Nghệ An: Đẩy mạnh mô hình "Môi trường sống an toàn" trong dịp hè

14:45 09/06/2021     889

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Mùa hè là thời điểm tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước ở học sinh, trẻ em gia tăng. Để chủ động phòng tránh, hạn chế tối đa hậu quả do đuối nước gây ra, tổ chức Đoàn – Đội các cấp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm trang bị kiến thức cơ bản và kỹ năng cần thiết để học sinh tự bảo vệ bản thân, tránh những trường hợp đuối nước thương tâm có thể xảy ra.

 

Các cấp bộ Đoàn- Hội- Đội toàn tỉnh đã thực hiện mô hình “Môi trường sống an toàn” nhằm phòng chống những tai nạn đuối nước đáng tiếc xảy ra tại địa phương

 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, trên toàn tỉnh xảy ra hơn 20 vụ tai nạn đuối nước ở học sinh và trẻ em. Đặc biệt, trong thời gian nghỉ hè, con số về các vụ tai nạn thương tích, đuối nước lại càng trở nên đáng báo động hơn.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, các tổ chức Đoàn – Đội các cấp đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động phòng chống tai nạn đuối nước cho các thanh thiếu nhi tại địa phương qua những hình thức tuyên truyền trên loa phát thanh, qua các mạng xã hội như Zalo, Facebook. Các đoàn viên thanh niên trên địa bàn cũng tích cực tuyên truyền vận động “gõ cửa từng nhà” để nâng cao ý thức bảo vệ cho trẻ em của bản thân, phụ huynh và gia đình.

 

Đoàn viên thanh niên đã đến từng nhà hộ dân sinh sống ven song suối, ao hồ để phát tờ rơi phòng chống đuối nước



Các nội dung về phòng chống đuối nước như nguyên nhân, cách xử lý khi gặp tình trạng đuối nước hay cách giải quyết khi gặp người xảy ra tai nạn đuối nước được đa dạng hóa hình thức, lồng ghép vào những nội dung sinh hoạt hè của thiếu nhi tại địa bàn dân cư.

Bên cạnh đó, mô hình “Môi trường sống an toàn” được các địa phương chú trọng đẩy mạnh. Các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện rà soát các khu vực nguy hiểm có nguy cơ xảy ra đuối nước như ao, hồ, sông ngòi,... và tiến hành cắm các biển cảnh báo, trang bị cây sào cứu đuối, phao tròn,... để đảm bảo an toàn cho trẻ em trong thời điểm mùa hè nắng nóng.

Đoàn – Đội các cấp tiến hành cắm biến cảnh báo tại những khi vực nguy hiểm có nguy cơ xảy ra đuối nước



Ngoài việc đẩy mạnh công tác phòng chống tai nạn đuối nước, tổ chức Đoàn toàn tỉnh cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình quan tâm, chăm sóc, tạo điều kiện cho các em biết bảo vệ mình trong môi trường nước ngay từ khi còn nhỏ; chăm lo nơi vui chơi cũng như quản lý trẻ em, học sinh để đảm bảo cho thiếu nhi tỉnh Nghệ An có một mùa hè bổ ích, an toàn./.

 

Thu Thảo