Hình ảnh Bác Hồ qua trang sách Kim Đồng

09:09 18/05/2015     1273

Hoạt động Hội, Đội   Nhân dịp kỉ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2015), Vừa qua tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức cuộc giao lưu với chủ đề: “Hình ảnh Bác Hồ qua trang sách Kim Đồng”.
Chương trình có sự tham gia của nhà thơ Trần Đăng Khoa, họa sĩ Lê Lam, họa sĩ Văn Thơ, cùng đông đảo các em học sinh.

Tại buổi giao lưu, các diễn giả cho rằng: Cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận trong văn học nói riêng và nghệ thuật nói chung. Riêng trong văn học, hình tượng Bác Hồ để lại dấu ấn đậm nét trong các tác phẩm nổi tiếng như: Tiểu thuyết “Búp sen xanh”, “Cuộc chia ly trên bến Nhà Rồng” (Sơn Tùng), tiểu thuyết “Cha và con” (Hồ Phương), “Hồ Chí Minh - tên Người là cả một niềm thơ” (thơ - Nhiều tác giả), “Theo chân Bác” (thơ - Tố Hữu) …
 Giao lưu “Hình ảnh Bác Hồ qua trang sách Kim Đồng”
Giao lưu “Hình ảnh Bác Hồ qua trang sách Kim Đồng”

Cho tới nay, đề tài về Bác vẫn được rất nhiều tác giả khai thác. Đặc biệt, với những tác phẩm viết cho thiếu nhi, phần nội dung và hình thức phải song hành, tạo cảm hứng cho các em về mặt thị giác. Ví dụ: Tập thơ “Theo chân Bác” của nhà thơ Tố Hữu được kết hợp với phần tranh minh họa của họa sĩ Văn Thơ, đã góp phần tôn vinh giá trị tác phẩm, giúp bạn đọc nhỏ tuổi hình dung được những dấu ấn trong suốt cuộc đời đầy thử thách, gian lao mà vô cùng vĩ đại của Người.

Bên cạnh đó, theo nhà thơ Trần Đăng Khoa, với những tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi cần có sự chọn lọc. Tác phẩm văn học về đề tài Bác Hồ cần khai thác nhiều hơn ở khía cạnh tâm hồn, tính nhân văn trong tư tưởng và cuộc đời của Người.
Triển lãm “Bác Hồ với Phụ nữ và Thiếu nhi”  thu hút các em học sinh
Triển lãm “Bác Hồ với Phụ nữ và Thiếu nhi” thu hút các em học sinh

 Cũng trong khuôn khổ buổi giao lưu, Triển lãm “Bác Hồ với Phụ nữ và Thiếu nhi” do Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức cũng đã được khai mạc.

Triển lãm gồm 79 bức ảnh và tranh minh họa, thể hiện nghĩa tình sâu nặng mà Bác đã dành cho nhiều thế hệ phụ nữ và thiếu nhi Việt Nam. Triển lãm cũng trưng bày gần 100 tựa sách viết về Bác Hồ của Nhà xuất bản Kim Đồng trong hơn nửa thế kỉ qua. Đặc biệt, Triển lãm cũng dành một không gian trang trọng trưng bày tranh của họa sĩ Lê Lam vẽ minh họa tác phẩm “Từ làng Sen” (lời của nhà văn Sơn Tùng) và họa sĩ Văn Thơ vẽ minh họa tác phẩm “Theo chân Bác “(thơ Tố Hữu).

Triển lãm “Bác Hồ với phụ nữ và Thiếu nhi” sẽ tiếp tục được trưng bày tại các trường học trên địa bàn TP. Hà Nội.

Nhà xuất bản Kim Đồng cũng phát động cuộc thi vẽ “Bác Hồ của chúng em” dành cho các em thiếu nhi từ 6 tới 15 tuổi, nhằm giúp các em tìm hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ; kể về việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng; tạo cơ hội để các em thiếu nhi thể hiện tình cảm của mình với Bác Hồ kính yêu./.