Hải Dương: Liên hoan thiếu nhi dân tộc tiêu biểu tỉnh năm 2017

09:37 09/03/2017     1035

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 07/3/2017, Ban Thường vụ tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Hải Dương tổ chức chương trình Liên hoan thiếu nhi dân tộc tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2017 và giao lưu với lãnh đạo tỉnh.

g
Vinh danh 30 đại biểu thiếu nhi dân tộc thiểu số tiêu biểu đại diện cho thiếu nhi dân tộc trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Liên hoan đã vinh danh 30 đại biểu thiếu nhi dân tộc thiểu số tiêu biểu đại diện cho thiếu nhi dân tộc trên địa bàn tỉnh, trong đó có những gương mặt xuất sắc với những thành tích đáng tự hào, nhiều em vượt khó vươn lên trong học tập và công tác Đội. Trước đó, trong khuôn khổ chương trình liên hoan, các đại biểu thiếu nhi đã dâng hương, báo công tại đền thờ thầy giáo Chu Văn An.

Dịp này, các bạn thiếu nhi đã giao lưu đối thoại với đồng chí Hoàng Quốc Thưởng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương; đồng chí Nguyễn Thị Xuân Hòa, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Minh Thảo, Phó Trưởng phòng Giáo dục Thị xã Chí Linh và 02 thiếu nhi dân tộc tiêu biểu.

Các đại biểu đã trao đổi về các vấn đề đang quan tâm như: Các chính sách về giáo dục, đào tạo đối với các em dân tộc thiểu số; thảo luận và đưa ra các phương pháp giáo dục để thiếu nhi dân tộc tiếp cận, phát huy khả năng của mình; kêu gọi toàn xã hội dành sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn cho trẻ em dân tộc thiểu số, hướng tới giảm bất bình đẳng giữa nhóm trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc so với mặt bằng trẻ em nói chung. Ngoài ra, các vấn đề bạo lực, xâm hại trẻ em, tình trạng buôn bán, bắt cóc trẻ em cũng được các đại biểu quan tâm tháo gỡ./.

Hải Dương có 14 dân tộc cùng chung sống, trong đó người dân tộc thiểu số chỉ chiếm 0,25% số dân (với trên một nghìn hộ, tổng số trên 3.600 nhân khẩu, đông nhất là người Sán Dìu với 1.892 người). Các gia đình dân tộc thiểu số sống đan xen trong cộng đồng các dân tộc của tỉnh, không có làng, khu dân cư riêng, tập trung đông nhất ở xã Bắc An, thị xã Chí Linh.

Trong những năm qua, tỉnh Hải Dương đã quan tâm có nhiều chính sách quan trọng dành cho đối tượng trẻ em dân tộc thiểu số. Bên cạnh những chính sách chung dành cho trẻ em về trợ cấp xã hội, y tế, giáo dục, còn có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc nội trú; quy định miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Đến nay, 100% số con em các dân tộc thiểu số trong độ tuổi được đến trường, nhiều bạn đã vươn lên trở thành học sinh giỏi các cấp, nhiều bạn vượt khó vươn lên, tham gia tích cực trong các sinh hoạt của Đội.