Hà Tĩnh: Nâng cao chất lượng các mô hình sinh hoạt Đội trên địa bàn dân cư

10:39 30/08/2023     1313

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Hoạt động hè trên địa bàn dân cư là một trong những nội dung quan trọng của công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Đội trong toàn tỉnh luôn chú trọng việc xây dựng, nhân rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình sinh hoạt Đội trên địa bàn dân cư.

Đặc biệt, Hè 2023, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai mô hình “Hội thi dân vũ, múa hát tập thể và trò chơi dân gian” tạo sân chơi an toàn, bổ ích cho các em.

 

Mô hình “Hội thi dân vũ, múa hát tập thể và trò chơi dân gian” tạo sân chơi an toàn, bổ ích cho thiếu nhi

 

Để triển khai hiệu quả các hoạt động hè và mô hình Hội thi dân vũ, hát múa tập thể và trò chơi dân gian cho thiếu nhi, ngay từ đầu hè, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức tập huấn, triển khai cho đội ngũ cán bộ Đoàn, phụ trách thiếu nhi trên địa bàn dân cư trong toàn tỉnh. Qua đây, các học viên đã được tìm hiểu thêm những kiến thức về định hướng hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư hè năm 2023 cũng như hướng dẫn cách thức triển khai mô hình.

Phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích, lấy thiếu nhi làm trung tâm để tổ chức các hoạt động, cụ thể hóa những giải pháp, hướng dẫn của Ban Thường vụ Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, các cấp bộ Đoàn, Đội trên địa bàn đã triển khai một cách sáng tạo, có hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Theo đó, 13/13 Huyện, thị xã, thành phố với 216 xã, phường, thị trấn và gần 1.000 thôn, xóm đã tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi về sinh hoạt hè tập luyện, biểu diễn và tham gia các trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa truyền thống của quê hương, dân tộc. Những trò chơi như nhảy dây, kéo co, bịt mắt bắt dê, đi cà kheo, nhảy bao bố…hay những bài hát ca ngợi về Đảng, về Bác Hồ, Đội TNTP Hồ Chí Minh, về quê hương, đất nước… đã được các anh chị phụ trách thiếu nhi hướng dẫn, tổ chức cho các em tham gia thường xuyên tại các nhà văn hóa cộng đồng “Ngôi nhà trí tuệ”. Âm nhạc và trò chơi không những mang lại cho trẻ thơ một mùa hè ngập tràn niềm vui và tiếng cười mà còn giáo dục cho các em về những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, khơi dậy tình yêu quê hương, nguồn cội và khát vọng cống hiến cho các em từ thuở ấu thơ.

Bên cạnh đó, với phương châm hướng về cơ sở, nhằm kịp thời động viên, theo dõi, đánh giá hiệu quả triển khai mô hình và các hoạt động sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã thành lập các đoàn về cùng dự sinh hoạt Đội tại các địa phương, cơ sở. Nhận thấy sân chơi an toàn và bổ ích cho thiếu niên nhi đồng luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu trong mỗi dịp hè. Chính bởi vậy, việc triển khai mô hình “Hội thi dân vũ, múa hát tập thể và trò chơi dân gian” đón nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, đông đảo các bậc phụ huynh và các em đội viên thiếu nhi trên địa bàn.

 

Các mô hình nhằm giáo dục cho các em về những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc

 

Để tổ chức thành công sân chơi sáng tạo, bổ ích cho thiếu nhi là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, sự nỗ lực, cố gắng và tâm huyết hết sức to lớn của các đồng chí trong Ban Chấp hành Đoàn, Hội đồng Đội các đơn vị và đội ngũ anh chị phụ trách thiếu nhi tại các huyện, xã,  phường, thị trấn. Sau khi có Kế hoạch, hướng dẫn triển khai mô hình của BTV Đoàn, Hội đồng Đội cấp trên, 100% các xã, phường, thị trấn đều đã xây dựng Kế hoạch và tổ chức họp giao ban quán triệt rõ ràng các nội dung đến từng Chi đoàn, Chi đội các thôn, xóm, tổ dân phố tại các địa phương, chỉ đạo 100% các đơn vị phải thành lập được các đội thi và xem đây là 1 tiêu chí cứng trong việc đánh giá xếp loại hoạt động Sinh hoạt hè tại địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, các đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu, xin ý kiến chủ trương của cấp uỷ, chính quyền và đón nhận được sự đồng thuận và thống nhất cao.

Mặt khác, ở những địa bàn thôn, xóm không có nhiều đội viên, vùng khó khăn các đồng chí cán bộ Đoàn, Đội cũng đã trực tiếp gặp và trao đổi với đồng chí Bí thư Chi bộ, thôn trưởng để thống nhất quan điểm và cách làm. Ngoài ra công tác tuyên truyền cũng đã phát huy hiệu quả cao, như thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã, hệ thống các trang mạng xã hội facebook, zalo,…vì thế nên ngoài người dân tại địa phương thì các đơn vị cũng đã kết nối được với các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, người con xa quê,… để có sự ủng hộ kịp thời trong công tác chuẩn bị cho Hội thi, Hội diễn văn nghệ và tổ chức trò chơi.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Đức Thọ cho biết: “Trong dịp hè vừa qua, BTV Đoàn, Hội đồng Đội huyện Đức Thọ đã triển khai Hội thi dân vũ, hát múa tập thể và trò chơi dân gian hè năm 2023 trên địa bàn dân cư tại 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Mặc dù là 1 mô hình mới triển khai nhưng bước đầu các đơn vị đều đã có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, bài bản và chất lượng đáp ứng được yêu cầu đề ra, đồng thời đã để lại những ấn tượng sâu sắc và tạo ra sân chơi mùa hè bổ ích, ngày hội lớn của các em thiếu niên nhi đồng toàn huyện.

 Anh Trần Văn Sang - Trưởng ban Thanh thiếu nhi Trường học Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh cho biết: “Thông qua việc tổ chức “Hội thi dân vũ, hát múa tập thể và trò chơi dân gian” tại các địa phương là dịp để các em được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, giúp các em đoàn viên, đội viên rèn luyện kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể, tính tổ chức kỷ luật. Khơi dậy những nét đẹp về văn hóa truyền thống của dân tộc, đẩy mạnh phong trào ở các chi Đoàn - chi Đội, tạo nên tình đoàn kết, gắn bó, sáng tạo của đội viên trên địa bàn dân cư cũng như vận động được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, ngành và toàn xã hội chăm lo cho lứa tuổi thiếu nhi”.
 

Giang Thanh