Phong trào Kế hoạch nhỏ đã có những mô hình hay, cách làm sáng tạo

17:51 30/03/2019     10686

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 30/3, tại Cung văn hóa thiếu nhi thành phố Hải Phòng, Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức Hội nghị đánh giá việc triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ”’ khu vực phía Bắc.Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TƯ chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị đánh giá việc triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ”’ khu vực phía Bắc.

 

 

Hội nghị đã đánh giá kết quả triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ”, giai đoạn 2013 - 2018, những thành tựu, mô hình hay, cách làm hiệu quả; đồng thời xác định những vấn đề tồn tại, hạn chế. Từ đó, Hội đồng Đội sẽ nghiên cứu xác lập phong trào mới trong giai đoạn hiện nay nhằm phát huy ý thức tiết kiệm, tinh thần chia sẻ cùng cộng đồng của thiếu nhi cả nước.

Tại Hội nghị, các ý kiến đều cho rằng, phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã trở thành hoat động truyền thống tiêu biểu của tổ chức Đội. Phong trào đã tạo được nhiều dấu ấn trong lòng các thế hệ thiếu nhi, phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, ý nghĩa giáo dục sâu sắc xuyên suốt trong quá trình thực hiện phong trào đã tạo nên tính lan tỏa, hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần tạo điểm nhấn trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Riêng trong giai đoạn 2013 – 2018, thiếu nhi cả nước đã thu gom được 7.247.096 tấn giấy vụn trị giá hàng chục tỉ đồng để xây dựng quỹ Đội và giúp đỡ thiếu nhi vượt khó. Nhiều tỉnh, thành không chỉ dừng lại ở việc ủng hộ cấp phát những đồ dùng thiết yếu trước mắt, mà còn đầu tư các phương tiện tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần ngày càng tốt hơn cho thiếu nhi nghèo.

Nhiều địa phương, đơn vị đã có cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả giáo dục tốt, tạo được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía gia đình và nhà trường như: mô hình Vườn rau của em, Đàn gà Khăn quàng đỏ, xe đạp giúp bạn tới trường, Hũ gạo tình thương, Nuôi heo đất giúp bạn đến trường… Nhiều liên đội đã đổi mới cách thức triển khai phong trào như: nộp vỏ lon, phế phẩm thay vì giấy vụn. Có đơn vị lại thực hiện việc kết nghĩa để thiếu nhi các trường ở đồng bằng ủng hộ sách, báo, truyện, đồ dùng học tập, đồ cá nhân giúp thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Tuy nhiên, thời gian gần đây việc triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” tồn tại một số hạn chế như: công tác tuyên truyền về kết quả của phong trào tại một số nơi còn chưa được chú trọng; một số đơn vị còn cứng nhắc trong việc vận dụng hình thức triển khai phong trào, không phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Một số liên đội đặt chỉ tiêu thu nộp quá cao, gây sức ép với thiếu nhi, chưa chú trọng đến quá trình tiết kiệm của các em làm mất đi tính giáo dục của phong trào...

Trước thực tế này, các đại biểu tham dự hội nghị đã đề xuất cần thiết phải tuyên truyền về ý nghĩa của phong trào “Kế hoạch nhỏ” tới học sinh, phụ huynh và Ban giám hiệu các trường để mọi người hiểu và có cách làm đúng; công khai minh bạch nguồn thu từ phong trào; phát huy vai trò của Tổng phụ trách Đội trong triển khai phong trào. Đặc biệt, không đồng ý nộp tiền mặt dưới mọi hình thức nhằm giữ bản chất, ý nghĩa của phong trào nhằm giáo dục, nâng cao ý thức tiết kiệm, sẻ chia của thiếu nhi.

 

Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Hồng Nhung cho rằng, cần có một bộ công cụ Infographic chung cho toàn quốc để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào "Kế hoạch nhỏ" tới đội viên, thiếu nhiên

 

Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Hồng Nhung cho biết,  qua triển khai phong trào từ năm 2013-2018, thiếu nhi tỉnh Vĩnh Phúc đã thu gom được trên 700.000.000kg giấy vụn, phế liệu với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng để xây dựng quỹ đội, giúp đỡ các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào "Kế hoạch nhỏ" ở tỉnh Vĩnh Phúc đã mang nhiều lại ý nghĩa lớn, thiết thực; kết nối tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh, tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng dân cư.

Theo đồng chí Nhung, thực tế hiện nay, việc thu gom giấy vụn, phế liệu thực hiện phong trào cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai. Nhiều Liên đội do sự chật hẹp về không gian nên khó khăn trong triển khai thu gom, gây mất vệ sinh, có nguy cơ cháy nổ, nhiều bậc phụ huynh cũng như các em đội viên chưa hiểu hết ý nghĩa của phong trào, thực hiện đối phó dẫn đến trình trạng làm sai mục đích, ý nghĩa của phong trào.

Đề xuất nội dung này, đồng chí Nhung cho rằng, cần triển khai phong trào nội dung thực hiện theo hướng mở, tạo điều kiện để cơ sở chủ động lựa chọn hình thức triển khai cho phù hợp. Bên cạnh công tác phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Đoàn, Đội với ngành giáo dục.. các hoạt động liên quan đến phong trào cần lấy thiếu nhi làm trung tâm nhằm phát huy tính tự nguyện, tự giác của các em.

Đại biểu Hội đồng đội tỉnh Thái Nguyên cho rằng, để phong trào "Kế hoạch nhỏ" ngày càng lan tỏa, thu hút nhiều đội viên thiếu niên nhi đồng tham gia thì cần có những thay đổi, những biện pháp, giải pháp đối với từng đối tượng tác động đến phong trao, nhất là công tác tuyên truyền.

Bên cạnh đó, phong trào "Kế hoạch nhỏ" triển khai phải thực sự thực chất, phù hợp với đơn vị của mình, không nên gò bó dừng lại ở việc thu giấy vụn hay vỏ chai mà mở rộng cách thức triển khai theo nhiều hình thức, hướng học sinh đến các hoạt động mở để gây dựng phong trào, để tất cả thiếu nhi đều có thể tham gia dù là học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng có những đóng góp về công sức để thực hiện, tránh trình trạng rập khuôn, chiếu lệ, hình thức, phong trào tạo được sự tự giác và hứng thú cho học sinh có như vậy mới đem lại hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh, phong trào "Kế hoạch nhỏ" đã khẳng định vai trò, ý nghĩa giáo dục thiếu nhi cả nước trong suốt hơn 60 năm qua. Nhiều cơ sở đã có những cách làm sáng tạo, mô hình hay mang lại hiệu quả thiết thực trong thực tế.

 

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại Hội nghị

 

Các ý kiến, kiến nghị đề xuất của các đại biểu tại hội nghị sẽ được Hội đồng Đội Trung ương tiếp thu và có những nghiên cứu để thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ” tốt hơn trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

Trên cơ sở kết quả Hội nghị tại khu vực phía Bắc và phía Nam, Hội đồng Đội Trung ương sẽ tổ chức xin ý kiến chuyên gia, cán bộ phụ trách thiếu nhi và thiếu nhi để xác lập tên gọi, nội dung, phương thức triển khai phong trào trong giai đoạn mới sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay.

 

“Kế hoạch nhỏ” là phong trào có sức sống lâu bền của Đội nhằm thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Được hình thành từ sáng kiến của thiếu nhi Sơn Tây (nay là Hà Nội) và thành phố Hải Phòng lao động, tiết kiệm xây dựng Nhà máy nhựa Thiếu niên Tiền phong đặt tại Hải Phòng năm 1958.

Trải qua hơn 60 năm, phong trào “Kế hoạch nhỏ” tiếp tục được triển khai rộng khắp tại các Liên đội trong cả nước dưới nhiều hình thức như: thiếu nhi tổ chức chăn nuôi, trồng rau, tiết kiệm, thu nhặt phế liệu, giấy vụn… kinh phí thu được từ nguồn “Kế hoạch nhỏ” được dùng để đầu tư cho công tác Đội, phong trào thiếu nhi và thực hiện các công trình măng non.

 

Bảo Anh