Hải Dương: 150 học sinh tham gia Học kỳ trong Quân đội năm 2016

11:36 29/06/2016     982

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Từ 21/6-30/6, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Trung đoàn 2- Sư đoàn 395 - Quân khu III tổ chức Khóa học trải nghiệm Học kỳ trong quân đội năm 2016.
Đây là năm thứ 6, Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức Kỳ nghỉ hè trong quân đội nhằm thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Lãnh đạo Sư đoàn 395, Quân khu III trong dịp hè, nhằm trang bị cho thanh niên làm quen và hiểu biết về môi trường học tập, rèn luyện trong quân ngũ, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống và ý thức pháp luật; đồng thời hỗ trợ cho học viên các kỹ năng sống, khả năng thích ứng, năng động, tự tin, mạnh mẽ, kỷ luật, luôn vững vàng trong cuộc sống và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. 
Chương trình “Học kỳ trong quân đội” được triển khai từ năm 2010 đến nay đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh và học sinh từ 10-17 tuổi trên toàn tỉnh, năm nay số lượng học viên đăng ký tăng mạnh, tuy nhiên Ban Tổ chức chỉ tiếp nhận 150 hồ sơ để đảm bảo chất lượng của khóa học. 


Học kỹ năng
Học kỹ năng  của một chiến sĩ trong quân độ

Với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, các chiến sĩ nhí rất vui và hăng say khi được trải nghiệm khoảng thời gian sống tự lập, xa gia đình và được bồi đắp vốn kiến thức thực tế trong quân ngũ. Ban Tổ chức đã lên thời gian biểu chi tiết cho từng công việc với khung chương trình được xây dựng đảm bảo về nội dung giáo dục quốc phòng, giáo dục kỹ năng và hoạt động bổ trợ, chia giai đoạn huấn luyện hợp lý từ tôi luyện đến chinh phục và trưởng thành trong thời gian từ 10 ngày, các chiến sĩ nhí đã được tìm hiểu về truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, được tiếp cận những kiến thức cơ bản về quốc phòng - an ninh, nâng cao thể chất cùng khóa huấn luyện quân sự với những bài học võ thuật, hành quân dã ngoại, đánh trận giả...đồng thời rèn luyện tác phong gọn gàng, ngăn nắp, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể thông qua các nội dung: sắp xếp nội vụ, tăng gia sản xuất, tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, sinh hoạt cộng đồng, chương trình phát thanh “Nhật ký chiến sĩ”... Bên cạnh đó, những bài học về kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội hay cách ứng xử phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi luôn lôi cuốn các học viên nhí dưới sự truyền đạt, hướng dẫn trực tiếp của đội ngũ cán bộ khung huấn luyện Trung đoàn 2 và đội ngũ điều phối viên trẻ đầy năng động là cán bộ cơ quan Tỉnh đoàn.  
Với thực tiễn kinh nghiệm sau khi bước đầu triển khai chương trình, từ năm 2013, Ban Tổ chức đã nghiên cứu, đưa vào khóa học nhiều nội dung mới, phong phú, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của các học viên như nhảy dân vũ quốc tế, hướng dẫn các em cách pha chế các loại đồ uống, nấu các món ăn ngon từ chính những thứ rau quả sẵn có. Đặc biệt, BTC đã chú trọng trang bị những kỹ năng xử lý tình huống trong cuộc sống, điều chỉnh những kỹ năng mềm sát với nhu cầu của giới trẻ hiện nay như kỹ năng xác định giá trị bản thân, làm việc nhóm; kỹ năng ứng phó với nạn bạo lực học đường, trộm cắp, hỏa hoạn, bị dụ dỗ, bắt cóc, nạn tự tử,...
Chương trình “Học kỳ trong Quân đội” là sân chơi lành mạnh, khám phá những điều mới lạ, thú vị, một môi trường rèn luyện nhân cách, bản lĩnh cho giới trẻ.