Ngôi nhà khăn quàng đỏ - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

17:04 18/05/2020     3421

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngôi nhà khăn quàng đỏ là chương trình lớn của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Thực hiện chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã chỉ đạo Hội đồng Đội tỉnh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Mới đây, Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Huyện đoàn Như Xuân và Công ty Xi măng Long Sơn tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ” cho gia đình em Lục Thị Khánh Ly, ở thôn Ná Cà 1, xã Thanh Quân. Đây là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mất sớm chỉ còn lại 3 mẹ con sinh sống trong căn nhà dột nát, tạm bợ. Dự kiến, công trình sẽ khánh thành vào tháng 9/2020.

 

Khởi công xây dựng ngôi nhà “ khăn quàng đỏ” cho em Lục Thị Khánh Ly

 

Tại Thường Xuân, Huyện Đoàn , Hội đồng Đội huyện Thường Xuân đã phối hợp với Công ty xi măng Long Sơn tổ chức Lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà Khăn Quàng đỏ” năm học 2019 - 2020 cho gia đình em Vi Hồng Ơn, h ọc sinh lớp 5 , Trường Tiểu học Luận Khê 1. Em Vi Hồng Ơn, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Luận Khê 1, hiện đang sinh sống tại Thôn Yên Mỹ, xã Luận Khê. Gia đình em là hộ nghèo nhiều năm xã, thuộc vùng đặc biệt khó khăn 135 của nhà nước. Gia đình em có 5 thành viên (bao gồm: ông bà nội, bố mẹ và em). Ông nội em đã già yếu và là thương binh hạng ¾, bà nội già yếu đau ốm thường xuyên, bố em cũng bị bệnh do ảnh hưởng chất độc màu da cam từ ông nội, nên sức khỏe không bình thường, chỉ còn mình mẹ em lao động nuôi cả gia đình. Bản thân em bị bệnh từ nhỏ, thường xuyên ốm đau.

Tuy hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng em luôn cố gắng học tập thật tốt và vươn lên trong cuộc sống; là học sinh giỏi cấp trường 4 năm liên tiếp và năm nay em là học sinh trong đội thi học sinh giỏi cấp huyện. Để kịp thời động viên, sẻ chia những khó khăn đó, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã phối hợp với Công ty xi măng Long Sơn hỗ trợ số tiền 70 triệu đồng để xây dựng “Ngôi nhà Khăn Quàng Đỏ” cho gia đình em. Ngôi nhà được xây dựng là loại nhà cấp 4 kiên cố, lợp tôn, tổng diện tích xây dựng 66m2 bao gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Dự kiến ngôi nhà sẽ hoàn thành trong tháng 7/2020.

 

Khởi công xây dựng ngôi nhà “ khăn quàng đỏ” cho em Vi Hồng Ơn

 

Còn tại huyện Thọ Xuân, Huyện Đoàn, Hội đồng Đội huyện Thọ Xuân đã phối hợp với Công ty xi măng Long Sơn và Đảng ủy, UBND xã Thọ Lộc tổ chức Lễ Khánh thành “Ngôi nhà Khăn quàng Đỏ” cho gia đình em Lê Thị Hồng, Học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Thọ Lộc, hiện đang sinh sống tại Thôn 5, xã Thọ Lộc. Gia đình em Lê Thị Hồng thuộc diện hộ nghèo, mẹ em năm nay đã ngoài 50 tuổi và bệnh nặng không còn khả năng lao động, hàng tháng sinh hoạt của 2 mẹ con phụ thuộc vào tiền trợ cấp xã hội của nhà nước dành cho đối tượng mẹ đơn thân nuôi con với mức trợ cấp là 270.000đ/tháng. Căn nhà 2 mẹ con em ở trước đây rộng chưa đến 30m2 và đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không có điều kiện để sửa chữa. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn nỗ lực, cố gắng trong học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các hoạt động đội, nhiều năm liền em là học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngôi nhà được khởi công xây dựng từ tháng 3-2020, với sự hỗ trợ của cáp cấp, các ngành cùng sự nỗ lực, cố gắng của gia đình, sau gần 2 tháng thi công ngôi nhà đã hoàn thành. Ngôi nhà mới xây dựng là loại nhà cấp 4 kiên cố với tổng diện tích xây dựng gần 70m2, bao gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, tổng kinh phí xây dựng gần 80 triệu đồng.

Xác định đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm hạn chế tối đa việc học sinh bỏ học, chú trọng khơi dậy tinh thần tự học, tự phấn đấu của mỗi thiếu nhi, các cấp bộ đội đã tích cực tuyên truyền ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ. Bằng nguồn kinh phí kêu gọi từ các nhà hảo tâm và tấm lòng của các bạn thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh, hội đồng đội các huyện đã hỗ trợ cho những gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn xây nhà. Đây thực sự là món quà tiếp thêm sức mạnh, nguồn động lực dành cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

 

Nguyễn Thủy