Mô hình “Hội đồng trẻ em” - thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em

16:57 09/12/2015     1446

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 9/12, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Hội cứu trợ trẻ em Save the children tổ chức hội thảo “Xây dựng mô hình Hội đồng trẻ em” với sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học, các cán bộ phụ trách Đội và đại diện các em thiếu nhi.
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương chủ trì hội thảo.

Hiện nay, trên thế giới, mô hình “Hội đồng trẻ em” đã được nhiều nước áp dụng và đem lại hiệu quả nhất định trong công tác thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, giúp các em nói lên tiếng nói của mình. Tuy nhiên, để xây dựng mô hình “Hội đồng trẻ em” phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam càng đòi hỏi cần có những nghiên cứu, đánh giá khách quan, toàn diện về tính khả thi, sự cần thiết, vai trò của Hội đồng trẻ em đối với trẻ em trong việc thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em tại địa phương.

Thiếu nhi tham gia hội thảo
Các em thiếu nhi tham gia hội thảo

Tại hội thảo, các nhà khoa học, cán bộ phụ trách thiếu nhi đã đưa ra các ý kiến, tham góp nội dung, phân tích đánh giá về vị trí, vai trò, sự cần thiết của mô hình “Hội đồng trẻ em” trong việc thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng mô hình “Hội đồng trẻ em” tại Việt Nam; Góp ý vào đề cương xây dựng khung mô hình “Hội đồng trẻ em” do Hội đồng Đội Trung ương đề xuất; Dự kiến, định hướng mô hình “Hội đồng trẻ em” tại địa phương.

Bà Nguyễn Lan Minh, chuyên gia cao cấp về truyền thông và quyền trẻ cho biết: Hội đồng trẻ em trước hết phải khẳng định cơ hội cho các em nhỏ tại Việt Nam thực hiện được quyền tham gia của mình, như vậy các em sẽ có điều kiện để thể hiện tiếng nói của mình nhiều hơn và các em có những cơ hội được chia sẻ, đối thoại với các nhà hoạch định chính sách về những vấn đề mà trẻ em quan tâm liên quan tới cuộc sống của chính trẻ em .

Theo
Theo bà Nguyễn Lan Minh: Hội đồng trẻ em phải đặt tiêu chí quan trọng nhất đấy chính là nâng cao vai trò giám sát và trình bày những ý kiến đối thoại, tham vấn của trẻ em có như vậy mới mang được bản sắc riêng của Hội đồng trẻ em.

Tuy nhiên, để nâng được mức độ cao hơn nữa trong việc thực hiện quyền trẻ em ở Việt Nam, các em phải được thực hiện quyền giám sát, vấn đề thực thi quyền trẻ em ở cộng đồng như thế nào? các em được đề xuất những mong muốn, tham vấn cho các nhà hoạch định chính sách về những mục tiêu phù hợp với cuộc sống, cũng như mối quan tâm của các em .

"Hội đồng trẻ em" sẽ là nơi tập trung đại diện của các nhóm trẻ, các thủ lĩnh mang tiếng nói từ cộng đồng của mình đã được thảo luận, trao đổi để chuyển lên Hội đồng trẻ em; đồng thời, cử đại diện của mình tham ra đối thoại với các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách", Bà Lan nói.

“Em kì vọng và mong muốn mô hình Hội đồng trẻ em sẽ sớm được thông qua và đưa vào hoạt động ở địa phương, thiếu nhi sẽ là nhân tố chính. Ở đó, chúng em sẽ được thẳng thắn chia sẻ những ý kiến của mình, được lắng nghe và thấu hiểu” – Trần Thị Thu Trang, học sinh lớp 6 trường THCS Trọng Điểm, tỉnh Quảng Ninh nói.
“Em kì vọng và mong muốn mô hình Hội đồng trẻ em sẽ sớm được thông qua và đưa vào hoạt động ở địa phương, thiếu nhi sẽ là nhân tố chính. Ở đó, chúng em sẽ được thẳng thắn chia sẻ những ý kiến của mình, được lắng nghe và thấu hiểu” –  em Trần Thị Thu Trang, học sinh lớp 6, trường THCS Trọng Điểm, tỉnh Quảng Ninh nói.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư BCH Trung Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương
Nguyễn Long Hải cho biết: Mô hình Hội đồng trẻ em là 1 trong 5 mô hình đã được được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết  định số 1235/QĐ-TTg ngày 03/8/2015 và giao cho Đoàn thanh niên chủ trì thực hiện và xây dựng thí điểm.

Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư TW Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương
Đ/c Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại chương trình

Theo đồng chí Nguyễn Long Hải, quyền tham gia của trẻ em trong các vấn đề về trẻ em đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, Đoàn thanh niên và các đoàn thể xã hội cũng như các cấp chính quyền luôn lắng nghe tiếng nói của trẻ em. Đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã có nhiều hình thức hoạt động để thu hút tập hợp các em  tham gia vào việc giáo dục bồi dưỡng các em, qua đó các em thấy được tiếng nói, quyền tham gia của mình, như:
các em có quyền tham gia từ liên đội,chi đội của Đội TNTP Hồ Chí Minh trong các nhà trường; tham gia vào các CLB về học tập, rèn luyện, các lĩnh vực năng khiếu... đây là những mô hình thực sự hữu ích và hiệu quả trong việc phát huy quyền tham gia của các em.

Với việc xây dựng một mô hình mới "Hội đồng trẻ em", đồng chí Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Long Hải mong muốn,
"Hội đồng trẻ em" sẽ là nơi hội tụ được những ưu điểm của các mô hình thúc đẩy sự tham gia, quyền tham gia của trẻ em đã có trong thời gian vừa qua.

"Để tạo được mô hình hoạt động có tính nổi trội có sự tương tác
tiếng nói giữa người lớn và trẻ em tránh sự áp đặt một chiều giữa người lớn và trẻ em; hoặc trẻ em cũng không nghe được tiếng nói của người lớn thì sự tương tác hai chiều giữa các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh với các em sẽ tạo ra một thiết chế tương đối bền vững do chính các em điều phối dưới sự dẫn dắt giúp đỡ hướng dẫn của các anh chị phụ trách  Đội, các thầy cô giáo và phụ huynh. Chính qua hoạt động của mô hình này sẽ là phương thức, hình thức giám sát quyền trẻ em của những người làm công tác trẻ em và của các em tham gia vào quá trình giám sát đó", đồng chí Nguyễn Long Hải nhấn mạnh.

Được biết, trong giai đoạn 2016 – 2020, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương sẽ có những định hướng, chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội đồng Đội các cấp thực hiện chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và các vấn đề trẻ em. Trong đó, Hội đồng Đội Trung ương sẽ triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Hội đồng trẻ em” tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Định, Quảng Ninh và Yên Bái. Đây là hướng đi mới, cách làm mới của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương trong thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em tại địa phương.