Nữ sinh một năm học đoạt 16 danh hiệu học sinh giỏi

09:12 09/06/2015     1365

Hoạt động Hội, Đội   Tham dự 15 kỳ thi từ cấp huyện đến cấp quốc gia chỉ riêng trong năm học 2014-2015, kỳ thi nào cũng đoạt giải. Kết thúc năm học, em còn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện của nhà trường.
Người làm nên kỳ tích đáng khâm phục đó là em Phạm Ngọc Hoa, học sinh lớp 8A1 Trường THCS Sông Lô, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Kỳ tích đáng khâm phục


Phạm Ngọc Hoa sinh ra trong một gia đình công chức, bố làm công nhân thủy lợi, mẹ làm giáo viên nên được gia đình tạo mọi điều kiện cho việc học tập.

Nhưng điều quan trọng là Hoa vốn là một học sinh rất thông minh, chăm chỉ và có niềm đam mê học tập, giàu khát vọng, quyết tâm, tinh thần vượt khó cao, cộng thêm sự khiêm tốn, ham học hỏi nên em luôn là người chiến thắng trong quá trình học tập cũng như các kỳ thi mà em tham dự.

Ngạn ngữ Hi Lạp khẳng định: “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào”. Năm học 2014 - 2015 là một năm học với những nỗ lực không biết mệt mỏi, vượt qua rất nhiều khó khăn, vất vả trong học tập, Phạm Ngọc Hoa đã xuất sắc đạt 16 danh hiệu học sinh giỏi lớp 8, vượt cấp và cấp quốc gia.

gh
Phạm Ngọc Hoa nhận giải thưởng tại lễ tổng kết kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng tháng 5/2015

Bảng thành tích đáng nể ấy bao gồm các danh hiệu: Học sinh giỏi toàn diện; giải Nhất HSG Toán lớp 8 cấp huyện; giải Nhất HSG giải Toán bằng máy tính cầm tay lớp 8 cấp huyện; giải Nhất HSG giải Toán bằng Tiếng Việt lớp 8 qua Internet cấp huyện (ViOlympic-TV); giải Nhất HSG giải Toán Tiếng Anh lớp 8 qua Internet cấp huyện (ViOlympic-TA); giải Nhất HSG tiếng Anh lớp 8 qua Internet (IOE) cấp huyện; giải Ba nghiên cứu khoa học kĩ thuật cấp huyện; giải Nhì HSG Toán lớp 9 cấp huyện; giải Ba HSG giải Toán bằng máy tính cầm tay lớp 9 cấp huyện; giải Nhì HSG giải Toán tiếng Việt lớp 9 qua Internet cấp huyện (ViOlympic-TV); giải Nhì HSG giải Toán tiếng Anh lớp 9 qua Internet cấp huyện (ViOlympic-TA); giải Nhì HSG giải Toán tiếng Việt lớp 8 qua Internet cấp tỉnh (ViOlympic-TV); giải Ba HSG giải Toán tiếng Anh lớp 8 qua Internet (IOE) cấp tỉnh (ViOlympic-TA); giải KK tiếng Anh qua Internet (IOE) lớp 8 cấp tỉnh; giải Nhì HSG Toán lớp 9 cấp tỉnh; giải Nhất Toán Hà Nội mở rộng 2015 (HOMC 2015).

Bệ đỡ của những thành tích đầu đời

Khi được hỏi về phương pháp học tập, Hoa cho biết: Em học luôn gắn với thực hành, học ở thầy, ở bạn, ở sách báo, không ngừng tư duy và liên hệ thực tế.

Ở lớp thì chăm chú nghe giảng, ghi chép, tích cực xây dựng bài, chưa hiểu thì hỏi thầy, ở nhà thường là tự học, buổi tối thường học từ 19 giờ 30 đến 23 giờ 30 phút. “Ngày trước bài nào hay nội dung nào khó thì em hỏi mẹ hoặc chị gái là Phạm Lan Hương, vốn là học sinh chuyên Toán của Trường THPT chuyên tỉnh Vĩnh Phúc.

Bây giờ chị đã là sinh viên khoa Toán Trường ĐHSP Hà Nội 2, đi học xa nhà nên bài vở khó em hỏi mẹ và thầy cô hoặc trao đổi với bạn bè chứ không đi học thêm ở đâu cả” - Hoa bật mí.

Mẹ của Hoa cũng là cô giáo dạy Toán, tuy nhiên cô cho biết từ trước đến nay chưa bao giờ gia đình thúc ép Hoa phải theo học môn gì mà hoàn toàn để em tự lựa chọn theo khả năng và sở thích.

Bố mẹ em cho biết ngay từ ngày còn học mẫu giáo, Hoa đã say mê những con số, để rồi khi còn là học sinh tiểu học, em đã bộc lộ rõ năng khiếu toán học và sự say mê với môn Toán.

“Nhiều khi thấy con học mà xót cho con vì nó hăng say quá, đến mức bố mẹ phải bắt đi ngủ mới nghe. Thế nhưng nhiều khi bài toán giải chưa xong, hoặc nhất là vào mùa thi hoặc kỳ thi nào đó, cả gia đình đã tắt điện đi ngủ, đến khuya tỉnh dậy chợt thấy góc học tập của cháu vẫn sáng đèn. Hóa ra cháu đợi cả nhà đi ngủ rồi lén dậy bật đèn học tiếp” - bố mẹ Hoa chia sẻ.

Để có được thành công trong học tập, ngoài sự nỗ lực hết mình, Hoa cho biết em còn có động lực rất lớn từ sự động viên của gia đình và sự giảng dạy nhiệt tình của các thầy cô Trường THCS Sông Lô.

“Nhiều khi em tự hỏi nếu không có gia đình luôn ở bên, không có các thầy cô luôn tận tình giúp đỡ thì em có học tốt được không. Thế nên em luôn tự nhủ mình phải không ngừng học tập thật tốt, đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong cả quá trình học tập để làm những món quà tri ân cha mẹ và thầy cô” - Hoa tâm sự.