn luyện trong môi trường quân đội, trải nghiệm một phần rất nhỏ những khó khăn, vất vả của các chú bộ đội đã giúp em hiểu hơn về truyền thống anh hùng của quân đội ta. Em rất thích và thấy tự hào khi được là một chiến sĩ nhí”. Khi được hỏi về cảm xúc những ngày tham gia khóa học đặc biệt này, hầu hết các bạn nhỏ đều chung một nỗi nhớ nhà, nhớ bố mẹ trong những ngày đầu trải nghiệm.

Em Vũ Trung Hiếu, 17 tuổi chia sẻ: “Tham gia chương trình, trải nghiệm sinh hoạt và rèn luyện như một người chiến sĩ đã giúp em tự lập, tự tin hơn rất nhiều. Bài học quý giá em học được ở môi trường này chính là tinh thần đồng đội, ý chí và bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn, thử thách và trách nhiệm với chính bản thân mình, với gia đình và xã hội”.

Ngoài việc xây dựng cho các bạn nhỏ về ý thức kỷ luật, về các kỹ năng sống cần thiết, thấm thía hơn cả có lẽ là những bài học về tình yêu thương gia đình. Chị Nguyễn Thị Ngọc, huyện Thanh Ba chia sẻ: “Tôi đã rất xúc động khi trong thời gian con tham gia học kỳ lại nhận được một bức thư tay của con. Trải nghiệm xa nhà vừa hay giúp các con có nhận thức về trách nhiệm của mình đối với gia đình, giúp các con trưởng thành trong suy nghĩ và bộc lộ tình cảm nhiều hơn với những người thân yêu. Tôi rất hạnh phúc và cảm động”.

Là địa phương đầu tiên của miền Bắc thực hiện chương trình “Học kỳ quân đội”, Phú Thọ đã trải qua 12 năm tổ chức chương trình với gần 20 khóa học cho hơn 2.000 học viên từ 8 đến 17 tuổi tham gia. Những con số này là minh chứng cho sự thành công của chương trình, sự tin tưởng của các phụ huynh muốn gửi gắm vào một khóa học hè như thế.

Anh Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu nhi Hùng Vương cho biết: “Thời gian tới, Trung tâm sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động trải nghiệm rèn luyện kỹ năng, liên tục đổi mới nội dung chương trình; xây dựng kế hoạch 4 khóa/năm để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học viên; tăng cường công tác truyền thông nhằm tạo sức lan tỏa đến nhiều hơn nữa thanh thiếu nhi cả trong và ngoài tỉnh. Chúng tôi mong rằng những trải nghiệm trong học kỳ sẽ giúp các em trưởng thành cả về nhận thức lẫn hành động, là hành trang trong bước đường trở thành những thanh niên ưu tú, xung kích, bản lĩnh, có ích cho xã hội và góp phần xây dựng quê hương”./.
 

 

Trung tâm TTN Hùng Vương - Tỉnh đoàn Phú Thọ