Nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện phong trào "Kế hoạch nhỏ"

13:58 21/07/2015     1768

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã trở thành hoạt động truyền thống, tiêu biểu của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, tạo được nhiều dấu ấn trong lòng các thế hệ thiếu nhi và được xã hội ghi nhận đánh giá cao.

Từ năm 2013 đến 2015, Hội đồng Đội Trung ương đã có nhiều giải pháp nhằm đổi mới nội dung, hình thức triển khai phong trào "Kế hoạch nhỏ" góp phần mang lại hiệu quả trong công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Sôi nổi, rộng khắp trong đội viên, thiếu niên và nhi đồng

Từ năm 2013 đến năm 2015, Hội đồng Đội Trung ương đã chỉ đạo triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” nhằm tập trung xây dựng quỹ Đội ở cơ sở và đóng góp xây dựng 1.000 tủ sách học đường giúp bạn nghèo vùng sâu, vùng xa. 

Tính đến cuối năm học 2013 - 2014, toàn Đội đã quyên góp xây dựng được hơn 1.000 tủ sách học đường với nhiều đầu sách, truyện, tài liệu phong phú, đa dạng. Đa số các tỉnh, thành phố đều vượt chỉ tiêu do Hội đồng Đội Trung ương phân bổ. 

g
Đ/c Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao tặng "Đàn gà Khăn quảng đỏ", trống Đội cho học sinh trường Tiểu học Bình Văn, Yên Hân, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn

Ngoài kinh phí được sử dụng xây dựng tủ sách học đường cho các liên đội tại vùng khó khăn, các cơ sở Đội đã trích một phần kinh phí thu được từ phong trào "Kế hoạch nhỏ" để sử dụng vào việc xây dựng Quỹ Đội, công tác thi đua - khen thưởng, trao học bổng cho thiếu nhi nghèo vượt khó, mua sắm trang thiết bị, trang phục nghi thức, sổ sách liên, chi đội, xây dựng phòng (góc) truyền thống của Đội; tặng quà, mua xe đạp, quần áo sách vở tặng bạn nghèo... Một số địa phương đã sử dụng kinh phí để xây dựng các công trình "Vì đàn em thân yêu", "Công trình măng non"…

Với chủ đề "Vì bạn ở Trường Sa", trong năm học 2014 -2015, Hội đồng Đội Trung ương tiếp

  Trong giai đoạn 2015 - 2017, phong trào “Kế hoạch nhỏ” được triển khai trong toàn Đội tập trung vào ba hướng:

   + Xây dựng các “Công trình măng non”: Tổ chức Đội ở mỗi cấp vận động nguồn kinh phí trích nộp để xây dựng các “Công trình măng non” nhằm nâng cao chất lượng học tập, sinh hoạt, vui chơi giải trí cho thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, khu vực còn khó khăn. 

   + “Vòng tay bè bạn”: Tổ chức kết nghĩa giữa các trường, địa phương, đơn vị có điều kiện với các trường, địa phương, đơn vị còn khó khăn; quyên góp sách, vở, đồ dùng học tập ủng hộ, giúp bạn đến trường.

   + Tiếp tục khuyến khích và ủng hộ các cơ sở Đội sáng tạo các phương thức hiệu quả trong triển khai phong trào như: "Đàn gà khăn quàng đỏ", "Vườn rau của em", “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo đến trường”, “Ngôi nhà Khăn Quàng Đỏ”… 

tục triển khai trong thiếu nhi cả nước phong trào "Kế hoạch nhỏ" với với mục tiêu xây dựng 01 điểm vui chơi cho thiếu nhi tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. 

Ngay sau khi phát động, phong trào đã được thiếu nhi cả nước tích cực hưởng ứng tham gia quyên góp, ủng hộ. Việc làm cụ thể được thể hiện rõ nhất trong chuyến Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” vào tháng 5/2015 tại các đảo của quần đảo Trường Sa, Thường trực Hội đồng Đội Trung ương đã thay mặt thiếu nhi cả nước trao tặng 02 sân chơi cho thiếu nhi đang sinh sống trên đảo Trường Sa lớn và đảo Song Tử Tây với những thiết bị hiện đại, phù hợp với điều kiện địa hình, khí hậu tại biển đảo, như: Nhà chòi ống trượt, bạt nhún, cột bóng rổ, thú nhún .... với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, các em thiếu nhi tại đảo các đảo này còn được nhận 01 bộ trống Đội, trang phục của đội nghi thức và Khăn quàng đỏ để tổ chức trong các buổi sinh hoạt của Đội. 

Ngoài ra, các cơ sở Đội còn sử dụng đúng mục đích nguồn kinh phí thu được từ phong trào "Kế hoạch nhỏ" để xây dựng các khu vui chơi, các công trình phúc lợi cho thiếu nhi tại địa phương, tiếp tục trao tặng Tủ sách học đường cho các Liên đội khó khăn, tặng học bổng, đồ dùng học tập, phương tiện đi lại cho thiếu nhi nghèo trong cuộc vận động “Giúp bạn đến trường” ... 


Sáng tạo trong hình thức triển khai

Để triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào "Kế hoạch nhỏ" trong đội viên, thiếu niên, nhi đồng và các cơ sở Đội, Hội đồng Đội các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong thiếu nhi về mục đích, ý nghĩa của phong trào thông qua hệ thống báo chí của Đoàn, Đội đã tích cực phản ánh về kết quả của phong trào, các hoạt động, sản phẩm được thực hiện từ nguồn kế hoạch nhỏ, các gương kiện tướng kế hoạch nhỏ..., tạo sự hứng khởi, thúc đẩy phong trào trong thiếu nhi trong việc tự giác, chủ động, tích cực tham gia hưởng ứng phong trào và gây được sự quan tâm của xã hội.

Khánh thành và bàn giao nhà cho gia đình em Nguyễn Ngọc Yến, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi ở xã Hòa Kiến, Thành phố Tuy Hòa có hoàn cảnh khó khăn
Khánh thành và bàn giao nhà cho gia đình em Nguyễn Ngọc Yến, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi, xã Hòa Kiến,TP Tuy Hòa có hoàn cảnh khó khăn

Theo đó, trong giai đoạn 2013 - 2015, các cấp bộ Đội đã có nhiều cách làm để triển khai thực hiện trong đội viên, thiếu niên, nhi đồng thông qua hoạt động ủng hộ sách, truyện để xây dựng tủ sách; thu nhặt giấy vụn trong quá trình vệ sinh trường, lớp; tích lũy sách, báo đã qua sử dụng hàng ngày để tham gia phong trào. 

Tùy thuộc vào từng địa phương, đơn vị khác nhau, các đơn vị đã tích cực triển khai các nội dung thực hiện vừa đa dạng, vừa phong phú về hình thức dưới các tên gọi phù hợp, như: “Vườn rau của em”, “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, “Xe đạp 1.000 đồng”,... ngoài ra các đơn vị còn triển khai bằng nhiều cách làm khác, như: tổ chức ươm cây giống; thu gom vỏ chai, vỏ nhựa, phế liệu, sắt vụn... để bán lấy kinh phí ủng hộ cho phong trào. 

Tiêu biểu, trong năm học 2013 - 2014, để cụ thể hóa phong trào “Kế hoạch nhỏ” trong giai đoạn mới, góp phần hỗ trợ thiếu nhi và gia đình thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, Hội đồng Đội Trung ương đã phát động Cuộc vận động "Đàn gà khăn quàng đỏ" trong thiếu nhi cả nước. Qua hơn 01 năm triển khai thực hiện, với sự hưởng ứng tích cực của các cơ Đội trong cả nước, như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh…, đến nay đã có 6.339 "Đàn gà khăn quàng đỏ" (mỗi đàn 20 con gà giống) được trao tặng cho các em thiếu nhi và gia đình thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều địa phương đã có nhiều cách làm sáng tạo đem lại hiệu quả giáo dục tốt, tạo được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía gia đình và Nhà trường như” mô hình "Vườn rau của em" của tỉnh Yên Bái. Theo đó, mỗi chi đội được phân công chăm sóc 1 số luống rau. Khi thu hoạch, rau được bán lại cho bếp ăn của trường để cải thiện bữa ăn, lấy kinh phí xây dựng quỹ Đội và hỗ trợ các bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi. 

Học sinh trường Dân tộc nội trú Yên Bình, Yên Bái chăm sóc vườn rau sau giờ học
Học sinh trường Dân tộc nội trú Yên Bình, Yên Bái chăm sóc vườn rau sau giờ học

Có đơn vị kết nghĩa giữa thiếu nhi các trường đồng bằng với thiếu nhi khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Trong đó, thiếu nhi đồng bằng sẽ quyên góp, ủng hộ sách, báo, truyện, đồ dùng học tập, vật dụng cá nhân ủng hộ các bạn thiếu nhi ở những nơi xa xôi, vùng còn khó khăn (như Liên đội trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội); hoặc vận động thiếu nhi nuôi heo đất, xây dựng “Nhà Khăn Quàng Đỏ” để giúp bạn đến trường và xây dựng quỹ Đội (như các tỉnh Trà Vinh, Nghệ An, Lào Cai…). 

Qua phong trào "Kế hoạch nhỏ" thiếu nhi cả nước đã thu gom được trên 12.000 tấn giấy vụn, trị giá hàng chục tỷ đồng để xây dựng "Quỹ Đội" và giúp đỡ thiếu nhi nghèo vượt khó. Nhiều tỉnh, thành không chỉ dừng lại ủng hộ cấp phát những đồ dùng thiết yếu trước mắt, mà còn đầu tư các phương tiện tạo điều kiện nâng cấp cuộc sống sinh hoạt ngày càng tốt hơn cho thiếu nhi nghèo. 

Qua gần 02 năm triển khai và thực hiện, phong trào Kế hoạch nhỏ trong giai đoạn mới đã tạo nên một không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong đội viên, thiếu niên, nhi đồng và các cơ sở Đội. Mang lại hiệu quả thiết thực trong việc giáo dục thiếu nhi ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường và tinh thần tương thân tương ái trong thiếu nhi. Phong trào đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong hình thức triển khai, đem đến hiệu quả tích cực trong việc thu hút được đông đảo thiếu nhi tham gia, xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Với tinh thần thương thân, tương ái, ý nghĩa giáo dục sâu sắc xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ” trong giai đoạn mới sẽ tiếp tục tạo nên tính lan tỏa, hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần tạo ra những điểm nhấn trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi thời kỳ mới.