Khánh thành góc thông tin bảo vệ môi trường Mizuiku tại Vườn quốc gia Cúc Phương

17:10 29/03/2024     1652

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Góc thông tin Mizuiku tại các Vườn Quốc gia được thiết kế và xây dựng nhằm lan tỏa ý nghĩa bảo vệ tài nguyên rừng và nguồn nước, thúc đẩy thói quen sống xanh thân thiện với môi trường tới khách tham quan và cộng đồng.

Ngày 29/3, tại Vườn Quốc gia Cúc Phương (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), Hội đồng Đội T.Ư phối hợp cùng Cục Kiểm lâm, Tập đoàn Suntory Holdings Limited, Công ty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam; Trung tâm Giáo dục phát triển bền vững tổ chức khánh thành góc thông tin bảo vệ môi trường Mizuiku và tổ chức hoạt động tham quan trải nghiệm bảo vệ rừng, nguồn nước, các vấn đề bảo vệ môi trường với chủ đề “Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường”.

 

Các đại biểu cắt băng khánh thành góc thông tin bảo vệ môi trường Mizuiku tại Vườn quốc gia Cúc Phương

 

Chương trình là một hoạt động nằm trong chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” với mục tiêu nuôi dưỡng nhận thức cho thế hệ tương lai về bảo vệ nguồn nước thông qua các hoạt động giáo dục trong trường học và các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm rừng, nâng cao chất lượng vệ sinh học đường qua các công trình nước sạch. 

 

 

Các hoạt động giáo dục trải nghiệm được thiết kế như “lớp học trong rừng” nhằm nâng cao nhận thức của đội viên, thiếu niên, nhi đồng về vai trò, tầm quan trọng của rừng, mối quan hệ mật thiết của rừng và nguồn nước, vấn đề bảo vệ rừng, giữ đất và bảo vệ nguồn nước ngầm...

 

 

Bên cạnh đó, chương trình còn thiết kế và xây dựng Góc thông tin Mizuiku tại các Vườn Quốc gia nhằm lan tỏa ý nghĩa bảo vệ tài nguyên rừng và nguồn nước, thúc đẩy thói quen sống xanh thân thiện với môi trường tới khách tham quan và cộng đồng. 

 

 

Phát biểu tại chương trình, anh Vũ Gia Dân - Ủy viên BCH, Phó trưởng Ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn cho rằng, với việc khánh thành công trình góc thông tin bảo vệ môi trường Mizuiku là một bước tiến mới quan trọng trong nỗ lực cùng nhau bảo vệ môi trường rừng, môi trường nước. Điều này cũng minh chứng cho cam kết không ngừng của chúng ta đối với việc giữ gìn bảo vệ môi trường, nguồn nước sạch và an toàn cho mọi người. 

 

Anh Vũ Gia Dân - Ủy viên BCH, Phó trưởng Ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn hi vọng, góc thông tin sẽ giúp các em thiếu nhi và cộng đồng tìm hiểu về rừng và nguồn nước, từ đó hình thành thói quen tốt chung tay bảo vệ tài nguyên rừng

 

Theo anh Vũ Gia Dân, góc thông tin nhằm thúc đẩy công tác tuyên truyền, giáo dục về nhận thức cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các em thiếu nhi trong việc hình thành ý thức, thói quen tốt, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, bảo tồn hệ sinh thái, bảo vệ động vật hoang dã..., cung cấp thông tin các hoạt động tham quan, trải nghiệm tại các vườn quốc gia cho thanh thiếu nhi, đây được coi là phương thức truyền thông thúc đẩy tư duy chủ động và hành vi bảo vệ tài nguyên rừng.

 

 

Đồng chí Vũ Gia Dân hi vọng, những điểm mới, sáng tạo và hấp dẫn của “Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường” sẽ đem đến cho các em thiếu nhi những trải nghiệm, bài học bổ ích, từ đó, các em sẽ có trách nhiệm hơn với Trái đất xanh bằng những việc làm cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, mỗi em sẽ là một đại sứ truyền đi thông điệp về bảo vệ nguồn nước, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, vì một Việt Nam xanh.

 

Thiếu nhi Ninh Bình tìm hiểu về các loại động vật tại khu bảo tồn Vườn quốc gia Cúc Phương

 

Được biết, sau Vườn quốc gia Cúc Phương, “Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường” sẽ tiếp tục được tổ chức tại các Vườn quốc gia trên cả nước. Ngoài các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm rừng cho học sinh, Ban tổ chức còn chú trọng phát triển các góc thông tin môi trường với nội dung được thiết kế riêng theo đa dạng sinh học của mỗi rừng; đồng thời lắp đặt hệ thống thùng phân loại rác, tổ chức tập huấn cho nhân sự và tình nguyện viên tại các Vườn quốc gia...

 

 

Năm 2023, “Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường” đã được tổ chức tại Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) và Vườn Quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) với hơn 430 học sinh và giáo viên Tổng phụ trách tham gia trải nghiệm và học tập. 

 

Các đại biểu và thiếu nhi trải nghiệm rừng tại Vườn quốc gia Cúc Phương

 

Trong thời gian tới, chương trình kỳ vọng có thể mở rộng quy mô và hình thức triển khai tại nhiều vườn quốc gia trên toàn quốc để tiếp cận được nhiều học sinh tiểu học tại các địa phương hơn nữa.

 

“Mizuiku” là sáng kiến giáo dục giúp nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước cho học sinh tiểu học được khởi xướng bởi tập đoàn Suntory tại Nhật Bản từ năm 2004. Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Suntory mở rộng dự án bên ngoài Nhật Bản vào năm 2015 cùng tên gọi “Mizuiku – Em yêu nước sạch”, mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ nguồn nước và giữ gìn vệ sinh môi trường cho học sinh và cộng đồng. Sau gần 10 năm triển khai tại nhiều tỉnh thành phố trên cả nước, hàng triệu học sinh, giáo viên và người dân được hưởng lợi từ chương trình. 

 

Kiều Anh