Liên hoan hát dân ca và biểu diễn nhạc cụ dân tộc thành phố Hà nội lần thứ X

10:29 02/12/2015     2473

Hoạt động Hội, Đội   Tại Nhà Văn hóa Học sinh Sinh viên Hà Nội, Cung thiếu nhi Hà Nội vừa tổ chức Liên hoan hát dân ca và biểu diễn nhạc cụ dân tộc thành phố Hà nội lần thứ X năm 2015.
Liên hoan hát dân ca và biểu diễn nhạc cụ dân tộc được Cung Thiếu nhi Hà Nội khởi xướng và tổ chức đã trở thành hoạt động quy mô, có uy tín và sức sống trong thiếu nhi Thủ đô Hà Nội trong suốt hơn 20 năm qua.

Năm nay, chung khảo Liên hoan lần thứ X, thu hút hơn 100 em đến từ 34 đơn vị (các trường học, Nhà văn hóa, Câu lạc bộ) trên địa bàn Thủ đô. 49 tiết mục được lựa chọn biểu diễn là những làn điệu dân ca thấm đẫm nhân tình, kết tinh từ những nét văn hóa đặc sắc nhất của 3 miền đất nước như: dân ca Tây Bắc, hát xẩm, ca trù, chèo, dân ca Thanh Hóa, ca Huế, cải lương.

j
Tiết mục hòa tấu đàn tỳ bà, đàn tranh của Trung tâm phát triển âm nhạc Việt Nam

Bên cạnh đó, các em thiếu nhi còn thể hiện khả năng chơi rất hay các loại nhạc cụ truyền thống như độc tấu và hòa tấu đàn tranh, đàn T’rưng, sáo trúc, đàn bầu, đàn nhị. Đây là tín hiệu vui cho thấy sự phát triển và sức sống ngày càng mạnh mẽ, lâu bền của nghệ thuật dân tộc trong thiếu nhi Thủ đô Hà Nội. 

Đồng chí Dương Việt Hà, Giám đốc Cung Thiếu nhi, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan cho biết: "Liên hoan đã được đông đảo các em thiếu nhi đón nhận và tham gia nhiệt tình. Các tiết mục phong phú về nội dung, thể loại với nhiều làn điệu dân ca được sưu tầm và khôi phục, thể hiện rõ nét văn hoá đặc sắc của từng vùng miền. Các làn điệu dân ca được các em trình diễn khá tốt, thể hiện tình yêu và khả năng thẩm thấu cái hay, cái đẹp trong nghệ thuật truyền thống của các em". 

Theo đánh giá của các chuyên gia âm nhạc, hiện nay, Cung Thiếu nhi Hà Nội là đơn vị làm tốt công tác nâng niu những mầm non nghệ thuật truyền thống với các hoạt động giảng dạy, truyền thụ và tổ chức “sân chơi” nghệ thuật. Bên cạnh đó, một số đơn vị có phong trào học - chơi nhạc cụ dân tộc khá phát triển như: trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trung tâm Văn hóa huyện Đông Anh, Trung tâm phát triển âm nhạc Việt Nam, Trung tâm Văn hóa quận Cầu Giấy…vv. Đây cũng là những đội hình mạnh trong Liên hoan lần này. 

Kết thúc Liên hoan, giải thưởng cao nhất được trao cho các em: Đơn ca: Em Trần Minh Thư với bài hát Thư pháp và em Nguyễn Hải Duy với bài hát “Lý kéo chài”, dân ca Nam Bộ. Nội dung độc tấu: Giải Nhất được trao cho các em: Đặng Nhật Ánh, Trần Bảo Châu Trần Hồng Hạnh, Phạm Minh Tuấn, Dương Đan Chi. Nội dung hòa tấu: Giải Nhất được trao cho dàn hòa tấu Cung Thiếu nhi Hà Nội với liên khúc “Lý cây đa – Đi cấy”. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 27 giải nhì và giải ba cho các tiết mục tham dự Liên hoan. 

Thông qua Liên hoan nhằm khích lệ, động viên phong trào hát dân ca và biểu diễn nhạc cụ dân tộc, giúp các em thiếu nhi biết trân trọng, bảo vệ, gìn giữ và phát triển những tinh hoa âm nhạc truyền thống, di sản văn hoá vô cùng quý báu của dân tộc Việt Nam, đưa dân ca giữ vị trí xứng đáng trong đời sống xã hội.