Hội nghị Hội đồng Đội Trung ương lần thứ 3, khóaVIII

17:12 30/08/2019     2919

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 30/8, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức Hội nghị lần thứ ba, khóa VIII. Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Ngọc Lương và Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà tham dự và chủ trì Hội nghị.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại Hội nghị

 

Hội nghị tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung: Kế hoạch ĐH Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020; kế hoạch triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” giai đoạn 2019 - 2023; kế hoạch thực hiện đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em năm 2020; bảng đối chiếu sửa đổi, bổ sung Quy chế Thi đua, Khen thưởng của Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Báo cáo tình hình trẻ em 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy, tình trạng đuối nước, tai nạn, thương tích và xâm hại trẻ em vẫn diễn biến phức tạp. Hội đồng Đội T.Ư đã nhận được 182 báo cáo của 52 tỉnh, thành đoàn phản ánh về các vụ việc liên quan đến trẻ em, trong đó có 94 vụ đuối nước, 25 vụ tai nạn, thương tích, 63 vụ xâm hại trẻ em, với tổng số 388 nạn nhân.

Việc triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu. Trong giai đoạn 2013 - 2018, thiếu nhi cả nước đã thu gom được trên 7.247.096 tấn giấy vụn, trị giá hàng chục tỷ đồng xây dựng quỹ Đội, giúp thiếu nhi nghèo vượt khó. Nhiều tỉnh thành không chỉ dừng lại ở việc ủng hộ, cấp phát những đồ dùng thiết yếu trước mắt mà còn đầu tư các phương tiện nâng cấp cuộc sống sinh hoạt hàng ngày tốt hơn cho thiếu nhi nghèo.

Ông Hồ Quang Huy, Giám đốc Nhà xuất bản Bộ Tư pháp cho rằng, tên phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã trở thành thương hiệu ăn sâu vào tiềm thức của các thế hệ thiếu nhi, những người làm công tác Đội cũng như dư luận xã hội, vì thế cần giữ nguyên tên gọi này. Điều quan trọng là thời gian tới, Hội đồng Đội T.Ư sẽ thiết kế, định hướng phát triển phong trào như thế nào, tập trung vào những nội dung gì.

 

Giám đốc Nhà xuất Bản Bộ Tư pháp Hồ Quang Huy phát biểu tại Hội nghị

 

Đồng quan điểm, Hiệu trưởng trường Lê Duẩn, Nguyễn Thứ Mười, đề xuất, cần duy trì phong trào “Kế hoạch nhỏ” nhằm giáo dục thiếu nhi về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, ý thức chia sẻ, giúp đỡ thiếu nhi có cảnh khó khăn. Theo anh Mười, điều quan trọng nhất để phát huy được giá trị thực sự của phong trào này là thay đổi hành vi, ý thức tham gia phong trào, làm sao để các em học sinh tham gia phong trào này một cách tự nguyện, tự giác.

 

Hiệu trưởng trường Lê Duẩn, Nguyễn Thứ Mười phát biểu tại hội nghị

 

Đồng chí Nguyễn Khánh Bình, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đề xuất, tổ chức Đội cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giúp các em học sinh, phụ huynh hiểu rõ mục đích, ý nghĩa phong trào tránh bệnh hình thức. Mặt khác nên điều chỉnh thu kế hoạch nhỏ 6 tháng/lần để tạo thuận lợi cho cơ sở cũng như có quy định chặt chẽ về sử dụng nguồn quỹ này.

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cần có đổi mới, tạo điểm nhấn

Theo kế hoạch, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020 sẽ tổ chức trong 4 ngày, từ ngày 15-18/7/2019, tại 2 địa điểm: Hà Nội và Nghệ An, gồm 370 đại biểu, trong đó 280 đại biểu là những thiếu nhi xuất sắc của các tỉnh, thành phố; các tấm gương thiếu nhi tiêu biểu, có thành tích đặc biệt trong cuộc vận động: “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Ông Hồ Quang Huy, Giám đốc Nhà xuất bản Bộ Tư pháp đề xuất, với Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ bên cạnh các hoạt động giao lưu, tham quan, Ban tổ chức nên thiết kế chương trình để các đại biểu thiếu nhi thực hiện công trình, sản phẩm mang tên, dấu ấn của thiếu nhi Việt Nam nhằm tạo ra giá trị bền vững, lâu dài.

Nhiều đại biểu cũng thống nhất, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cần có những hoạt động tạo điểm nhấn, tạo ra sự lan tỏa, như tổ chức các hoạt động đồng hành, cuộc thi làm clip về mô hình hay gương mặt tiêu biểu tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ.

 

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại hội nghị

 

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị, các bộ, ngành, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Bên cạnh nhà trường và xã hội, cần tuyên truyền, đẩy mạnh vai trò của gia đình trong bảo vệ con em mình.

Đồng chí Nguyễn Thị Hà cho rằng, trong phong trào "Kế hoạch nhỏ" không nên tạo áp lực về chỉ tiêu, không thu tiền mặt để tránh hình thức. Đặc biệt, các Liên đội cần phải đẩy mạnh tuyên truyền để học sinh hiểu ý nghĩa giáo dục của phong trào.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương nhấn mạnh: Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ là sự kiện rất quan trọng trong năm 2020 gắn với kỉ niệm 130 năm Ngày sinh nhật Bác. Đại hội sẽ được tổ chức đổi mới về cả nội dung và hình thức, tăng tính tương tác giữa các đại biểu và lan tỏa tấm gương đẹp trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hội đồng Đội Trung ương cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức cuộc thi trực tuyến để thiếu niên, nhi đồng tìm hiểu rõ hơn về Luật trẻ em. Đặc biệt, tổ chức Đội sẽ khoanh vùng đối tượng như: gia đình, nhà trường, xã hội để có phương thức tuyên truyền phù hợp.

Đối với phong trào “Kế hoạch nhỏ”, Hội đồng Đội Trung ương sẽ giữ nguyên tên gọi, đảm bảo tính giáo dục cho thiếu niên, nhi đồng nhưng phương thức triển khai linh hoạt hơn để phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương.

 

Bảo Anh