Hiểu đúng về phong trào "Kế hoạch nhỏ": Hành động nhỏ - Ý nghĩa lớn

16:07 11/04/2024     509

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Phong trào “Kế hoạch nhỏ” của thiếu nhi Việt Nam ra đời từ năm 1958, được các địa phương, đơn vị triển khai sáng tạo, đem lại hiệu quả giáo dục sâu sắc về ý thức tiết kiệm, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong thiếu nhi Việt Nam.

Phong trào không chỉ là niềm tự hào của lớp lớp thế hệ thiếu nhi mà còn góp phần không nhỏ trong công tác hỗ trợ nguồn lực tổ chức các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi các cấp, trao tặng các công trình măng non, quà tặng giúp đỡ các em thiếu nhi nghèo vượt khó trong những năm vừa qua.

 

 

Theo đại diện Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, phong trào Kế hoạch nhỏ được triển khai thường niên từ cấp Trung ương đến cấp Liên đội, Chi đội. Các em học sinh tự nguyện gom góp giấy nháp, báo cũ, chai nhựa hoặc các đồ dùng có thể tái chế để mang đến lớp cùng các bạn đóng góp. Những sản phẩm có thể tái chế được tập hợp và làm sạch để sử dụng làm nguyên liệu thực hiện các sản phẩm tái chế, phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học cho học sinh. Hơn thế nữa, phong trào Kế hoạch nhỏ đã đóng góp nguồn lực để thực hiện các công trình măng non và các hoạt động an sinh xã hội. Mỗi em học sinh đóng góp vào phong trào Kế hoạch nhỏ cũng chính là đang chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Phan Hồng T., phụ huynh học sinh trường Tiểu học La Thành, quận Đống Đa chia sẻ: “Đây là phong trào rất có ý nghĩa đối với học sinh, giúp các con nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường và giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Tại gia đình, tôi thường để 1 thùng bìa nhỏ cạnh góc học tập của con, nhắc con để những phiếu bài tập cũ đã học qua, giấy nháp hoặc vỏ chai nhựa đã qua sử dụng, khi có thông tin hội thu Kế hoạch nhỏ là con mang tới đóng góp cùng với trường, lớp”.

Qua 66 năm triển khai và phát triển phong trào “Kế hoạch nhỏ”, hàng nghìn công trình măng non trên cả nước đã được xây dựng từ đóng góp của những công dân nhỏ tuổi, như: Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền phong, Đoàn tàu lửa chạy trên đường sắt thống nhất Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, Khách sạn Khăn quàng đỏ, tôn tạo Khu di tích lịch sử mộ Anh hùng Kim Đồng - Người đội trưởng đầu tiên của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh...

Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều địa phương, đơn vị đã có cách làm sáng tạo, mô hình hay với hiệu quả giáo dục tốt, tạo được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía gia đình và nhà trường như “Nhà phân loại rác thân thiện”, “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ” và phát động “Nuôi lợn đất giúp bạn đến trường”, “Một triệu quyển vở tặng bạn”, “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội”...

 

 

Để phong trào “Kế hoạch nhỏ” được lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, tổ chức Đội các cấp đã và đang tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa tốt đẹp của phong trào đến các em thiếu nhi, gia đình và toàn xã hội để hiểu đúng và duy trì, phát triển phong trào lớn và ý nghĩa này trong công tác giáo dục đối với thiếu nhi Việt Nam./.

 

CTV