Năng động - sáng tạo - hiệu quả trong tập huấn công tác Đội

10:54 27/08/2019     1249

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: “Năng động - sáng tạo - hiệu quả” là những yêu cầu đặt ra trong chương trình tập huấn nghiệp vụ công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh năm 2019 do Hội đồng Đội tỉnh Đồng Tháp tổ chức.

Chương trình đã thu hút hơn 86 học viên là cán bộ phụ trách công tác Đội cấp huyện, cấp xã và giáo viên làm công tác phụ trách Đội tại các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh.

 

Học viên tham gia phần thi Morse

 

Xác định việc bổ sung kịp thời nội dung kiến thức, kỹ năng thực hành và các vấn đề về công tác Đội và phong trào thiếu nhi là hết sức cần thiết và bổ ích cho đội ngũ thầy cô làm nhiệm vụ công tác Đội tại trường học, hằng năm, Hội đồng Đội tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực công tác, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ mới nhận nhiệm vụ. Song song đó, Hội đồng Đội Tỉnh thường xuyên đổi mới các nội dung lẫn hình thức để đáp ứng nhu cầu và tiến độ của giáo dục học sinh, thiếu nhi hiện nay.

Trong thời gian 5 ngày, tất cả các anh, chị học viên trải qua các chuyên đề với nội dung phong phú đa dạng như: 7 yêu cầu cơ bản của người Đội viên và thực hành trống Đội; Hướng dẫn và thực hành tổ chức hoạt động dã ngoại: Morse, Dấu đường, Mật thư, Nút dây, Semaphore, Sinh hoạt lửa trại, dân vũ; Những vấn đề cơ bản về luật trẻ em, công tác phòng chống tai nạn thương tích và phòng chống đuối nước trẻ em; Triển khai luật an ninh mạng và sử dụng mạng xã hội hữu ích trong công tác tuyên truyền chăm sóc và bảo vệ trẻ em; Hướng dẫn tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ các cấp; Kỹ năng tham mưu với Ban giám hiệu và công tác phối hợp với bộ phận chuyên môn trong trường học và Hướng dẫn tổ chức hoạt động, diễn đàn “Văn hóa ứng xử học đường”; Phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp gắn với xây dựng hình ảnh địa phương; Phòng chống ma túy trong trường học và “Hành trình Người thanh niên mang khăn quàng đỏ” tại Công viên Bác Hồ kiểm tra sát hạch thông qua hình thức vượt các trạm…

Thầy Nguyễn Tín Nhiệm, giáo viên TPT Đội  Trường THCS Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự chia sẻ: “Dù đã tham gia nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đội, nhưng các chương trình, hoạt động và các chuyên đề lần này đều được Ban tổ chức lớp học định hướng, xây dựng mới về nội dung, đa dạng về hình thức nên việc tiếp thu cũng dễ dàng, ứng dụng các bài giảng kiến thức vào chương trình học tập, công tác Đội của trường học cũng thuận lợi. Đây là chương trình để lại nhiều ấn tượng với cách tổ chức và phân bổ những nội dung trong cả chương trình tập huấn”.

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi là một trong những nội dung trọng tâm, quan trọng, cần được tập trung thực hiện góp phần hình thành lớp thanh thiếu nhi vùng đất Sen Hồng giàu tri thức, đạo đức và kỹ năng sống. Vì thế, việc trang bị kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác Đội là điều không thể thiếu. Không những thế, cán bộ làm công tác Đội còn giữ vai trò, vị trí hết sức quan trọng, quyết định sự thành công của hoạt động Đội trên toàn tỉnh.

Thầy Ngô Nguyễn Đế - Giáo viên TPT Đội TH Trường Nhị Mỹ 2, huyện Cao Lãnh tham gia tập huấn lần đầu tiên tâm sự: “Dù mới tham gia lần đầu với nhiều bỡ ngỡ nhưng bản thân học được rất nhiều bài học hữu ích từ các bài dạy hay những chương trình hoạt động dã ngoại đầy thú vị. Hoạt động tập huấn nghiệp vụ công tác Đội còn là dịp để các anh, chị giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức và những mô hình hay, sáng kiến hiệu quả được cập nhật liên tục trong các buổi học”.

Thời gian qua, toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả vừa làm phong phú, sinh động thêm nội dung sinh hoạt Đội, vừa góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Trong đó, phần lớn nhờ sự lãnh đạo của Đoàn cấp trên, sự nhiệt tình, năng động của đội ngũ cán bộ phụ trách Đội.

Năm học 2018 - 2019, Hội đồng Đội tỉnh Đồng Tháp vinh dự nhận Cờ và Bằng khen của T.Ư Đoàn với thành tích đứng thứ 6 cả nước về công tác Đội và phong trào thiếu nhi toàn quốc. Không những thế, Đồng Tháp còn có 8 giáo viên TPT Đội  tham gia Hội trại Kim Đồng toàn quốc 2019 đạt danh hiệu huấn luyện cấp I quốc gia. Đến nay, toàn tỉnh 32 giáo viên đạt danh hiệu huấn luyện cấp I quốc gia đó thành quả của một quá trình phấn đấu không mệt mõi của thầy cô làm công tác TPT trên địa bàn tỉnh.

 

Các chi đội tuyên truyền thông điệp “Nói không với đồ nhựa dùng một lần”

 

Đồng chí Đỗ Thị Thanh Trang - Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn nhận định, “Chương trình năm nay đã “thay áo mới” so với những năm trước, nội dung được bàn bạc kỹ lưỡng, chọn những giáo viên có kinh nghiệm, nghiệp vụ cao tham gia hướng dẫn lớp tập huấn. Nội dung lớp tập huấn nghiệp vụ năm nay có nhiều nét mới, đáp ứng tình hình thực tế hiện nay. Ngoài những vấn đề về kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội -  thực hành nghiệp vụ thông qua các chuyên đề, học viên còn được trang bị những vấn đề mang tính trọng tâm của Hội đồng Đội tỉnh từ đó tạo điều kiện để anh, chị làm công tác Đội có thể ứng dụng hiệu quả vào trong hoạt động tại đơn vị mình”.

Với những việc làm thiết thực, những chương trình sáng tạo, hiệu quả và những bài học kinh nghiệm quý báu của các lớp nghiệp vụ công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh trong những năm qua đã góp phần rất lớn vào thành tích chung của toàn tỉnh.

 

 

Huyền Ngân – TĐ Đồng Tháp (KA)