Đừng để trẻ em làm việc trên cánh đồng, hãy để trẻ em nuôi dưỡng ước mơ

13:15 06/06/2019     893

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đó là chủ đề của diễn đàn Ngày thế giới phòng, chống lao động trẻ em 12/6 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cùng phối hợp tổ chức sáng ngày 7/6 tại Hà Nội. Đây cũng là hoạt kỷ niệm 100 năm thành lập Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

Tiết mục văn nghệ của các em thiếu nhi Thủ đô tại Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; cùng hơn 200 thiếu nhi đến từ 11 huyện, xã thuộc địa bàn dự án ENHANCE (Dự án hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quốc gia phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại Việt Nam.

Lao động trẻ em đang là vấn đề toàn cầu và theo ước tính của ILO, có khoảng 152 triệu lao động trẻ em. Tại Việt Nam, theo Báo cáo khảo sát quốc gia về lao động trẻ em năm 2012 có 1,75 triệu trẻ em thuộc nhóm lao động trẻ em, chiếm 9,6% tổng dân số trẻ em từ 5 đến dưới 17 tuổi. Đa số lao động trẻ em làm việc trong ngành nông nghiệp. Trong 18 công việc tập trung trên 80% lao động trẻ em tham gia làm việc, có 11 công việc thuộc khu vực nông nghiệp. Địa điểm làm việc phổ biến là cánh đồng, nông trại hoặc vườn cây. Trong số lao động trẻ em chỉ có 45,2% hiện vẫn còn tiếp tục đi học, 52% đã thôi học và 2,8% chưa bao giờ đi học. Trên toàn cầu có 32% lao động trẻ em không tham gia học tập.

“Hiện nay, Bộ LĐTBXH và ILO đang tiếp tục triển khai Khảo sát quốc gia về lao động trẻ em lần 2, để có dữ liệu chính xác, đầy đủ về tình hình lao động trẻ em trong cả nước”

Phát biểu tại diễn đàn, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TƯ Nguyễn Ngọc Lương khẳng định: Với chức năng và nhiệm vụ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương ý thức rằng “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”. Vì vậy, trong tương lai sẽ tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến quyền trẻ em, những hành vi bị nghiêm cấm đối với trẻ em để nâng cao nhận thức cho toàn bộ xã hội, trước hết tầng lớp thanh niên, các gia đình trẻ và bản thân các em để các em thực hiện tốt các quyền lợi của minh phòng chống lao động trẻ em .

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em một cách toàn diện, kiên quyết xử lý các vấn đề xâm hại đến trẻ em. Bí thư TƯ Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết

Bên cạnh đó, thông qua các phong trào, hoạt động, TƯ Đoàn sẽ phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và xã hội cùng các cơ quan chức năng để tư vấn nghề nghiệp, hỗ trợ nghề nghiệp giúp các bạn trẻ, các thanh niên có nghề nghiệp ổn định nâng cao đời sống phát triển của gia đình; sẽ tổ chức nhiều hoạt động để giúp các em có điều kiện rèn luyện kiến thức, kỹ năng, có môi trường tốt lao động sáng tạo, phát triển các ước mơ, hoài bão của mình.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng mong muốn các cấp Đoàn, Hội, Đội trong toàn quốc và đoàn viên thanh niên đảm bảo có điều kiện tốt nhất cho trẻ em thực hiện tốt phòng chống lao động trẻ em, xem đây là trách nhiệm hết sức quan trọng đối với mỗi em, với bản thân mình, với xã hội hiện tại và trong tương lai.

Tại diễn đàn, các em sẽ cùng tham gia vào các hoạt động giao lưu, vẽ tranh nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về vấn đề lao động trẻ em; đồng thời các em sẽ cùng thực hiện “Cây ước mơ” để thể hiện nguyện vọng, mong ước của mình về vấn đề này.

Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TƯ Nguyễn Ngọc Lương động viên các em thiếu nhi tham gia vẽ tranh tại diễn đàn

Đại biểu đến từ các cơ quan chức năng tham dự diễn đàn đã lắng nghe, trao đổi về những tâm tư, nguyện vọng của các em. Diễn đàn thể hiện sự quyết tâm, cam kết thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016-2020, hướng tới chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững. Trong đó, Mục tiêu 8.7 kêu gọi chấm dứt lao động trẻ em dưới mọi hình thức vào năm 2025.

Trẻ em nói lên tiếng nói của mình tại diễn đàn hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống lao động trẻ em

Theo các thống kê được trích dẫn tại Diễn đàn, cả thế giới hiện vẫn còn khoảng 152 triệu trẻ em đang lao động ở nhiều lĩnh vực. Tình trạng lao động sớm ở trẻ em dẫn đến suy giảm chất lượng nguồn lao động trong tương lai, cản trở việc phát triển toàn diện của trẻ em. Trẻ không được đi học, không được bồi dưỡng tài năng, lớn lên thường chỉ có thể lao động tay chân thuần túy.

 

Bảo Anh