Những bông hoa trong vườn Bác

11:06 02/02/2016     1130

Hoạt động Hội, Đội   Trong phong trào thi đua làm nghìn việc tốt dâng lên Bác Hồ kính yêu, các em là những bông hoa tươi thắm, rạng rỡ trong vườn hoa đầy hương sắc. 4 gương mặt thiếu nhi tiêu biểu không chỉ đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, mà còn là những hạt nhân trong phong trào Đoàn, Đội.
Quách Tuấn Kiệt - Trần Nguyễn Hưng với phần mềm "Em yêu lịch sử"

Được tin phần mềm "Em yêu lịch sử" đạt giải Ba cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc" lần thứ 11 (năm học 2014 - 2015), đôi bạn Quách Tuấn Kiệt, học sinh lớp 5/4 (Trường Tiểu học Thạnh Quới 1) và Trần Nguyễn Hưng, học sinh lớp 6A1, Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) mừng vui khôn xiết. Hưng rất yêu thích học môn lịch sử và em luôn trăn trở: đất nước mình có bề dày lịch sử hào hùng nhưng tại sao nhiều bạn không hứng thú với môn học này? Rồi sách giáo khoa quá nhiều chữ, ít ảnh hoặc có ảnh mà không đẹp. Năm học trước, khi Hưng còn học tại Trường Tiểu học Thạnh Quới 1, những thắc mắc, câu hỏi của Hưng đôi lúc khiến thầy Phạm Ngọc Hào - giáo viên hướng dẫn thiết kế phần mềm "Em yêu lịch sử" cho Hưng và Kiệt - không khỏi bất ngờ. Vốn giỏi Tin học và có niềm đam mê lịch sử nên khi được thầy Hào gợi ý sẽ hướng dẫn Hưng và Kiệt thực hiện phần mềm này, hai em háo hức đăng ký tham gia, với mong muốn tạo sự hấp dẫn trong giờ học môn lịch sử.


g
Đôi bạn Quách Tuấn Kiệt và Trần Nguyễn Hưng trao đổi về phần mềm "Em yêu lịch sử"

Hơn 3 tháng, mỗi ngày Hưng và Kiệt chia nhau đọc sách ở thư viện, truy cập Internet tìm hiểu về lịch sử các triều đại phong kiến hoặc tải những đoạn phim, hình ảnh về những danh nhân văn hóa - lịch sử để minh họa nội dung bài học thêm phong phú; nhiều đêm hai em thức đến khuya để thiết kế câu hỏi đố vui nhằm tạo sự đa dạng và hấp dẫn cho phần mềm. Ít nói nhưng khi được hỏi về phần mềm như "bấm" đúng sở trường, Hưng trở nên hoạt bát, say mê giới thiệu về phần mềm. Điều Hưng tâm đắc nhất là nội dung phần mềm tập trung vào mảng kiến lịch sử về các triều đại phong kiến, có phần tìm hiểu riêng về các danh nhân tương ứng với từng triều đại; bổ sung thêm phần ôn tập, phim tư liệu và thư giãn. Ưu điểm của phần mềm là chạy trên nền web, với ngôn ngữ lập trình HTML, giúp học sinh học và ôn tập kiến thức lịch sử bất kỳ nơi nào, đồng thời có thể tìm hiểu thêm về các nhân vật lịch sử hoặc thư giãn bằng các trò chơi giải trí.

Nhiều bạn bè còn nể phục Hưng và Kiệt bởi thành tích học giỏi, rèn luyện tốt. Hưng từng đoạt giải Nhì Hội thi Tin học trẻ cấp thành phố (năm học 2013 - 2014); còn Kiệt 4 năm liền được Ban Giám hiệu trường tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập. Đôi bạn Hưng và Kiệt còn tích cực tham gia phong trào "Đôi bạn cùng tiến" giúp các bạn học yếu trong lớp; tích cực tham gia phong trào Kế hoạch nhỏ… Những buổi chiều không đến lớp, ngôi nhà nhỏ của Hưng trở thành một điểm học tập, vui chơi rất lý thú của nhiều bạn trong lớp.

Nguyễn Huỳnh Kim Ngân - Văn hay chữ tốt

h
Đọc sách là sở thích của Nguyễn Huỳnh Kim Ngân

Gặp gỡ Nguyễn Huỳnh Kim Ngân, học sinh lớp 9A8, Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều), chúng tôi càng khâm phục trước quyết tâm "khổ luyện" của em để nét chữ ngày càng đẹp hơn. Theo Kim Ngân, những năm đầu học cấp 1, chữ viết của em xấu như "cua bò". Vì vậy, những bài tập tiếng Việt tuy làm đúng, nhưng do chữ xấu nên điểm số của em thường kém hơn các bạn. Từ năm lớp 3, mỗi ngày Ngân đều dành từ 1-2 giờ để rèn chữ. Ngân cười khúc khích: "Em mua lại vở luyện viết chữ đẹp năm lớp 1, 2 và bắt đầu tập viết từng nét. Rồi em viết lại những câu danh ngôn hay, viết đến lúc nào thật ưng ý thì chuyển sang nội dung khác.

Sau mấy năm "khổ luyện" chữ viết của Ngân ngày càng đẹp, khiến cho ai nấy nhìn thấy phải trầm trồ khen ngợi. Dẫn tôi tham quan thư viện, Ngân khoe những bài viết trong cuộc thi tuyên truyền giới thiệu sách mà em từng đạt giải được trưng bày trang trọng trên báo tường của trường. Nhìn nét chữ uyển chuyển, mềm mại, nét thanh - nét đậm đủ thấy quá trình rèn luyện, sự siêng năng của cô học trò nhỏ. Sự nỗ lực của Ngân được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng: Giải Nhì cuộc thi "Nét chữ nết người" cấp quốc gia (năm học 2011 - 2012), giải Ba cuộc thi Văn hay chữ tốt khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (năm học 2013 - 2014). Năm học 2015 - 2016, Ngân đạt giải Nhất cuộc thi Văn hay chữ tốt cấp quận.

Ba năm học qua, thành tích học tập của Ngân luôn đứng đầu khối với điểm trung bình trên 9,7. Ngân cho biết công việc của cha mẹ rất bận nên Ngân luôn tự giác trong học. Sau giờ học ở lớp, học thêm, Ngân đều dành thời gian ôn bài, chuẩn bị bài thật kỹ. Ở trường, Ngân là gương mặt nổi bật trong các phong trào thi đua học tốt, như: "Theo bước chân những người anh hùng", hành trình "Về thăm quê Bác" thông qua việc qui đổi điểm 10…

Từng tham gia những chuyến thăm và tặng quà cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Ngân ước mơ sẽ trở thành bác sĩ để khám bệnh và cứu giúp được nhiều bệnh nhân nghèo. Hầu hết những phong trào, từ đóng góp quần áo, dụng cụ học tập tặng bạn nghèo đến các đợt quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, Ngân đều tham gia… Mỗi tuần, Ngân đều tham gia sinh hoạt, hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi kỹ năng múa hát, các trò chơi vận động. Những trải nghiệm bổ ích giúp Ngân dạn dĩ, tự tin và có cơ hội rèn luyện kỹ năng mềm tốt hơn. Nhờ vậy, Ngân liên tục đạt giải cao trong các cuộc thi tuyên truyền giới thiệu sách, văn nghệ, nhảy dân vũ...

Huỳnh Hữu Thanh Trà - "Quán quân" tiếng Pháp

f
Huỳnh Hữu Thanh Trà ước mơ được sang Pháp du học

Đôi mắt sáng, tác phong nhanh nhẹn cùng giọng nói trong trẻo là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với Huỳnh Hữu Thanh Trà, học sinh lớp 12P, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (quận Bình Thủy). Là học sinh chuyên tiếng Pháp, Trà cùng với các thành viên Ban chủ nhiệm CLB tiếng Pháp thường xuyên tổ chức các chương trình sinh hoạt, đố vui, diễn kịch, chia sẻ kiến thức về văn học Pháp và biểu diễn âm nhạc bằng tiếng Pháp, thu hút hàng trăm học sinh tham gia. Qua sân chơi bổ ích này, Trà vừa rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Pháp, vừa hiểu thêm về văn hóa, con người, đất nước Pháp. Tháng 1 - 2015, Trà xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn tiếng Pháp. Theo Trà, muốn học ngoại ngữ tốt phải siêng năng, kiên trì luyện tập các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết.

Có thể học qua sách báo, truyền hình hoặc mạng Internet bằng tiếng Pháp. Trà cũng thích học tiếng Anh bởi đây là ngôn ngữ phổ biến. Áp lực học song ngữ rất lớn, song nhờ có khả năng nhớ tốt, có năng khiếu học ngoại ngữ, cộng với sự siêng năng, cần cù trong học tập, năm học 2014 - 2015, Trà xuất sắc đạt Huy chương đồng cấp quốc gia cuộc thi "Olympic tiếng Anh qua Internet" dành cho học sinh THPT. Bên cạnh ngoại ngữ, Trà thích học Toán và Tin học, bởi em ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin. Từ khi học tiểu học đến nay, Trà cũng từng đạt giải cao trong nhiều cuộc thi học sinh giỏi Toán - Văn cấp quận và thành phố; 11 năm liền Trà đều đạt thành tích học sinh giỏi.

Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, Trà còn là cán bộ Đoàn gương mẫu, năng nổ trong các hoạt động, phong trào do Đoàn trường phát động. Trà tích cực tham gia các chương trình văn hóa, văn nghệ; thăm và tặng quà người già neo đơn, trẻ em khuyết tật, mồ côi, nhiễm chất độc dioxin. Trà còn tích cực vận động bạn bè làm lồng đèn tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở quận Bình Thủy, tham gia hoạt động bảo vệ môi trường… Trà cho rằng, muốn bạn bè tích cực tham gia phong trào, bản thân mình phải gương mẫu đi đầu. Những trải nghiệm bổ ích từ các hoạt động, phong trào cũng giúp Trà dần dạn dĩ, tự tin và trưởng thành hơn.