Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em tại cơ sở

14:09 21/11/2019     5332

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Là tỉnh có tỉ lệ người dân tộc thiểu số lớn nên Kon Tum cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em tại cơ sở, trong đó, quan tâm, hỗ trợ, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm cộng tác viên tham gia công tác bảo vệ trẻ em tại các thôn, bản.

Ngày 20/11, Đoàn giám sát Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương làm Trưởng đoàn đã giám sát việc triển khai thực hiện Luật Trẻ em 2016 tại tỉnh Kon Tum.

 

Đoàn giám sát làm việc về việc triển khai thực hiện Luật Trẻ em 2016 tại tỉnh Kon Tum

 

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoà, Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội bảo vệ Quyền trẻ em và đồng chí Trần Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh Kon Tum.

Đoàn giám sát đã tiến hành làm việc về một số nội dung nhằm nhìn nhận, đánh giá và lắng nghe ý kiến từ cơ sở về công tác triển khai thực hiện Luật trẻ em và các biện pháp nhằm đảm bảo quyền của trẻ em. Đó là các vấn đề như: làm khai sinh, tình trạng bỏ học, lao động sớm; công tác tuyên truyền và rèn luyện kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em; các thiết chế phục vụ vui chơi giải trí cho trẻ em; việc phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em.

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương tặng quà cho Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Kon Tum

 

Sau khi nghe báo cáo và các trao đổi, thảo luận, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Kon Tum đạt được trong việc triển khai thực hiện Luật Trẻ em 2016 và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em thời gian qua; đồng thời cũng ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh để báo cáo tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đề nghị UBND tỉnh cần có Kế hoạch liên ngành chỉ đạo thực hiện các nội dung trong Luật trẻ em, có phân công cụ thể, thống nhất đối với các đơn vị phụ trách theo mảng công tác, định kỳ tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề việc thực hiện Luật trẻ em, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; có hình thức tổ chức họp giao ban rà soát các nội dung để đánh giá kết quả đã triển khai; duy trì tổ chức các hoạt động đối thoại, tiếp xúc, nắm bắt tình hình, ý kiến, nguyện vọng của trẻ em, từ đó, tổ chức lấy ý kiến, kiến nghị của trẻ em; tổng hợp, chuyển ý kiến, kiến nghị của trẻ em tới các cơ quan có liên quan và theo dõi, đôn đốc việc trả lời ý kiến, kiến nghị của trẻ em.

Là tỉnh có tỉ lệ người dân tộc thiểu số lớn nên Kon Tum cần quan tâm lồng ghép các hoạt động tuyên truyền tới trẻ em, phụ huynh và cán bộ phụ trách thiếu nhi thông qua các kênh như: loa phát thanh, các buổi sinh hoạt dưới cờ, hệ thống bảng tin trong liên đội, infographic,... Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm chỉ đạo cơ sở bố trí quỹ đất, vận động nguồn lực xã hội để xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho trẻ em; quan tâm việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em tại cơ sở, trong đó, quan tâm, hỗ trợ, bồi dưỡng đến đội ngũ cán bộ làm cộng tác viên tham gia công tác bảo vệ trẻ em tại các thôn, bản.

Đồng thời, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị tỉnh quan tâm đẩy nhanh tiến độ phê duyệt Đề án, tiến tới sớm ra mắt Hội đồng trẻ em tỉnh Kon Tum.

Sau buổi làm việc, đoàn công tác đã đến giám sát việc triển khai Luật trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Kon Tum. Trung tâm này hiện tại đang nuôi dưỡng 79 trẻ em mồ côi; 55 trẻ em khuyết tật; 29 người cao tuổi, người khuyết tật, cô đơn không nơi nương tựa. Nhân dịp này, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương gửi tặng Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh 3 triệu đồng, 100 kg gạo và các phần quà cho trẻ em đang sinh sống, học tập tại trung tâm.

 

 

Trước đó, chiều ngày 19/11, đoàn giám sát đã làm việc tại thành phố Kon Tum và huyện Đắk Hà về tình hình triển khai thực hiện Luật Trẻ em năm 2016./.

 

 

Kiều Anh