Gặp gỡ đoàn đại biểu Hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” năm 2023

21:32 19/07/2023     1550

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chiều 19/7, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đã gặp gỡ đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh tham gia Hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” năm 2023.

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương và đồng chí Trịnh Thị Hiền Trân - Ủy viên BCH T.Ư Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP HCM chủ trì buổi gặp mặt

 

Hành trình hun đúc tình yêu quê hương, đất nước

Chia sẻ tại chương trình, đồng chí Trịnh Thị Hiền Trân - Ủy viên BCH T.Ư Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP HCM cho biết, khởi nguồn từ năm 2015, Hành trình em yêu Tổ quốc Việt Nam là phần thưởng của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cho các em đội viên, học sinh tiêu biểu, đạt thành tích cao trong học tập, tích cực trong công tác Đội và vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2023, Hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” diễn ra từ ngày 17 - 24/7/2023 với sự tham gia của 102 đại biểu, gồm 84 đội viên tiêu biểu là học sinh THCS và 18 phụ trách Đội tiêu biểu. Đây là những tấm gương Cháu ngoan Bác Hồ, gương làm nghìn việc tốt, tài năng trẻ, tấm gương vượt khó vươn lên, gia đình bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng tham gia các ca khúc sôi nổi với các em thiếu nhi tiêu biểu

 

Theo chị Trịnh Thị Hiền Trân, hành trình năm nay di chuyển bằng tàu hỏa dọc chiều dài đất nước, qua 18 tỉnh, thành. Tại Thủ đô Hà Nội và tỉnh Nghệ An, đại biểu sẽ tham quan các di tích lịch sử, tham gia các hoạt động tìm hiểu kiến thức, lịch sử, đặc sản vùng miền. Từ đó, giúp các em thêm tự hào truyền thống lịch sử dân tộc, hun đúc tình yêu quê hương đất nước.

Chị Hiền Trân cũng cho biết, ứng dụng chuyển đổi số, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP đã triển khai ứng dụng viết nhật ký hành trình, qua đó cha mẹ, thầy cô và bạn bè của các em có thể theo dõi và cùng tham gia hành trình các em.

 

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang tặng quà cho các em thiếu nhi tham gia hành trình

 

Đặc biệt, tại tỉnh Nghệ An, đoàn hành trình sẽ tặng 40 phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà này đều là kết quả hội thu phong trào Kế hoạch nhỏ của thiếu nhi toàn TP trong năm học qua để tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Nghệ An.

 

Đồng chí Lê Hải Long - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư tặng quà cho các em đội viên tiêu biểu tham gia hành trình

 

Nhiều mong muốn, hiến kế cho công tác Đội

Gặp gỡ lãnh đạo Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, các đại biểu thiếu nhi thành phố mang tên Bác đã chia sẻ, giới thiệu những mô hình, giải pháp, cách làm hay tại liên đội trong năm học qua, đồng thời đề xuất những mong muốn, hiến kế cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong thời gian tới.

Bạn Lê Nguyễn Vân Anh – học sinh THCS Nguyễn Văn Tố, Quận 10 chia sẻ về mô hình tham quan địa danh lịch sử gắn với môn giáo dục địa phương trong chương trình sách giáo khoa mới. Đây là cách làm được nhiều Liên đội ở quận 10 triển khai nhằm giúp các bạn học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức lịch sử hơn.

 

Đại biểu hành trình nêu các đề xuất, kiến nghị đối với Hội đồng Đội T.Ư

 

Bạn Nguyễn Vương Song My – học sinh trường Hoàng Lê Kha, Quận 6 bày tỏ mong muốn, các hoạt động Đội tới đây sẽ quan tâm việc cung cấp kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu niên, nhi đồng. “Thời gian qua chúng ta đều thấy có rất nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra đối với thiếu nhi. Có kỹ năng thực hành xã hội sẽ giúp các bạn có hành trang, phao cứu sinh để tự cứu bản thân mình khi gặp nguy hiểm”, Song My nói.

Bạn Đỗ Phạm Nguyệt Thi - học sinh Trường TH thực hành Sài Gòn, Quận 5 nêu ra tình trạng trầm cảm do gánh chịu nhiều áp lực từ bạn bè, gia đình, thi cử… trong thiếu niên hiện nay. Nguyệt Thi mong muốn có sự quan tâm hơn sức khỏe tinh thần, tổ chức các hoạt động nắm bắt tâm tư, tình cảm của thiếu nhi. “Tổ chức Đoàn - Đội có thể thiết lập tổng đài, trang mạng xã hội chuyên tư vấn sức khỏe tâm thần để các bạn có thể liên hệ và chia sẻ những vấn đề, khúc mắc trong cuộc sống với dạng ẩn danh, không tạo nên cảm giác ngượng ngùng, khó nói; hoặc thiết lập ứng dụng để các bạn tự đánh giá mức độ stress của bản thân và nhận lời khuyên từ chuyên gia”, Nguyệt Thi đề xuất.

 

Tặng quà cho các đội viên tiêu biểu tham gia hành trình

 

Bên cạnh đó, các bạn còn mong muốn có kênh chính thống cung cấp tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn kỹ năng thực hành xã hội; có nhiều chương trình, hoạt động định hướng nghề nghiệp, phát huy năng lực bản thân; có thêm nhiều hoạt động giao lưu với thiếu nhi nước ngoài...

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư cho rằng, các em thiếu nhi tiêu biểu tham gia hành trình hôm nay đều thấm nhuần 5 điều Bác Hồ dạy, nên đã ra sức học tập, rèn luyện, đạt nhiều thành tích xuất sắc và góp phần vào thành tích vẻ vang của Đội TNTP Hồ Chí Minh.

 

 

Vui mừng trước các kiến nghị, đề xuất trên nhiều lĩnh vực được các đội viên tiêu biểu TP HCM nêu ra, chị Nguyễn Phạm Duy Trang cho rằng, đây là những ý kiến rất quý giá, không chỉ thể hiện ước mơ của cá nhân mình mà các em còn nhìn ra bạn bè xung quanh đang cần gì, mong muốn gì. Đây sẽ là cơ sở để tổ chức Đoàn – Đội sẽ tiếp tục làm tốt hơn chức năng của mình trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Chị Trang mong muốn các bạn thiếu nhi tiêu biểu TP HCM sẽ góp sức cùng với các anh, chị ở Hội đồng Đội TP HCM và Hội đồng Đội T.Ư thiết lập nên các chương trình, hoạt động, sân chơi để tập hợp, giáo dục, chăm lo, đồng hành với các bạn thiếu nhi.

 

Tặng quà cho các phụ trách Đội tiêu biểu

 

“Chúng ta có thể xây dựng hệ sinh thái những đề xuất của các công dân tiêu biểu TP HCM từ Hành trình Em yêu Tổ quốc Việt Nam năm 2023 và liên hết với thiếu nhi thành phố cũng như thiếu nhi ở các tỉnh, thành khác”, chị Trang nói./.

 

Kiều Anh