Nghệ An: Hỗ trợ, giúp đỡ 200 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tốt

15:08 14/07/2023     3043

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chiều 13/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phân công đảm nhận, giúp đỡ 200 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tốt trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018-2022 đồng thời triển khai góp ý xây dựng Kế hoạch đảm nhận giai đoạn 2023-2027.

Kế hoạch đảm nhận giúp đỡ 200 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tốt là một trong những nội dung được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, tiến hành rà soát các đối tượng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt đồng thời ban hành Kế hoạch số 78-KH/TĐTN-TTNTH ngày 30/7/2018 và Quyết định số 172-QĐ/TĐTN-TTNTH ngày 01/8/2023 về phân công đảm nhận thực hiện đảm nhận giúp đỡ.

Chương trình đảm nhận giúp đỡ gắn liền với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVII nhiệm kỳ 2017-2022, mang ý nghĩa nhân văn lớn, là “cầu nối” đầy tình thương, trách nhiệm, để các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp tục học tập, phấu đấu trở thành những công dân có ích đồng thời phát huy vai trò nhiệm vụ của tổ chức Đoàn, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng.

 

Toàn cảnh Hội nghị.

 

Đến nay sau 05 năm thực hiện, chương trình đã nhận được nhiều kết quả ấn tượng. 200 thiếu nhi được thụ hưởng chương trình đã được đến thăm các địa chỉ hàng năm, được tham gia các hoạt động an sinh xã hội, khám và cấp phát thuốc miễn phí, nhận các suất quà tặng với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có sự thay đổi nhiều đối tượng được đảm nhận giúp đỡ. Với sự giúp đỡ của các cấp bộ Đoàn, hầu hết các em học sinh thuộc các gia đinh hộ nghèo, hộ cận nghèo đã có chuyển biến tích cực, trở thành hộ thoát nghèo, tự chủ về nền kinh tế của gia đình. Theo rà soát, có 54 hộ gia đình thoát nghèo, gia đình bớt khó khăn, có 5/11 thiếu niên đến tuổi trưởng thành và tiếp tục học Đại học. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn lại những tồn tại, hạn chế rằng vẫn còn một số em bỏ học giữa chừng, bỏ học để lao động phụ giúp gia đình,…  

Ngoài ra, tại 35 cơ sở Đoàn đã mở rộng quy mô của chương trình, không chỉ dừng lại ở đảm nhận 200 em thiếu nhi được cấp Tỉnh phân công mà còn chủ động xây dựng Kế hoạch phân bổ cho từng đơn vị cở sở Đoàn. Kết quả, các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đảm nhận chăm sóc, giúp đỡ hơn 7.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó hơn 1.980 thiếu nhi thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn tỉnh tổ chức hơn 6.000 cuộc gặp mặt giúp đỡ, hỗ trợ động viên các em vào dịp đầu năm học mới, Tết Trung Thu, Tết Thiếu nhi, đầu xuân năm mới, trao tặng hơn 10.450 các phần quà thiết thực như: quần áo, đồ dùng học tập, xe đạp, thực phẩm, đàn gà khăn quàng đỏ và hơn 4.796 suất quà bằng tiền mặt, tổng giá trị các phần quà hơn 6 tỷ đồng.

Nhiều cách làm mới, mô hình hay đồng thời được các cơ sở Đoàn thực hiện. Trong đó, nổi bật với mô hình “Em nuôi của Đoàn” được 100% các tổ chức Đoàn trên địa bàn thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, tại các cụm thi đua, mô hình được tích hợp với mô hình “chăm sóc chéo” để vừa tạo sợi dây gắn kết giữa các đơn vị Đoàn trong cụm, vừa cùng nhau chăm sóc, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bên cạnh các hoạt động kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, các cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động như “Rữa xe gây quỹ”, “Đêm nhạc thiện nguyện”, “Biến phế liệu thành quà tặng”... Phong trào đã đưa đến những hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

 

Hội nghị được diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu cấp huyện, cấp xã

 

Hội nghị là không gian để các cấp bộ Đoàn tỉnh Nghệ An cùng nhìn lại, đánh giá lại công tác đảm nhận giai đoạn cũ đồng thời rút kinh nghiệm, đưa ra những bài học để xây dựng Kế hoạch đảm nhận giai đoạn mới có hiệu quả và tối ưu hơn.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trần Linh nhấn mạnh tới tầm quan trọng và ý nghĩa nhân văn của chương trình, đề nghị các cấp bộ Đoàn, nêu cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, có trách nhiệm trong công tác đảm nhận giúp đỡ để thanh thiếu nhi Việt Nam nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng sẽ trở thành những con người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng tỉnh nhà, đất nước ngày càng giàu đẹp và văn minh./.

 

CTV