Nhiều hoạt động ý nghĩa trên quê hương anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính

08:58 09/05/2019     1990

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều 10/5, đoàn đại biểu Quỹ học bổng Vừ A Dính đã đến thăm gia đình anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính tại xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo. Đây là một trong số những hoạt động trong Hành trình “Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh” được tổ chức tại tỉnh Điện Biên.

Đoàn đại biểu Quỹ học bổng Vừ A Dính thắp hương nghĩa trang xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, nơi ghi danh anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính

Tham dự có đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội Trung ương.

Thay mặt đoàn đại biểu, đồng chí Trương Mỹ Hoa đã chia sẻ, động viên thân nhân gia đình anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính có thêm nhiều sức khỏe, niềm vui để mọi người có thể thường xuyên tới thăm, thắp hương và tri ân gia đình người có công với cách mạng, với đất nước.

Đoàn đại biểu chúc mừng sức khỏe bà Sùng Thị Pà, chị dâu anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính 

Anh hùng lực lượng vũ trang Vừ A Dính (sinh ngày 12/9/1934) là người Mông, được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Bố là cán bộ Việt Minh của địa phương bị thực dân Pháp bắt và giam cầm tại nhà tù Sơn La, mẹ là cơ sở kháng chiến của địa phương và được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng đợt đầu tiên (năm 1994).

Từ nhỏ, Vừ A Dính là cậu bé thông minh, gan dạ và nhanh nhẹn. Vừ A Dính sớm giác ngộ cách mạng và căm thù giặc Pháp xâm lược. 13 tuổi, anh trở thành đội viên liên lạc của đội vũ trang huyện Tuần Giáo, có nhiệm vụ vận động, giúp đỡ bà con các dân tộc ổn định cuộc sống, xây dựng các tổ chức đoàn thể cách mạng, bí mật tổ chức kháng chiến, đánh Pháp xâm lược. 

Năm 1949, Vừ A Dính rơi vào ổ phục kích của giặc và bị bắt, bị tra tấn dã man nhưng anh không khai báo, không chịu khuất phục. Ngày 15/6/1949, Vừ A Dính đã anh dũng hy sinh khi chưa tròn 15 tuổi trong tư thế hiên ngang không một chút run sợ.

Từ ấy, bên bếp lửa hồng trong các gia đình người Mông, người Xá, người Thái khắp vùng Tây Bắc, người ta tự hào kể cho con cháu nghe về tấm gương hy sinh bất khuất của một cậu bé người Mông ở Pú Nhung.

Lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh đã ghi nhận Vừ A Dính là một trong những thiếu nhi anh hùng tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, giải phóng đất nước. Tên của anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính đã được đặt cho nhiều chi đội, liên đội và nhà trường trong cả nước.

 

Đoàn đại biểu thắp hương nghĩa trang liệt sĩ huyện Tuần Giáo

Dịp này, đoàn đã thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Tuần giáo, nghĩa trang liệt sĩ xã Pú Nhung, nơi sinh ra anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính, thăm khu tưởng niệm liệt sĩ Vừ A Dính./.

Quỹ học bổng Vừ A Dính là Quỹ học bổng dành cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số cả nước. Ngày 5/3/1999, Quỹ học bổng Vừ A Dính chính thức ra mắt và trao học bổng cho 240 em học sinh. Từ năm 2014 đến nay, Quỹ mở rộng diện và số lượng chăm lo học bổng thường niên cho đối tượng học sinh là con của lực lượng đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển và con của ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.

Các hoạt động nổi bật của Quỹ học bổng Vừ A Dính gồm có: Học bổng Vừ A Dính và Học bổng của CLB “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” đã trao trên 80.000 suất học bổng (trong đó có 6.730 suất học bổng CLB) được trao tặng cho các em học sinh tại những vùng xa xôi, khó khăn nhất.

Quỹ cũng đã đầu tư hoạt động vào các Dự án “Ươm mầm tương lai” tiếp nhận 345 em học sinh dân tộc thiểu số thuộc 38 tỉnh, thành trên cả nước có hoàn cảnh khó khăn về ăn ở, học tập tại các trường trong 10 năm qua; Dự án “Chắp cánh ước mơ” hỗ trợ các em từ 500 nghìn-1 triệu đồng/tháng tùy từng đối tượng cho 328 em học sinh THCS, THPT và sinh viên.

Dự án “Mở đường đến tương lai” hỗ trợ một phần kinh tế tạo điều kiện giúp 100 em nữ sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có nguy cơ bỏ học yên tâm cắp sách đến trường; Dự án “Thắp sáng tương lai” xây trường và công trình nước sạch, làm cầu, làm đường phục vụ cho giáo dục vùng sâu, vùng xa, xây hỗ trợ nhà tình thương, tình nghĩa…

Giải thưởng Vừ A Dính là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn và Quỹ học bổng Vừ Anh Dính dành cho tuổi trẻ các dân tộc thiểu số Việt Nam với 64 tập thể và 118 cá nhân được vinh danh.

Ngoài ra còn có hoạt động của CLB “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” và chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” đã nhận được sự quan tâm và đồng hành của cộng đồng xã hội với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình, có ý thức của nhân dân trong nước và kiều bào ở nước ngoài.

Ngọc Anh