Những bông hoa đội viên tiêu biểu

09:14 10/07/2020     3675

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Thời gian qua, thiếu nhi Tây Ninh đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện, để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Các em đã góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và xây dựng quê hương giàu đẹp.

Cô lớp trưởng đa tài

Suốt 9 năm học, em Nguyễn Trần Ngọc Diệp (học lớp 9A3, Trường THCS Thái Bình, huyện Châu Thành) luôn được thầy cô quý mến, bạn bè ngưỡng mộ bầu chọn làm lớp trưởng.

 

 

Ngọc Diệp không chỉ học giỏi toàn diện với thành tích luôn nằm trong “top” của trường, em còn luôn gương mẫu, năng nổ trong các hoạt động phong trào, thể hiện năng khiếu, bản lĩnh của một lớp trưởng tài năng qua những giải thưởng đạt được từ các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Trong lớp, Ngọc Diệp luôn gần gũi, hòa đồng với bạn bè. Em nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong học tập để cùng tiến bộ. Ngọc Diệp còn được mọi người biết đến là ngôi sao văn nghệ của trường. Với giọng hát trong trẻo của mình, em đã giành được giải nhất đơn ca tại hội thi Hoa phượng đỏ tỉnh lần thứ 35, năm 2019.

Diệp chia sẻ, em rất thích tham gia các hoạt động phong trào, công tác Đội vì được làm quen với nhiều bạn bè, học hỏi thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng sống. Em nhớ nhất là lần đầu tiên tham gia hát đơn ca tại một hội thi, cảm giác được đứng trên sân khấu, thể hiện năng khiếu của mình làm em vô cùng vui sướng và nhớ mãi không quên. Tính cách của Ngọc Diệp rất hoạt bát, lanh lợi, đặc biệt là ý thức tự lập, biết cách tự đề ra mục tiêu cho bản thân. Ngọc Diệp cho biết, mỗi ngày hay mỗi tuần em đều lập thời gian biểu cho bản thân với những việc cụ thể phải hoàn thành. Bên cạnh đó, em cũng có những mục tiêu cao hơn phải đạt được trong tháng, trong năm. Đây là cách em tự tạo động lực để dốc hết sức, nỗ lực phấn đấu hoàn thành ước mơ.

Ngoài khả năng giao tiếp lưu loát, so với các bạn đồng trang lứa, tính cách cô học trò này có phần chững chạc. Ngọc Diệp chia sẻ: “Mỗi ngày em đều dành thời gian để đọc ít nhất 60 trang sách. Đây cũng là cách để em giải trí, đồng thời bổ sung thêm kiến thức bổ ích cho mình”. Cô học trò này đang nỗ lực phấn đấu để có thể thực hiện được ước mơ trở thành Đại sứ ngoại giao, đem văn hoá Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Em nói em thích nhất câu "Không có áp lực thì không có kim cương” trong quyển sách “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!”. Vì vậy, em luôn tự tạo cho mình thử thách bằng những mục tiêu cao hơn để không ngừng hoàn thiện bản thân.

Cậu học trò mê Toán học

Khuôn mặt sáng, đôi mắt thông minh phía sau cặp kính cận, cùng cách nói chuyện sôi nổi, lễ phép là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về em Phan Quốc Hưng (học lớp 5F, Trường Tiểu học Tôn Thất Tùng, Thành phố Tây Ninh). Cậu bé vừa đạt được Huy chương Bạc trong cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ (MYTS) năm 2019 do Hội Toán học Việt Nam tổ chức.

 

 

Nhìn vào bảng thành tích học tập của cậu học trò này, nhiều người không khỏi trầm trồ với hàng loạt những giải nhất từ các cuộc thi như: giải Toán bằng tiếng Việt và tiếng Anh qua internet cấp tỉnh, cuộc thi tài năng tiếng Anh của hệ thống Anh ngữ ACPI, hội thi “English Talent” tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra, Quốc Hưng còn có 3 lần đạt được giải thưởng Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng Thành phố Hồ Chí Minh…

Say mê Toán học, yêu thích tiếng Anh, lại có sự hứng thú đặc biệt với các môn khoa học, khi hỏi về ước mơ, Quốc Hưng không giấu được sự hứng khởi cho biết: “Em muốn trở thành một nhà khoa học để nghiên cứu, khám phá những điều mới mẻ trong toán học”.  Theo thầy cô ở trường, khi mới học lớp 2, Quốc Hưng đã có thể phân biệt được các nguyên tố hoá học và nằm lòng hết các hành tinh trong hệ mặt trời. Với tư duy logic tốt, khả năng tính nhẩm nhanh, trong học tập, em luôn đạt thành tích đứng đầu, nhất là môn Toán.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Hưng cho biết, trên lớp em luôn tập trung, chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào không biết thì em hỏi ngay để được giải đáp. Ở nhà, Hưng luôn tìm tòi, nghiên cứu sách vở, tài liệu tham khảo, nhất là những bài tập nâng cao. Quốc Hưng thích tự thử thách mình bằng những câu hỏi khó của Toán học để mày mò tìm ra cách giải. “Môn Toán giúp em có thể vận dụng óc suy nghĩ, khi được ngồi tính toán với các con số em cảm thấy rất thích thú” – Quốc Hưng bày tỏ.
Cậu bé này có thể ngồi hàng giờ để giải toán mà không chán. Đối với Hưng, những công thức, con số toán học không khô khan, cứng nhắc mà rất phong phú, sinh động. Bên cạnh đó, tự học còn là thú vui của Quốc Hưng. Hiện tại, em đang mày mò tự học tiếng Nhật trên mạng.

Quốc Hưng còn có đam mê đặc biệt với những cuộc thi. Theo Hưng, đó là cách em tự thử thách chính mình, để khám phá khả năng bản thân. Khi tham gia các cuộc thi, em còn được gặp gỡ nhiều bạn bè có cùng đam mê để chia sẻ, học hỏi thêm những phương pháp học tập hay, bổ ích.

Không chỉ đam mê khoa học, Hưng còn có niềm yêu thích với các hoạt động gần gũi thiên nhiên. “Em thích nhất là công trình măng non Vườn rau nhân ái của Liên đội trường. Thông qua hoạt động này giúp em biết cách trồng, chăm sóc rau” - Quốc Hưng chia sẻ.

Giúp bạn cùng tiến

Đam mê, yêu thích môn tiếng Anh và còn là cá nhân điển hình, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của trường là những điều mà thầy cô  và học sinh Trường THCS Thị trấn Bến Cầu chia sẻ khi nhắc đến em Đặng Huỳnh Bảo Châu (học sinh lớp 7A3).

 

Bảo Châu (bên phải) luôn nhiệt tình chỉ dẫn bạn cùng lớp học tập

 

Suốt 7 năm liền, Bảo Châu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện với điểm số cao ở tất cả các bộ môn. Trong đó môn tiếng Anh, em gặt hái được nhiều kết quả nổi bật có thể kể đến như: giải nhì cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet cấp tỉnh năm học 2015-2016, giải nhất năm học 2016-2017; giải khuyến khích cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet dành cho học sinh phổ thông toàn quốc năm học 2016-2017… Bảo Châu cho biết: “Em thích học tiếng Anh vì đây là công cụ hiệu quả trong học tập, công việc và đời sống, giúp em có thể giao tiếp với người nước ngoài. Ước mơ của em là sau này có thể được đi du học và du lịch ở nhiều quốc gia”.

Đối với Bảo Châu, việc học tiếng Anh khá đơn giản, thoải mái, không hề có áp lực. Theo đó, em có thể vừa học tiếng Anh vừa giải trí bằng cách nghe nhạc, xem phim hay xem sách báo mà không cần phụ đề tiếng Việt, hoặc tải một số ứng dụng tự học tiếng Anh trên điện thoại, vừa tiện lợi mà vẫn rất hiệu quả. “Em thích nhất là đọc những tác phẩm văn học Việt Nam chuyển thể sang tiếng Anh. Điều này giúp em trau dồi kỹ năng đọc hiểu của mình. Bên cạnh đó, em cũng rất thích tham gia các cuộc thi về tiếng Anh, để học thêm những cái mới. Nếu chúng ta không chịu khó trải nghiệm thì không tiến bộ được”- Bảo Châu chia sẻ.

Trên lớp, Bảo Châu luôn tích cực chủ động trong học tập bằng cách tương tác với thầy cô, bạn bè. Về nhà, em cũng đặt ra cho mình thời gian biểu một cách khoa học. Em nói: “Quan trọng là mỗi người phải biết cách sắp xếp thời gian, lên kế hoạch hợp lý, phương pháp học tập phù hợp với bản thân”.

Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, Bảo Châu còn là một người rất dễ mến, luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong học tập và là đội viên tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi, các cuộc vận động do Liên đội nhà trường phát động. Ttrong việc thực hiện mô hình “Đôi bạn cùng tiến”, với sự giúp đỡ tận tình của Bảo Châu, nhiều bạn học trong lớp đã cải thiện điểm số tiếng Anh một cách tích cực, từ trung bình lên khá và từ khá lên giỏi. Cô học trò chia sẻ: “Ngoài việc hướng dẫn các bạn làm bài tập, em luôn động viên để các bạn không nản lòng khi điểm số thấp, để từ đó có thể nỗ lực cải thiện kỹ năng trong việc học tiếng Anh”.  

Chia sẻ về những dự định, Bảo Châu cho biết, em luôn ý thức được ước mơ đang ấp ủ khó khăn thế nào. Vì vậy, em luôn cố gắng trau dồi thêm kiến thức bằng việc tự học, đọc thêm sách thật nhiều và nỗ lực học thật giỏi.

 

Đăng Khoa