Năm học 2016 - 2017, cả nước đã xây dựng được 94.485 công trình măng non

17:09 08/07/2017     2713

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 06/7, tại TP Vũng Tàu, Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 - 2017; triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đã đến dự Hội nghị.
Tham dự hội nghị, có gần 200 đại biểu cán bộ Đội trên cả nước đã tập trung thảo luận các nội dung: Báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi, năm học 2016 - 2017;  chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi, năm học 2017 - 2018.

Năm học 2016 - 2017 là năm thiếu nhi cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022; triển khai Luật trẻ em năm 2016, kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) và nhiều ngày lễ lớn của đất nước.

Theo đó, Hội đồng Đội các cấp đã tập trung triển khai thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học với nhiều nội dung, hình thức phong phú, nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Kết quả, đã có 100% các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ cấp liên đội. Một số đơn vị đã tổ chức thành công Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện, cấp tỉnh như: Thái Nguyên có 9/9 đơn vị cấp huyện tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện; Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố, tuyên dương  350 cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc. Ngoài ra, cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu Tem Bưu chính năm 2017 với chủ đề "70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ trên con tem bưu chính", được triển khai trong thiếu nhi đã nhận được hơn 1,3 triệu bài dự thi của các em thiếu nhi cả nước.


f
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương tặng Cờ thi đua xuất sắc của Hội đồng Đội Trung ương cho các đơn vị

Bên cạnh đó, phong trào "Nghìn việc tốt" trong các cơ sở Đội tiếp tục được quan tâm triển khai sâu rộng bằng các hoạt động như: Giáo dục các em thiếu nhi tính thật thà, nhặt được của rơi trả lại người mất; giúp bạn vượt khó, cõng bạn đến trường, đẩy xe giúp bạn đến trường... Hội đồng Đội Trung ương đã kịp thời khen tặng, động viên các gương thiếu nhi người tốt việc tốt như: Tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của BCH Trung ương Đoàn cho Em Đặng Minh Sơn, em Lô Dương Tú tỉnh Nghệ An, em Trần Đức Đông, tỉnh Bình Phước quên mình cứu bạn bị đuối nước; tặng Bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương cho em Nguyễn Thị Lan Anh, tỉnh Hà Tĩnh vì đã thật thà trả lại của rơi với giá trị hơn 40 triệu đồng.

Phong trào "Kế hoạch nhỏ" năm học 2016 - 2017 được các cơ sở Đội tiếp tục triển khai với trọng tâm là xây dựng các công trình măng non chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, xây dựng các mô hình phòng chống đuối nước. Kinh phí từ nguồn Kế hoạch nhỏ được các cơ sở Đội sử dụng đúng mục đích, đem lại hiệu quả thiết thực như xây dựng các công trình măng non, xây dựng các điểm vui chơi hỗ trợ thiếu nhi địa bàn khó khăn. Tiêu biểu như tỉnh Tây Ninh tổ chức khánh thành cụm trò chơi trị giá 70 triệu đồng cho thiếu nhi xã Biên Giới, huyện Châu Thành; tỉnh Đồng Nai tiếp tục xây dựng cụm tượng Văn Miếu, Trấn Biên... trong năm học, cả nước xây dựng được 360 Ngôi nhà "Khăn quàng đỏ" trao tặng các em đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Hội đồng Đội các cấp đã tập trung huy động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến trường, vận động, giúp đỡ các em bỏ học và có nguy cơ bỏ học trở lại trường được tổ chức thông qua các các cuộc vận động "Bạn giúp bạn", "Măng non tiếp sức đến trường", “Vì bạn nghèo hiếu học”, “Tấm áo tặng bạn”... Thực hiện cuộc vận động “Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai”, cả nước đã vận động được gần 81.000  thiếu nhi bỏ học và có nguy cơ bỏ học trở lại trường, quyên góp được hơn 843.000 bộ sách vở, đồ dùng học tập tặng các bạn nghèo, trao tặng hàng trăm nghìn phần quà, học bổng trị giá hơn 20 tỷ đồng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Toàn quốc đã xây dựng được 94.485 công trình măng non trên tổng số 25.859 Liên đội, đạt 374,1% chỉ tiêu. 42 /63 tỉnh, thành phố có Hội đồng huấn luyện kỹ năng công tác Đội cấp tỉnh, thành phố, đạt 66,6 % chỉ tiêu đề ra; ...

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết, đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ Giáo viên - Tổng phụ trách cùng đội ngũ cán bộ Đội các cấp đã góp phần đạt được những kết quả của công tác Đội và phong trào thiếu nhi, năm học 2016 - 2017.


r
Tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các đơn vị xuất sắc


Trong năm học, năm học 2017 - 2018, đồng chí Nguyễn Long Hải mong muốn, Hội đồng Đội các cấp cần tập trung vào công tác cán bộ Đội thông qua các hoạt động tập huấn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Đội có đủ kiến thức, kỹ năng, uy tín, có phương pháp làm việc; công tác tổ chức, hoạt động của Câu Lạc bộ kỹ năng, của các Hội đồng Đội các trường phải hướng tới tính chuyên nghiệp. Hội đồng Đội các cấp cần tập trung công tác phát triển tổ chức và hoạt động Đội trong các trường tư thục và các trường có yếu tố nước ngoài một cách hiệu quả.  Bên cạnh đó, cần tập chung nâng cao chất lượng hoạt động sinh hoạt Sao nhi đồng cả về nội dung và hình thức; xây dựng các giải pháp mang tính đột phá, cách làm hay trong công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thiếu nhi theo Chỉ thị 42-CT/TW.

"Tiếp tục đổi mới triển khai phong trào "Kế hoạch nhỏ" tránh cách làm cứng nhắc, hình thức thu gom chưa phù hợp với thực tế địa phương; công tác tuyên truyền về ý nghĩa tiết kiệm, vệ sinh môi trường của phong trào phải được triển khai đến tới phụ huynh, học sinh một cách dễ làm, dễ hiểu. Có giải pháp kịp thời nắm bắt, xử lý thông tin các vụ việc bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em“, đồng chí Nguyễn Long Hải nhấn mạnh.  

Tại Hội Nghị, Hội đồng Đội Trung ương đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 21 đơn vị; tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho 28 đơn vị xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, năm 2016 - 2017.