Hoạt động Đội sẽ giúp các em thiếu nhi tự tin rất nhiều

21:08 15/06/2019     978

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nghệ sĩ ưu tú Hải Phượng, thầy giáo Trần Tuấn Anh đã có buổi giao lưu trò chuyện với các bạn đại biểu tham dự Liên hoan Thiếu nhi vượt khó học giỏi lần thứ III năm 2019.

Khách mời giao lưu trò chuyện với các bạn đại biểu tham dự Liên hoan Thiếu nhi vượt khó học giỏi lần thứ III năm 2019

 

Phải biết ước mơ và dám thực hiện

NSƯT Hải Phượng sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc dân tộc, khi mới 5 tuổi chị đã được mẹ truyền dạy đàn tranh. Và từ đó đến nay cũng đã hơn 40 năm, bằng ngón đàn tài hoa, chị đã gắn bó với đàn tranh và có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực vào việc mang đàn tranh Việt Nam giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Với quyết tâm bảo tồn và phát triển âm nhạc dân tộc nước nhà, từ trường học đến các chương trình giao lưu, phổ cập kiến thức văn hóa dân tộc cho các bạn trẻ, đâu cần thì dường như chị luôn có.

Đến tham dự chương trình “Thắp sáng ước mơ” tại Nhà Thiếu nhi Quận 10, chị cảm thấy rất là xúc động khi thấy các em. NSƯT Hải Phượng nhớ lại thời học trò của mình, khi đó chị nhận danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần I (1981). Với chị, khoảng thời gian hoạt động Đội có những dấu ấn rất tươi đẹp.

NSƯT Hải Phượng cũng bật mí, chị xin về điểm chương trình “Thắp sáng ước mơ” ở quận 10 vì chị sinh ra và lớn lên tại đây, cả tuổi thơ gắn bó với Quận 10 và chính nơi đây là nơi khởi nguồn ước mơ của chị. Với chị, âm nhạc mang đến rất nhiều giá trị khi bạn gần gũi với nó, chẳng hạn như giúp trẻ tự tin hơn, giao tiếp tốt hơn... Nhưng nếu chỉ chọn một điều để gọi là “giá trị lớn nhất” thì chị nghĩ đó chính là “Tình yêu”. Các bạn nhỏ được học nhạc từ sớm sẽ có tâm hồn rộng mở với thiên nhiên, với cuộc sống… Từ đó, các bé sẽ mở rộng lòng mình, thấy dễ yêu người, yêu vật, yêu những âm thanh quanh mình.

Chị chia sẻ: “Không biết các em có những ước mơ gì nhưng việc tham gia sinh hoạt, hoạt động Đoàn - Đội sẽ giúp các em tự tin rất nhiều”. Điều đó giúp các em bày tỏ được ý muốn của mình, có thêm được nhiều mối quan hệ cho công việc của mình và dễ dàng chia sẻ những gì mình có cho người khác.

Được NSƯT Hải Phượng truyền “cảm hứng nghệ thuật”, bạn Hồ Thanh Thảo - lớp 9/2 trường THCS Phan Chu Trinh, huyện Biên Khánh, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Dù cuộc sống khó khăn ra sao, em vẫn sẽ ước mơ trở thành một người nghệ sĩ và nổi tiếng bằng chính thực lực của mình”. Với bạn, âm nhạc giúp bạn có một tâm hồn phải thoải mái, phóng khoáng. Việc tham gia hoạt động Đội giúp em có thêm nhiều bạn mới và thỏa niềm đam mê ca hát của mình.

“Phải biết ước mơ và dám thực hiện” - NSƯT Hải Phượng tặng câu nói đó cho bạn Hồ Thanh Thảo và chúc ước mơ của em trở thành hiện thực.

Bạn Hồ Thanh Thảo biểu diễn ca khúc “Con yêu em”. Với bạn, mẹ là người "khi em buồn, khó khăn thì mẹ chính là người gần gũi nhất với em, là người bạn tâm sự của mình. Mẹ đưa ra những lời khuyên chân thành và tốt nhất cho em, mẹ là chỗ dựa vững chắc nhất của em".

 

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương và Bí thư Quận ủy Q.10 Đặng Quốc Toàn trao tặng quà cho các em đại biểu tham dự chương trình "Thắp sáng ước mơ"

 

Gặp gỡ người biến môn phụ thành môn 'hot'

“Những tiết học của thầy không phải là những giờ học chính trị khô khan, mà đó là những giờ học rất thú vị, rất dễ hiểu, rất dễ thực hành. Mà khi mình thực hành, mình mang đến niềm vui cho mọi người và trong học tập của bản thân” – Đó là nhận xét của NSƯT Hải Phượng về thầy Trần Tuấn Anh - Giáo viên trường THCS Bạch Đằng, Quận 3.

Thật vậy, hơn mười hai năm kể từ khi nổi lên như một “hiện tượng”, thầy giáo môn giáo dục công dân Trần Tuấn Anh hiện đã “hot” không thua bất kỳ một diễn giả đắt sô nào. Dồn tâm huyết cho bài giảng, anh không chỉ tạo được sức hút lớn với học sinh mà còn góp phần không nhỏ trong việc xóa bỏ định kiến với người thầy dạy môn phụ.

Gặp gỡ các bạn thiếu nhi tiêu biểu của cả nước, thầy Trần Tuấn Anh chia sẻ: Trước cửa Văn miếu Quốc tử giám có dòng chữ “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” nên việc đầu tiên thầy mong các em là phải có “Đức”, sau đó mới có “Tài”.

Thầy mong các em thiếu nhi, nếu các bạn muốn làm công việc gì, nghề nghiệp gì, hãy thêm chữ “tốt” phía sau ước mơ của các bạn. 

Đáp lại lời chia sẻ của thầy Trần Tuấn Anh, bạn Trần Khánh Linh - Lớp 5/6, trường TH Thiên Hộ Dương, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện nay là một người học sinh, do đó em cố gắng học thật tốt, tích cực tham gia phong trào để có thêm hành trang cho mình".

 

Hoạt động về nguồn tại Địa đạo Củ Chi giúp các em biết nhiều hơn về lịch sử của dân tộc, để thấy yêu thích môn lịch sử hơn

 

Trước đó, Các đại biểu tham gia Liên hoan thiếu nhi vượt khó toàn quốc lần thứ III, năm 2019 đã có một ngày trải nghiệm ý nghĩa tại huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh. Các em được tham quan địa đạo Củ Chi, dâng hoa, dâng hương tại Đền Bến Dược và được tham gia sân chơi vận động với nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn, thú vị.

 

Huy Lộc- Thành đoàn TP.HCM (NA)