Hành trình “Về nguồn” ý nghĩa

09:36 12/03/2019     1214

Hoạt động Hội, Đội   Năm 2019 - Một dấu mốc quan trọng đối với những người làm báo cho tuổi thơ - Báo Thiếu niên Tiền phong kỷ niệm tròn 65 mùa Xuân.

Và chúng tôi bắt đầu bằng hành trình về với cội nguồn, nơi trang báo đầu tiên ra đời: Xóm Dõn, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang…

 

Các vị đại biểu chụp ảnh bên bia lưu niệm Báo TNTP.

 

Chặng đường dài đồng hành cùng tuổi thơ đất nước của báo Đội bắt đầu từ năm 1954 tại một xóm nhỏ đơn sơ cách trung tâm Hà Nội hơn 100 cây số.

Báo Thiếu niên Tiền phong (TNTP) - ấn phẩm dành riêng cho thiếu nhi cả nước đã ra đời từ gợi ý của Bác Hồ kính yêu. Những con chữ đầu tiên đã lên khuôn tại “tòa soạn” nhà sàn mái lá nơi “Thủ đô kháng chiến” Tuyên Quang.

Những con chữ ấy đã bay cao, bay xa xuyên qua hai thế kỷ để ngày hôm nay, các thế hệ trong “đại gia đình” Thiếu niên Tiền phong lại cùng nhau tề tựu về đây, để tìm về nguồn cội, tự hào về truyền thống, tiếp thêm năng lượng, vững bước tiến vào tương lai.

 

Bác Trương Mỹ Hoa và nhà báo Nguyễn Đức Quang trồng cây tại “trụ sở” đầu tiên của tòa soạn.

 

Đoàn chúng tôi rất vui và vinh dự có sự tham gia của bác Trương Mỹ Hoa - Nguyên Bí thư T.Ư Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu”.

Hành trình “Về nguồn” cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ chân thành quý báu từ các cô bác là lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, huyện Sơn Dương, xã Minh Thanh; các anh chị đến từ Tỉnh đoàn Tuyên Quang; Đoàn khối các cơ quan tỉnh Tuyên Quang; các thầy cô giáo, các bạn học sinh hai trường THCS Minh Thanh và Tiểu học 19/8.

Phát biểu trong buổi gặp mặt với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, nhà báo Nguyễn Đức Quang - Bí thư Đảng bộ, Tổng Biên tập Báo TNTP xúc động: “Được trở về xóm Dõn, nơi Báo Thiếu niên Tiền phong ra đời, các thế hệ cán bộ phóng viên như được trở về ngôi nhà đầu tiên của mình. Ngôi nhà ấy thật giản dị và chỉ còn được lưu dấu bằng tấm bia lưu niệm, ngôi nhà ấy dù chỉ trong trí tưởng tượng qua lời kể của những thế hệ phóng viên đi trước với lớp đàn em sau này, ngôi nhà ấy cũng là nơi lần đầu tiên nhiều phóng viên trẻ đặt chân tới nhưng nơi đây mãi là địa chỉ giàu truyền thống và là niềm tự hào của những người làm báo Đội suốt 65 năm qua!”.

 

Những suất học bổng đến từ Quỹ Vừ A Dính sẽ tiếp sức cho các bạn nhỏ vượt khó vươn lên của tỉnh Tuyên Quang.

 

Hòa chung niềm vui, bác Trương Mỹ Hoa căn dặn cán bộ, phóng viên tòa soạn: “Hơn 6 thập kỷ qua, Báo TNTP đã không ngừng phát triển và làm được những việc phi thường. Không chỉ là người bạn thân thiết với tuổi thơ, Báo đã phát hiện, khơi nguồn và nuôi dưỡng nhiều phong trào điển hình, trở thành những dấu son trong lịch sử vẻ vang của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Báo cũng chứng tỏ là tờ Báo có vị thế hàng đầu dành cho thiếu nhi cả nước.

Chúc Báo đón tuổi 65 ngày càng lớn mạnh, tiếp tục sự nghiệp giáo dục và chăm sóc các thế hệ tương lai của nước nhà, xứng đáng với sự tin tưởng, yêu mến của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ…”.

 

Bác Trương Mỹ Hoa trao học bổng cho các bạn nhỏ người dân tộc thiểu số xã Minh Thanh.

Nhà báo Nguyễn Đức Quang và chị Nguyễn Thị Thanh Huyền – Bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang trao học bổng cho học sinh trường Tiểu học 19/8.

 

Cũng trong dịp này, Báo TNTP và Quỹ Học bổng Vừ A Dính dành tặng 65 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho thiếu nhi tỉnh Tuyên Quang). Riêng tại huyện Sơn Dương, Quỹ đã trao 30 suất cho học sinh 2 trường THCS Minh Thanh và Tiểu học 19/8.

 

Nhà báo Bùi Việt Cường - Chủ tịch Công đoàn Báo TNTP tặng quà của đoàn công tác cho đại diện xã Minh Thanh.

 

Đại diện các trường của tỉnh nhận quà từ nhà báo Chu Đức Hải - Bí thư Chi đoàn cơ sở Báo TNTP.

 

Tập thể cán bộ, phóng viên Báo TNTP tại khu di tích nán Nà Nưa, nơi ở làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh những ngày đầu khởi nghĩa năm 1945.

(Nguồn TNTP) - ĐH