Phát huy vai trò của tổ chức Đội trong việc thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em

15:49 11/10/2019     5834

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều 11/10, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Trường Lê Duẩn tổ chức kỳ họp lần thứ tư, Hội đồng Trẻ em thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020.

Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương và đồng chí Bí thư Thành Đoàn Hà Nội, Nguyễn Ngọc Việt  tặng hoa chúc mừng 41 thành viên Hội đồng trẻ em thành phố

 

Tham dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội cùng 41 thiếu nhi, đại diện cho thiếu nhi 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Tại kỳ họp, nhiều nội dung xoay quanh vấn đề lao động ở trẻ em, các vấn đề về bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, các vấn đề liên quan đến học tập, tham gia các hoạt động sinh hoạt tại liên đội và khu dân cư đã được các đại biểu trẻ em gửi tới ban tham vấn.

Các thành viên ban tham vấn đã tư vấn, giải đáp những câu hỏi, mong muốn, kiến nghị của các em. Sau khi được ban tham vấn giải đáp, chia sẻ về kiến thức, khơi dậy, khích lệ, động viên về tinh thần, các đại biểu trẻ em đã nhận thức rõ sự cần thiết phải trang bị hiểu biết về pháp luật, mạnh dạn, tự tin hơn trong việc bảo vệ bản thân, nói lên tiếng nói của mình để chống lại việc sử dụng lao động trẻ em trái quy định pháp luật; đấu tranh chống bạo lực và xâm hại trẻ em, có kiến thức và kĩ năng về phòng, tránh tai nạn thương tích; an toàn khi tham gia mạng xã hội; phát huy vai trò của tổ chức Đội trong việc thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.

Theo Phó Bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Hà Nội Nguyễn Khánh Bình, để mong muốn, kiến nghị của trẻ em được đi vào thực tế, đáp ứng được nguyện vọng của các em, Ban Thường vụ Thành đoàn đề nghị các các cấp, các ngành, các tổ chức nghiên cứu các đề xuất của trẻ em để bổ sung vào chương trình hành động của đơn vị góp phần thực hiện các mục tiêu vì trẻ em đồng thời có các biện pháp thúc đẩy các quyền của trẻ em theo Luật trẻ em.

Các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, gia đình, nhà trường, cộng đồng cần tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nâng cao hiệu quả phòng ngừa, giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ em.

Với vai trò của mình, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP, trường Lê Duẩn cùng với Đoàn Thanh niên 30 quận, huyện, thị xã và 1.337 liên đội cần thực hiện tốt vai trò giám sát thực hiện quyền trẻ em, tập hợp ý kiến, nguyện vọng của trẻ em; giám sát việc thực hiện những kiến nghị của trẻ em trong các diễn đàn trẻ em.

Thiếu nhi là thành viên Hội đồng trẻ em TP phát huy tính gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của thiếu nhi, luôn chăm ngoan, học giỏi, thực hiện tốt công tác của Hội đồng trẻ em để Hội đồng trẻ em thực sự là địa chỉ tin cậy của thiếu nhi, là nơi thiếu nhi có thể phản ánh tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất thiết thực trong việc phòng, chống xâm hại trẻ em nói riêng cũng như trong việc học tập, vui chơi, giải trí nói chung.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Tham vấn Hội đồng trẻ em nhấn mạnh: với tinh thần tất cả vì trẻ em, đây chính là cơ hội để các nhà làm luật tiếp xúc, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em để có những điều khoản, chính sách phù hợp. Các thành viên trong Hội đồng trẻ em là đại diện tiếng nói của thiếu nhi trong toàn thành phố nên cũng cần phải chủ động thể hiện ý kiến, kiến nghị hơn nữa, từ đó góp phần xây dựng môi trường an toàn để trẻ em phát triển toàn diện.  

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu tại kỳ họp thứ 4 Hội đồng trẻ em

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt cũng mong muốn trong thời gian tới, các thành viên Hội đồng trẻ em sẽ phát huy hơn nữa tinh thần gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của thiếu nhi; thực hiện tốt công tác của Hội đồng  để đây thực sự là địa chỉ tin cậy của thiếu nhi Thủ đô trong việc học tập, vui chơi, giải trí.

Cùng với đó, trong hai ngày 11 và 12/10, các thành viên Hội đồng Trẻ em được tập huấn về kiến thức; kỹ năng làm việc nhóm, kết nối giữa các thành viên, nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau thông qua các hoạt động tập thể...     

 

Bảo Anh