Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh lắng nghe tâm tư nguyện vọng của thiếu nhi

14:20 29/02/2016     924

Hoạt động Hội, Đội   Quá tải trong giáo dục, thiếu khu vui chơi giải trí, an toàn giao thông, chất lượng hoạt động xe buýt thấp… là những vấn đề thiếu nhi quan tâm và đặt ra với lãnh đạo Thành phố tại chương trình “Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ thiếu nhi” 2016, do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 27/2.
Tham dự và trao đổi cùng hơn 150 em đội viên - học sinh tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu trẻ em Thành phố có đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Thành phố, các sở, ngành.

* Còn nhiều bất cập

Trong không khí ấm áp, gần gũi, hơn 150 em thiếu nhi - những tài năng trẻ tiêu biểu trong học tập và rèn luyện, con công nhân lao động, con chiến sĩ lực lượng vũ trang, chiến sĩ hải quân đang công tác ở vùng biên giới, hải đảo - đã cũng chia sẻ với lãnh đạo Thành phố về những vấn đề mà thiếu nhi Thành phố quan tâm nhất.

Em Mai Hải Yến, Trường THCS Đoàn Kết (quận 6) cho biết, hiện nay các em không chỉ phải hoàn thành chương trình học vốn đã quá nặng nề, mà còn phải tham gia các chương trình rèn luyện khác, như vậy là quá tải đối với học sinh. Do đó, em Mai Hải Yến mong muốn các cấp lãnh đạo xem xét phân phối chương trình học vừa với khả năng, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các em. Cùng chung quan tâm về vấn đề giáo dục, em Giang Thị Mộng Như, Trường THCS Tân Tạo (quận Bình Tân) cho rằng, thông tin và số liệu của sách giáo khoa hiện nay đã quá cũ, cần được đổi mới và cập nhật để học sinh nắm bắt đúng tình hình thực tế.

g
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo các sở, ngành tìm giải pháp thực hiện ý kiến đóng góp của các thiếu nhi

Nhiều em khác nêu ý kiến, mặc dù thời gian qua công tác giáo dục và đào tạo đã từng bước được đổi mới, nhưng trên thực tế, thành tích học tập vẫn đang là áp lực đè nặng lên vai các em. Đổi mới thi cử nhưng không đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như nội dung sách giáo khoa thì sẽ gây rất nhiều khó khăn cho học sinh.

Không chỉ nói về vấn đề học tập, nhiều học sinh khác còn phản ánh về việc thiếu không gian vui chơi giải trí. Theo em Phan Lê Ánh Dương, huyện Hóc Môn, các quận, huyện ngoại thành có rất ít khu vui chơi cho thiếu nhi nên không có điều kiện để trẻ em được phát triển toàn diện. Em mong muốn các khu vui chơi sẽ được mở rộng thêm với các trò chơi mang tính trải nghiệm, giáo dục để các em có thể hóa thân vào nhiều ngành nghề, nhiều hoàn cảnh khác nhau để hiểu hơn về cuộc sống. Ví dụ các bạn có thể đóng vai là người khuyết tật để các bạn hiểu hơn về những khó khăn của họ, từ đó biết thông cảm, yêu thương và sẻ chia nhiều hơn với những người có hoàn cảnh kém may mắn .

Vấn đề nâng cao chất lượng hoạt động xe buýt cũng được các em chia sẻ, quan tâm, thể hiện trách nhiệm trước những vấn đề bức thiết của Thành phố. Em Trịnh Thu Phương, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình) cho biết, xe buýt là phương tiện di chuyển rất thuận tiện, được rất nhiều học sinh sử dụng cho việc đến trường. Nhưng hiện nay chất lượng xe buýt còn hạn chế, nhiều tuyến xe buýt quá đông hành khách, xảy ra tình trạng chen lấn, gây khó khăn, mệt mỏi cho học sinh. Đặc biệt, còn có tình trạng xe lam ép khách, chở quá số người quy định gây mất an toàn cho các hành khách. Mặt khác, thái độ thiếu thân thiện, khó chịu của tài xế, phụ xe với học sinh đã khiến các em e ngại khi lựa chọn hình thức di chuyển vốn có chi phí phù hợp với học sinh này.

Ngoài ra, rất nhiều ý kiến đề cập tới vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng hồ bơi đáp ứng nhu cầu của học sinh, tăng thêm các tiết học về kỹ năng sống, vui chơi, tham gia các hoạt động xã hội để các em trưởng thành hơn… cũng được các em gửi gắm tại chương trình.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là hoạt động thường niên được tổ chức đầu năm mới. Qua chương trình này, lãnh đạo Thành phố mong muốn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của trẻ em, đồng thời cũng mong muốn nhắn nhủ các em luôn luôn rèn luyện, tu dưỡng để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

* Đẩy mạnh các giải pháp

Trao đổi với các em học sinh về tình trạng quá tải trong giáo dục, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chương trình khung đào tạo là quy định chung Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhiều năm nay Thành phố đã biên soạn các tài liệu và đã có chỉ đạo về phương pháp giảng dạy giảm tải cho học sinh. Thành phố cũng đã đổi mới trong khâu đánh giá học sinh, hiện nay đối với bậc tiểu học đã áp dụng cách đánh giá theo nhận xét, giảm bớt sự nặng nề cho các em về điểm số. Việc giảm tải đã được chỉ đạo thực hiện tại tất các các quận, huyện của Thành phố, theo hướng tăng các kiến thức ứng dụng, tăng các tiết học thực tế, tiết học ngoại khóa, tuy nhiên kết quả thực hiện chưa được đồng bộ tại tất cả các trường. Do đó, trong thời gian tới Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường đẩy mạnh thực hiện việc giảm tải. Hiện tại các Bộ, ngành đang biên soạn bộ sách giáo khoa mới, theo hướng ứng dụng nhiều, tinh gọn và tích hợp lại để giảm tải. Dự kiến năm 2018, sẽ hoàn thành và đưa vào chương trình học bộ sách giáo khoa bậc tiểu học và các lớp đầu cấp.

Về vấn đề chất lượng xe buýt mà rất nhiều em than phiền, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, sau 13 năm tái lập hoạt động, xe buýt đã có đóng góp lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân Thành phố. Ông cũng thừa nhận tình trạng phân biệt đối xử, bỏ bến, bỏ trạm là có và xảy ra khá nhiều. Đây cũng là trăn trở chung của ngành giao thông vận tải Thành phố, do vậy, trước mắt Sở tập trung rà soát lại để có hướng xử lý kịp thời, còn về lâu dài sẽ sắp xếp lại các dịch vụ cung ứng vận tải công cộng cho phù hợp. Vừa qua Sở đã làm việc với lãnh đạo Trung tâm điều hành xe buýt và triển khai các giải pháp làm thay đổi tích cực thái độ phục vụ của tài xế và nhân viên phục vụ trên xe buýt, đặc biệt sẽ xử phạt nghiêm tình trạng các xe buýt cố tình bỏ trạm, bỏ bến.

Cùng với đó, để giải quyết vấn đề xe buýt gây ô nhiễm môi trường do xe đã quá cũ, trong năm nay sẽ thay thế 500 xe buýt mới đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, ngành giao thông vận tải sẽ yêu cầu kiểm tra nồng độ khói xe buýt, xe nào không đảm bảo chất lượng sẽ không cho hoạt động.

Trước những vấn đề các em thiếu nhi đặt ra, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành tập trung đẩy mạnh các giải pháp giải quyết nhanh nhất các bất cập còn tồn tại.

Hoan nghênh những nỗ lực cố gắng của các em đã góp phần vào sự phát triển chung của Thành phố, đồng chí Đinh La Thăng cho rằng, qua ý kiến của các em cho thấy các em cùng lãnh đạo Thành phố đều có cùng một mối quan tâm, đó là khát khao mong muốn Thành phố đổi mới, phát triển, ngày càng đẹp hơn, có điều kiện sống, học tập, vui chơi giải trí tốt hơn. Lãnh đạo Thành phố trân trọng lắng nghe và đánh giá rất cao các ý kiến của các em thiếu nhi, đây vừa là ý kiến phản ánh tâm tư nguyện vọng của các em nhưng cũng vừa là những hiến kế về những cải cách trước mắt và lâu dài để cho Thành phố ngày càng phát triển.

Trong năm qua, các sở, ngành Thành phố đã luôn quan tâm chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, thời gian tới cần phải nỗ lực phát huy hơn nữa. Để làm được điều đó, đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại các chính sách có liên quan đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em để có những điều chỉnh phù hợp với thực tế. "Ý kiến của các em rất tâm huyết và có trách nhiệm đối với Thành phố, điều này khẳng định các em đang là những chủ nhân của Thành phố, vì vậy việc lắng nghe các em thiếu nhi phải thực hiện thường xuyên để có những giải pháp kịp thời"-đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Đồng chí Đinh La Thăng mong muốn các em tiếp tục thi đua làm tốt các nhiệm vụ của mình, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, nuôi dưỡng khát vọng học giỏi, khỏe mạnh để xây dựng Thành phố. Để thực hiện được mục tiêu xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, bên cạnh nỗ lực của lãnh đạo, nhân dân, Thành phố rất cần có sự nỗ lực của các em, thiếu nhi thành phố phải xây dựng được thương hiệu riêng. “Các em là thế hệ hội nhập toàn cầu, cần phải chú trọng tới việc học ngoại ngữ, công nghệ thông tin, cần năng động, đổi mới sáng tạo, tự tin để hội nhập tốt hơn. Bên cạnh việc học tập tốt, cần rèn luyện kỹ năng sống, rèn luyện tư duy độc lập sáng tạo, thực hiện các việc thiết thực, phù hợp với sức của mình”, đồng chí Đinh La Thăng nhắn nhủ với các em thiếu nhi./.