Nét mới từ Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2015 - 2020

07:14 03/07/2020     1538

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ giai đoạn 2015 - 2020 được tổ chức nhằm phát hiện, tuyên dương những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu chăm ngoan, học giỏi, tích cực trong công tác Đội; tạo động lực đẩy mạnh phong trào “Thiếu nhi Hà Tĩnh thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” trong các cấp bộ Đội.

Đồng thời, đây là dịp khẳng định vai trò của Đội TNTP Hồ Chí Minh, thu hút sự quan tâm của hệ thống chính trị và xã hội trong công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục, rèn luyện đội viên, thiếu niên, nhi đồng.

Theo Đề án, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần này được tổ chức ở 3 cấp, từ các Liên đội đến cấp huyện và cấp tỉnh. Ở cấp Liên đội, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho nên Hội đồng Đội tỉnh điều chỉnh sang phương án chỉ đạo tổ chức Tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ cấp trường theo hình thức đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

 

Đồng chí Lê Thành Đông – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh tham dự Đại hội, tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ tại huyện Thạch Hà.

 

Các Liên đội căn cứ tình hình, tổ chức bình xét, công nhận danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp trường và thực hiện tuyên dương từng nhóm nhỏ ở các lớp học, theo từng Chi đội. Việc trang trí, khánh tiết, chương trình tuyên dương mặc dù giản lược nhưng thể hiện tính trang trọng, sáng tạo, có sự phối hợp, trách nhiệm cao của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và đội viên, thiếu niên. Công tác tổ chức đảm bảo đúng tiến độ; toàn tỉnh có gần 30.000 đội viên tiêu biểu được các Liên đội tuyên dương danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.

Đối với Đại hội cấp huyện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thành lập các tổ công tác tiến hành duyệt nội dung; chỉ đạo tổ chức với tinh thần tinh gọn, sáng tạo, đảm bảo có ý nghĩa sâu sắc, khích lệ niềm tự hào và tinh thần tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện đối với đội viên, thiếu niên, nhi đồng ở các địa phương, đơn vị. Đến nay, toàn tỉnh đã có 13/13 huyện, thị, thành phố hoàn thành Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện; đảm bảo mục đích, yêu cầu; có sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi từ cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các địa phương, đơn vị và các cấp, ngành liên quan.

Ghi nhận từ Thị xã Hồng Lĩnh, đơn vị tổ chức Đại hội điểm cấp huyện của tỉnh, công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện được tiến hành một cách khoa học, có tính kế hoạch; nội dung, chương trình Đại hội đảm bảo tính trang trọng; kết cấu các phần hợp lý, sáng tạo; màn truyền thống và chương trình tuyên dương được đầu tư công phu, có ý nghĩa sâu sắc; ngay sau Đại hội, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức họp rút kinh nghiệm, chỉ đạo tiến hành Đại hội ở cấp huyện kịp thời, có chất lượng, đúng tiến độ đề ra.

 

Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội của thiếu nhi Thị xã Kỳ Anh

 

Trong dịp này, các cơ sở Đội đã triển khai xây dựng 182 “Công trình măng non” chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện. Tại Đại hội, 100% đơn vị tổ chức thăm, dâng hương tại địa chỉ đỏ; hầu hết các đơn vị xây dựng màn truyền thống tái hiện lại lịch sử vẻ vang của Đội TNTP Hồ Chí Minh; nhiều đơn vị thực hiện báo cáo Đại hội bằng hình thức sân khấu hóa với những nội dung cô đọng, súc tích, ấn tượng; đặc biệt, chương trình tuyên dương được tổ chức trang trọng, thể hiện sự ghi nhận, tôn vinh những tấm gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu trên các lĩnh vực. Qua Đại hội phát hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay cần được nhân diện rộng; nhiều cán bộ Đội năng động, có kỹ năng công tác Đội tốt; nhiều đội viên có năng khiếu cần được bồi dưỡng, phát huy “Ươm mầm tài năng trẻ”.

Theo kế hoạch, Đại hội cấp tỉnh sẽ được tổ chức trong 02 ngày 10 và 11/7 với sự tham gia của 250 đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu được lựa chọn từ các huyện, thị, thành phố đại điện cho gần 20 vạn đội viên, thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh. Công tác chuẩn bị Đại hội được thực hiện bài bản, có tính đồng bộ từ khâu xây dựng nội dung, chương trình, kịch bản, bố trí điều kiện đảm bảo, hậu cần, lễ tân; lựa chọn nhân tố và tập luyện màn truyền thống, văn nghệ, các tiểu phẩm sân khấu hóa, các diễn đàn có ý nghĩa tại Đại hội; sử dụng tiến bộ công nghệ thông tin trong việc in ấn, phổ biến tài liệu Đại hội; công tác tuyên truyền trước, trong, sau Đại hội được thực hiện đa đạng, có sức lan tỏa sâu rộng, chú trọng các tập thể điển hình, gương Cháu ngoan Bác Hồ có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện để nhân diện rộng. Đây cũng là hoạt động trọng tâm chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 và các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng trong tháng 7. Với tinh thần quyết tâm cao, trách nhiệm của tổ chức Đoàn và sự đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi từ các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, xã hội, hứa hẹn sẽ có một Đại hội thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong tất cả đại biểu và đội viên, thiếu nhi tham dự.

                            

CTV Tỉnh đoàn Hà Tĩnh