Lan toả thông điệp đọc sách vì tương lai

17:32 07/04/2019     3331

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 7/4, vòng chung kết và trao giải cuộc thi "Đọc sách vì tương lai" đã diễn ra tại Hà Nội. Tham dự vòng chung kết có 06 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi đến từ Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Nam.

Sau 6 tháng phát động, cuộc thi "Đọc sách vì tương lai" đã nhận được hơn 14.200 bài dự thi của thiếu nhi từ khắp các tỉnh, thành, trong đó có 2.153 video - một hình thức mới, lần đầu tiên được áp dụng trong cuộc thi đọc sách dành cho thiếu nhi.

Trải qua các vòng chấm, Ban Giám khảo đã chọn lựa ra được 06 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng chung kết cuộc thi.

 

Đặng Tú Thanh (Hải Phòng) với tiểu phẩm “Học lịch sử sao cho đúng?”

Tại vòng chung kết, các thí sinh thể hiện phần thi của mình theo 6 chủ đề tương ứng với 6 cuốn sách phù hợp với nhận thức, lứa tuổi của thiếu nhi. Từng câu chuyện, từng thông điệp mà các em đã được đọc trong các cuốn sách một lần nữa được chính các em thể hiện sinh động, hấp dẫn qua các tiểu phẩm trên sân khấu.

Với tiểu phẩm “Vì sao lại thế?”, Ánh Linh cùng hai người bạn đến từ trường THCS Thị trấn Thắng (Bắc Giang) đã giải đáp nhiều tình huống thực tế thú vị từ bộ sách “Giải đáp khoa học vui” như: cách phân biệt quả trứng chín với trứng sống hay cách làm tào phớ từ sữa đậu nành và chanh...

Ánh Linh chia sẻ: “Sách như người thầy, mỗi cuốn sách là một điều kỳ diệu của cuộc sống. Sách cũng là người bạn không bao giờ rời bỏ ta. Vì vậy chúng ta hãy trân trọng, nâng niu sách và tích cực đọc sách để tăng thêm sự hiểu biết của mình”.

 

Tiểu phẩm “Vì sao lại thế?” của Ánh Linh cùng hai người bạn đến từ trường THCS Thị trấn Thắng (Bắc Giang)

 

Trà My cùng 2 người bạn nhỏ đến từ trường Tiểu học Cửa Nam 1 (Nghệ An) lại mang đến sự thích thú cho khán giả với tiểu phẩm “Máy bay của bà”.

Trong vai những cô bé hồn nhiên, trong sáng, luôn dành tình cảm nhớ thương cho người bà đang ở phương xa, các diễn viên nhí đã thỏa trí sáng tạo về một giấc mơ cổ tích mang theo chiếc máy bay bằng len cùng người bà kính yêu.

Thông qua tiểu phẩm, Trà My chia sẻ: "Khi chúng ta luôn nghĩ về nhau, khoảng cách sẽ chẳng còn ý nghĩa. Khi chúng ta yêu thương nhau hết lòng, chúng ta sẽ làm được bao điều kỳ lạ. Tình yêu sẽ chắp cánh cho những ước mơ trở thành hiện thực. Vì vậy, chúng ta hãy cứ ước mơ và ước mơ thật nhiều các bạn nhé!”

Trà My hồn nhiên, trong sáng trong tiểu phẩm “Máy bay của bà”

Nhiều bạn nhỏ chắc chắn sẽ thấy hào hứng khi học lịch sử sau khi xem tiểu phẩm “Học lịch sử sao cho đúng?” của Đặng Tú Thanh - trường tiểu học Hợp Đức (Hải Phòng). Hóa thân thành Nguyên Phi Ỷ Lan, Tú Thanh đã mang đến cho khán giả những giây phút hào hùng qua những câu nói đã đi vào lịch sử cùng những ca khúc được lồng ghép đã thể hiện tài năng của “nghệ sỹ hát nhạc dân tộc nhỏ tuổi nhất Việt Nam”.

Nhận xét về phần thi của Tú Thanh, NSND Tự Long - Trưởng Ban Giám khảo cho biết: "Dù nhỏ tuổi nhưng Tú Thanh có cách biểu diễn rất cuốn hút và sở hữu giọng hát hay, chuyên nghiệp.

Thông qua tiểu phẩm, các bạn đã cho thấy lịch sử không hề khô khan mà vô cùng thú vị. Nếu tiếp tục phát huy thì chắc chắn bộ môn Lịch sử sẽ trở thành môn học được các bạn nhỏ yêu thích".

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương tặng hoa cho các đơn vị đồng hành với Cuộc thi

Chia sẻ tại chương trình, chị Nguyễn Phạm Duy Trang - Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho rằng, mỗi thí sinh qua phần dự thi của mình, ngoài thể hiện được niềm đam mê đọc sách, những kiến thức mà các em có được từ việc đọc sách, còn gửi đến chúng ta thông điệp rất ý nghĩa khẳng định, tôn vinh vai trò của việc đọc sách. Các em sẽ là người lan tỏa thông điệp đọc sách vì tương lai.

Kết quả chung cuộc, 02 giải Nhất đã được trao cho Đặng Tú Thanh (trường tiểu học Hợp Đức, TP Hải Phòng) và Nguyễn Ánh Linh (trường THCS thị trấn Thắng, Bắc Giang).

Các thí sinh đoạt giải Nhì gồm: Hoàng Trà My (Tiểu học Cửa Nam 1, Nghệ An), Trần Tú (Trường Hanoi Acedemy, Hà Nội), Đặng Trần Khánh Uyên (THCS Nam Hồng, Hà Tĩnh), Phan Hồ Mỹ Thơ (Quảng Nam).

Trao 02 giải Nhất và 4 giải Nhì các thí sinh xuất sắc tại vòng chung kết

Ban tổ chức cuộc thi còn khen thưởng cho 10 trường và 6 tỉnh, thành có lượng thí sinh tham gia cuộc thi đông đảo nhất.

Cuộc thi "Đọc sách vì tương lai" lần thứ nhất do Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty CP Thương mại Dịch vụ AMO Việt Nam, Công ty cổ phần Mĩ thuật và Truyền thông (ADC) tổ chức.

Cuộc thi tạo môi trường để các em thiếu nhi nói lên tiếng nói, quan điểm của mình về các vấn đề liên quan đến trẻ em. Đồng thời, hình thành và phát triển phong trào đọc sách, văn hóa đọc trong thiếu nhi; tôn vinh giá trị, khẳng định vai trò của sách trong việc học tập, rèn luyện.

Kiều Anh