“Người mẹ” của những Đội viên

10:44 05/07/2016     932

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Mỗi khi nhắc đến cô giáo Lý Thị Tố Uyên, các đội viên Liên đội trường THCS Tân Lập đều gọi cô với cái tên thật mật là “ Mẹ Uyên”.

Đồng chí Lý Thị Tố Uyên nhận kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ của Trung Ương Đoàn
Cô giáo Lý Thị Tố Uyên nhận kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ của Trung Ương Đoàn

Em Trần Nguyễn Ngọc Hương - Đội viên Chi đội 8A2 - Liên đội trưởng chia sẻ: Đối với chúng em, cô Uyên không chỉ là cô giáo ngày ngày lên lớp dạy tiếng Anh mà còn là một người Tổng phụ trách mà chúng em ngưỡng mộ. Nếu như trong thời gian còn là học sinh tiểu học, em chỉ đơn thuần tham gia công tác đội của trường thì đến năm học cấp 2, dưới sự dìu dắt, giúp đỡ của cô Uyên, em đã dần hoàn thiện bản thân trên cương vị là Liên đội trưởng. Em đã mạnh dạn giao tiếp trước đám đông, chủ động trong các hoạt động chỉ huy của Liên đội và Chi đội; Cùng cô giáo xây dựng các hoạt động để thu hút các đội viên trong chi đội tham gia. Ngoài những giờ lên lớp, chúng em thường gọi cô là mẹ Uyên vì không chỉ dạy chúng em kiến thức, cách cư xử với mọi người xung quanh mà cô còn luôn lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, tình cảm và dạy cho chúng em biết thế nào là đúng, thế nào là sai.

Là một giáo viên được đào tạo chuyên ngành ngoại ngữ tiếng Anh, năm 2004 cô giáo Lý Thị Tố Uyên chuyển công tác về giảng dạy tại trường THCS Tân Lập. Vì đã từng có thời gian làm Bí thư đoàn cơ sở, năm học 2005 - 2006, Uyên được BGH nhà trường tin tưởng giao làm Tổng phụ trách Đội. Uyên chia sẻ: Tổng phụ trách Đội là một công việc đòi hỏi người làm phải có tâm huyết, nhiệt tình và sáng tạo trong các hoạt động. Trên cương vị của người giáo viên hàng ngày lên lớp dạy đủ số tiết lại kiêm nhiệm thêm công việc Tổng phụ trách nên thời gian đầu làm quen cũng rất khó khăn, khái niệm về Đội còn rất mơ hồ. Nhưng với quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao, sự tạo điều kiện của BGH, giúp đỡ của những chị làm tổng phụ trách trước đó, dần dần Uyên đã quen với công việc mới. Với suy nghĩ: Để công tác Đội thực sự là những hoạt động, phong trào bổ ích, cho các em Đội viên tham gia thì việc nắm bắt tâm lý, nhu cầu, sở thích của các em rất quan trọng vì trong môi trường học tập hiện nay không thể gò ép các em tham gia các hoạt động mà các em không thích. Do đó, ngoài các hoạt động thực hiện theo chủ đề, chủ điểm mà Đội cấp trên triển khai thì mỗi khi xây dựng kế hoạch hoạt động cho Liên đội, Uyên thường họp Ban chỉ huy, lắng nghe ý kiến của các em. Đặc biệt, do đã từng có thời gian công tác tại vùng đồng bào dân tộc, thấu hiểu sự khó khăn của các em học sinh nên trong những năm học gần đây, Uyên đã hướng các Đội viên của mình tới các hoạt động tình nguyện. Năm học 2013 - 2014, Liên đội trường THCS Tân Lập đã phối hợp với Thành Đoàn, Đoàn phường Tân Lập và chi Đoàn nhà trường tham gia chương trình tình nguyện mùa đông tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai; Chương trình tình nguyện năm 2014 tại trường THCS Yên Thịnh, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn…

Qua các chương trình, Liên đội đã gửi tặng 12 chăn ấm, 100 kg gạo, gần 350 chiếc quần áo, 32 xuất học bổng và nhiều quà tặng khác. Nhận xét về Uyên, cô giáo Nguyễn Thúy Hằng - Hiệu trưởng nhà trường nói: Từ ngày cô Uyên làm Tổng phụ trách Đội, công tác Đội của nhà trường luôn được Đội cấp trên khen thưởng. Hầu hết các hội thi, phong trào do Sở Giáo dục & Đào tạo, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức thì Liên đội nhà trường đều tham gia và đạt giải cao. Ngoài ra, trong công tác giảng dạy, cô Uyên cũng được học sinh, đồng nghiệp yêu mến, trong 03 năm gần đây Uyên đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua.

Với cách làm đi từ tâm lý của đội viên, luôn luôn lắng nghe ý kiến, chia sẻ với các em mà Uyên đã rất thành công trong việc triển khai các hoạt động, phong trào Đội.  Điển hình là những phong trào: “ Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”; Nghìn việc tốt”; “Hũ gạo tình thương - tiếp sức đến trường”. Đặc biệt, năm học 2013 - 2014, Liên đội trường THCS Tân Lập đạt Liên đội mạnh cấp Tỉnh. Chia tay người Tổng phụ trách Đội – cô giáo Lý Thị Tố Uyên, trong tôi vẫn nhớ lời Uyên nói: Cũng từ cương vị Tổng phụ trách Đội đã giúp Uyên nhận ra rằng: Các em thiếu nhi thật đáng yêu và tài năng, chính các em đã giúp Uyên có được thành công và vinh dự với phần thưởng cao quý mà Trung ương Đoàn trao tặng. Đây sẽ là động lực để Uyên tiếp tục cống hiến sức trẻ, lòng nhiệt huyết cho công tác Đội và giảng dạy tại trường.