Lan tỏa giá trị tích cực về bảo vệ môi trường, tiết kiệm nước sạch

22:23 27/11/2021     1881

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” năm 2021 và cuộc thi “Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế” đã góp phần giáo dục nâng cao nhận thức, lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường, tiết kiệm nước sạch.

Chiều 27/11, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Tập đoàn Suntory và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức lễ tổng kết chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” năm 2021 và Vòng Chung kết trao giải cuộc thi “Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế”. Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương dự và phát biểu tại chương trình.

 

 

Chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch" bắt đầu được triển khai tại các tỉnh phía Bắc từ năm 2015 và được triển khai toàn quốc từ năm 2017. 

Năm 2021, chương trình lần đầu tiên được mở rộng khi hợp tác với T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hải Phòng để tiếp cận tới hội viên phụ nữ, giúp lan tỏa sâu rộng thông điệp về bảo vệ tài nguyên nước tới từng gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, hoạt động Mizuiku mở rộng đã từng bước được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh Bến Tre, thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo giáo viên và học sinh.

Năm nay, chương trình đã được triển khai tại 8 tỉnh, thành phố gồm: Lạng Sơn, Quảng Nam, Đồng Nai, Bến Tre, Hải Phòng, Sơn La, Cao Bằng, Bình Thuận. Với 24 khóa tập huấn Mizuiku cho 1.170 giáo viên và tình nguyện viên; hơn 1.160 lớp học Mizuiku cho gần 47.000 học sinh tiểu học; 05 công trình nhà vệ sinh từ gạch chai nhựa và 15 máy lọc nước cho các trường học và chợ dân sinh, gần 374.000 người đã được tiếp cận và thụ hưởng từ chương trình.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng đội Trung ương cho rằng, môi trường, đặc biệt là nguồn nước sạch là vô cùng quý giá đối với chúng ta. Với rất nhiều các hoạt động khác nhau, Chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch" đã giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, đặc biệt giúp người dân, các em thiếu nhi tại nhiều tỉnh, thành được tiếp cận những nguồn nước sạch.

 

 Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang phát biểu tại chương trình

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, năm 2021, dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng rất nặng nề tới đời sống của nhân dân, đặc biệt là các em thiếu nhi, chương trình đã có sự thích ứng kịp thời. Bên cạnh các hoạt động truyền thống đã triển khai trong 5 năm qua, Chương trình đã triển khai những nội dung mới, mang dấu ấn đậm nét hơn nhằm giáo dục kiến thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước cho các em thiếu nhi. 

"Dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng việc chuyển giao mô hình tại các tỉnh, thành vẫn được diễn ra. Ví dụ như 05 mô hình nhà vệ sinh từ chai nhựa hay 15 máy lọc nước tại các tỉnh, thành ĐBSCL bị ảnh hưởng nặng nề của tình trạng xâm nhập mặn... Đặc biệt, chúng ta đã xây dựng được bộ phim hoạt hình đầu tiên nhằm giáo dục việc bảo vệ nguồn nước cho các em thiếu nhi", chị Trang nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, năm 2022, chương trình sẽ tiếp tục được triển khai tại Việt Nam với nhiều điểm mới trong các nội dung giáo dục cũng như mở rộng đối tượng tham gia chương trình. Ban Tổ chức chương trình cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo nhằm hướng đến việc giới thiệu các tài liệu của chương trình Mizuiku làm tài liệu tham khảo phục vụ cho các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong các trường tiểu học tại Việt Nam.

 

 

Nằm trong khuôn khổ chương trình, cuộc thi “Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế” được phát động từ cuối tháng 3/2021, đã thu hút sự quan tâm đông đảo của thiếu nhi và các liên đội trên cả nước.

Cuộc thi dành cho các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 cùng sáng tạo ý tưởng thiết kế sân chơi từ nguyên vật liệu tái chế đã qua sử dụng. Sau hơn 05 tháng triển khai, dù chịu ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh phức tạp tại Việt Nam, cuộc thi vẫn nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của các em học sinh. Mỗi bài thi đều là một sân chơi mơ ước, được phác họa sống động dưới góc nhìn của thiếu nhi Việt Nam, ấp ủ hoài bão và khát vọng cho thế hệ tương lai xanh.

 

 

Sau nhiều vòng chấm giải, BTC đã lựa chọn 10 bài thi xuất sắc nhất tham dự Vòng chung kết được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào chiều 27/11/2021. Tại vòng chung kết, mỗi đội sẽ có tối đa 05 phút để trình bày, giới thiệu ý tưởng thiết kế, sản phẩm mô hình sân chơi thiếu nhi của mình. 

Kết quả, giải Nhất được trao cho Liên đội trường PTDTNT THCS Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai; hai giải Nhì thuộc về Liên đội trường tiểu học Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng và Liên đội trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. 3 mô hình sân chơi xuất sắc này cũng được BTC lựa chọn để hiện thực hóa xây dựng ngay tại trường học của các em.

 

Giải Nhất được trao cho Liên đội trường PTDTNT THCS Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

 

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn trao 03 giải Ba, 04 giải Khuyến khích và giải Bình chọn,
 


“Mizuiku - Em yêu nước sạch” là chương trình giáo dục về bảo vệ nguồn tài nguyên nước dành cho học sinh tiểu học và là một trong những sáng kiến được tập đoàn Suntory triển khai thành công tại Nhật Bản từ năm 2004. Từ năm 2015, chương trình được tập đoàn Suntory, Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp với các đối tác tại địa phương triển khai thí điểm thành công tại khu vực phía Bắc, sau đó là các tỉnh thành khác thông qua việc đổi mới và điều chỉnh phù hợp dựa trên nền tảng ý tưởng nguyên mẫu tại Nhật Bản, với nhiều sáng kiến mới để tạo nên một chương trình hấp dẫn, phù hợp với môi trường thực tiễn tại Việt Nam. Đến năm 2017, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tập đoàn Suntory, Suntory PepsiCo Việt Nam triển khai chương trình với quy mô toàn quốc, với hai nội dung chính: (1) nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, nguồn nước sạch và (2) hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là trẻ em có điều kiện tiếp cận và sử dụng nước sạch và các dịch vụ vệ sinh công cộng Việt Nam là quốc gia đầu tiên ngoài Nhật Bản được Suntory lựa chọn triển khai chương trình. Học hỏi từ mô hình thành công tại Việt Nam, Suntory đã tiếp tục mở rộng triển khai Mizuiku tại Indonesia và Thái Lan. 

Tính đến thời điểm hiện tại, trong hành trình 7 năm gắn bó tại Việt Nam, chương trình đã tổ chức gần 3,000 lớp học Mizuiku cho khoảng 92,000 học sinh tại 15 tỉnh thành trên cả nước Bên cạnh đó,  83 công trình nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo vệ sinh nguồn nước cho các trường học đã được chương hỗ trợ. Hơn 1,9 triệu người được tiếp cận và thụ hưởng từ chương trình.

 

Kiều Anh