Học kỳ trong quân đội - Sân chơi Bổ ích, ý nghĩa cho thiếu nhi Quảng Ninh

15:51 15/06/2017     791

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nhiều năm trở lại đây “Học kỳ quân đội” đã trở thành một chương trình sinh hoạt bổ ích, lý thú, có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh.
Năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức các lớp học kỳ trong quân đội cho thanh thiếu nhi, trên thao trường của nhiều đơn vị quân đội trong tỉnh, các chiến sĩ nhí đang được trải nghiệm những ngày hè bổ ích, ý nghĩa trong môi trường quân đội.
Tiết mục giao văn nghệ giao lưu giữa các học viên học kỳ quân đội với cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 244 (Bộ CHQS tỉnh)
Tiết mục giao văn nghệ giao lưu giữa các học viên học kỳ quân đội với cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 244 (Bộ CHQS tỉnh)

Sân bổ ích, ý nghĩa cho thiếu nhi trong dịp hè

Có mặt tại Trung đoàn 244, (Bộ CHQS tỉnh) tại Uông Bí vào một ngày hè nắng đổ lửa, không khí trên khắp thao trường của Tiểu đoàn vừa nghiêm túc, kỷ luật nhưng cũng không kém phần náo nhiệt, vui vẻ. Sau giờ học, các động tác võ thuật tự vệ tay không, em Nguyễn Hải Anh, đến từ Hạ Long hào hứng chia sẻ: Tham gia học kỳ trong quân đội em được rèn luyện ý chí, nghị lực, kỷ luật quân đội và đặc biệt là được truyền thụ rất nhiều kỹ năng sống, em và các bạn càng ngày càng cảm thấy thích thú, học tập, rèn luyện rất hăng say, sôi nổi. Những ngày vừa rồi, ngoài những kiến thức chung về quân sự, quân đội nhân dân Việt Nam giống như năm trước, em còn được ôn luyện, trau dồi lại các kỹ năng như: Xử lý tình huống trong công việc, làm việc nhóm, tinh thần đồng đội, kỹ năng sinh tồn…”.

Giống như Hải Anh, bạn Ngọc Khuê (Trường THCS Trọng Điểm, TP Hạ Long), cho biết: “tham gia chương trình lúc đầu em rất bỡ ngỡ nhưng chỉ ngày đầu tiên được tiếp xúc với các bạn, các chiến sỹ bộ đội và các anh, chị phụ trách em cảm thấy rất thân thiện như được ở chính trong gia đình của mình. Hơn nữa được trải nghiệm thực tế em cảm nhận được sự khó khăn vất vả của các chú bộ đội nơi đây đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc giúp em trân trọng hơn cuộc sống của mình...”
0
Chiến sỹ Trung đoàn 244 hướng dẫn học viên nhí  sắp xếp nội vụ đúng cách

Được biết, đây là năm thứ 3 Cung VHTN tỉnh tổ chức “Học kỳ trong quân đội” cấp tỉnh. Duy trì thành công của năm trước, “Học kỳ quân đội” năm nay tiếp tục được xây dựng giáo án với tỷ lệ 30% kiến thức quân đội, 70% kiến thức kỹ năng sống thực tế. Năm nay, chương trình học kỳ trong quân đội năm tiếp tục được triển khai với 03 cấp độ: trải nghiệm quân ngũ diễn ra trong 05 ngày, chương trình sơ cấp trong 10 ngày và chương trình trung cấp diễn ra trong 15 ngày.Trải qua gần 10 ngày học tập, huấn luyện tại Trung đoàn 244, các “chiến sĩ nhí” đã được trang bị những kiến thức cơ bản về quân sự như: Kỷ luật trong quân ngũ, điều lệnh đội ngũ, các tư thế vận động chiến đấu trên chiến trường… Ở nội dung giáo dục kỹ năng sống, các em được tham gia trồng trọt, chăn nuôi, gặt lúa, tăng gia sản xuất… giúp các “chiến sĩ nhí” cảm nhận được giá trị của việc lao động.

Nơi yên tâm gửi gắm con em


Bên cạnh những trải nghiệm cuộc sống quân ngũ, các chiến sỹ nhí còn được tham gia các nội dung như: “Những lá thư thay lời muốn nói”, “Đêm sự thật”, “Giá trị sống” đã giúp các em học được kỹ năng biết đối diện với sự thật, biết nhận lỗi với mọi người. Các chuyên đề về kỹ năng, như: “Tâm lý tuổi teen”, “Trách nhiệm của thanh, thiếu niên hiện nay với bản thân, gia đình và xã hội”, “Vượt qua giới hạn và tâm lý sợ hãi của bản thân”… cũng đã được lồng ghép khéo léo vào chương trình, giúp “Học kỳ quân đội” lần này không chỉ là những ngày trong quân ngũ đơn thuần. Mục tiêu lớn nhất chương trình hướng đến là tạo ra tính kỷ luật trong học tập, sinh hoạt, xây dựng kỹ năng sống, cũng như tạo tính tự lập cho các em thiếu niên, nhi đồng tham gia. Là phụ huynh của em Bế Đức Minh, Đến từ Bình Liêu, chị Ngô Thị Thanh Minh cho biết: “được huyện Đoàn giới thiệu nên tôi quyết định cho cháu tham gia trải nghiệm quân ngũ, thấy con mình sống tự lập, tự tin hơn hẳn, bớt tính nhút nhát biết bày tỏ tình cảm với cha, mẹ hơn, vì thế năm sau nếu có dịp tôi sẽ tiếp tục cho cháu được tham gia…”
Học viên chăm chú ghi chép những kiến thức được giảng dạy
Học viên chăm chú ghi chép những kiến thức được giảng dạy

Đồng hành cùng các “chiến sĩ nhí” suốt những ngày trong quân ngũ, chị Đỗ Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Cung VHTN tỉnh, chia sẻ: “Học kỳ quân đội” đối với các em học sinh luôn kèm theo nhiều vất vả, khó khăn nhưng cũng mang lại những ý nghĩa thực sự khi truyền thụ cho các em rất nhiều kỹ năng bổ ích, thiết thực cho cuộc sống. Sau những ngày trải nghiệm môi trường quân đội, các em nhỏ đều thể hiện được sự thay đổi và trưởng thành. Nhiều em nhỏ khi ở nhà đều chưa bao giờ phải động tay vào bất cứ việc gì dù là nhỏ nhất, sau mấy ngày trong quân ngũ đã biết tự gấp gọn chăn màn, biết nấu cơm, biết tự giặt quần áo và còn tham gia vào nhiều hoạt động tăng gia sản xuất của đơn vị. Các em biết đoàn kết và học cách yêu thương bạn bè, giúp nhau cùng tiến bộ, biết suy nghĩ và thay đổi bản thân.

“Học kỳ quân đội” chỉ là một bước khởi đầu, khơi gợi và đặt nền móng cho nhận thức, góp phần thúc đẩy sự thay đổi trong tư duy, hành động của các em thiếu niên, nhi đồng. Điều quan trọng chính là gia đình, các bậc cha mẹ và thầy cô sẽ tiếp tục tạo được một môi trường tốt để các em loại bỏ những tiêu cực, sự hạn chế trong suy nghĩ, loại bỏ những thói quen xấu và đặc biệt là động viên, tiếp sức và có phương pháp giáo dục phù hợp để các em duy trì được kết quả huấn luyện, giúp các em ngày một hoàn thiện hơn…