Đừng biến các bạn thành người lớn

09:53 17/08/2019     936

Hoạt động Hội, Đội   Trong khuôn khổ Diễn đàn Trẻ em Quốc gia lần thứ 6 năm 2019 "Trẻ em với các vấn đề về trẻ em", ngày 17/8, các đại biểu trẻ em gặp gỡ, đối thoại và trao đổi thông điệp, kiến nghị đến lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, các bộ ngành, tổ chức.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thực hiện các khuyến nghị từ diễn đàn là trách nhiệm của tất cả mọi người để thông điệp đi vào cuộc sống.

 

 

"Đừng để thông điệp ở trên giấy"

Diễn đàn Trẻ em Quốc gia lần thứ 6 năm 2019 "Trẻ em với các vấn đề về trẻ em" diễn ra tại Hà Nội do Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, T.Ư Đoàn tổ chức.

Tham gia diễn đàn có 169 trẻ em đại diện cho trẻ em của 42 tỉnh, thành phố, các Làng trẻ em SOS, Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thuỵ An và Hội đồng trẻ em của Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh và Bình Định.

 

Diễn đàn có 169 đại biểu trẻ em tham dự

 

Trong thời gian gần 3 giờ đồng, các đại biểu trẻ em đã đặt ra nhiều nhóm vấn đề: Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; Phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em; An toàn trên môi trường mạng; Giáo dục đạo đức lối sống và kỹ năng sống cho trẻ em.

Bằng hình thức sân khấu hoá, các nhóm đại biểu đã nêu lên thực trạng, đề xuất giải pháp hướng đến các chủ thể gia đình, nhà trường, xã hội và các bộ ban ngành; cùng các thông điệp cụ thể như: "Đừng biến trẻ thành người lớn. Hãy để trẻ sống đúng với lứa tuổi"; "Người lớn sống sao, trẻ em sống thế"; "Internet là bạn tốt, đừng biến nó thành bạn xấu", "Hãy chơi mạng xã hội, đừng để mạng xã hội chơi mình"...

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gọi các đại biểu là "các bạn trẻ" bày tỏ sự chia sẻ từ thông điệp của các em là "đừng biến các bạn thành người lớn" cũng như lời kêu gọi phụ huynh, bố mẹ hãy xem các em như người bạn. Đồng thời ghi nhận sự tâm huyết và hiểu biết của các bạn trẻ tại diễn đàn.
 

Các đại biểu trẻ em đã nêu 6 nhóm vấn đề

 

Trao đổi với các bạn trẻ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ "Tôi cảm thấy mình may mắn, không biết các bạn ngồi đây có cảm thấy mình may mắn không?" và nhận được lời đáp "Có ạ" khắp khán phòng.

Phó Thủ tướng nêu rõ may mắn của chúng ta là được hưởng hoà bình, được đi học, được chăm lo; đồng thời nhắn nhủ với các bạn trẻ còn rất nhiều người khác còn khó khăn hơn.

"Tất cả chúng ta phải nỗ lực. Từ thuở bé mình nghe câu chuyện con rùa con thỏ, mình yếu còn nghèo hơn thì mình phải nỗ lực, người ta làm một thì mình phải làm hai", Phó Thủ tướng nói. Đồng thời, khuyên các bạn trẻ hãy cố gắng chăm ngoan học giỏi, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi tại diễn đàn

 

Đối với các đề xuất, kiến nghị và thông điệp của các bạn trẻ nêu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, tiếp thu; đồng thời nhấn mạnh việc thực hiện các khuyến nghị đó là trách nhiệm của tất cả mọi người.

"Hãy bằng việc làm thật cụ thể, thiết thực, đừng để lời kêu gọi thông điệp chỉ ở hội nghị, chỉ ở trên giấy mà hãy đi vào cuộc sống", Phó Thủ tướng nói.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận thông điệp từ đại biểu trẻ em


Đáp ứng nguyện vọng của trẻ em bằng hành động

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết: Thông điệp các em gửi đến chúng ta ngày hôm nay là “Lắng nghe tiếng nói của trẻ em bằng trái tim - Đáp ứng nguyện vọng của trẻ em bằng hành động”.

Thông qua Diễn đàn các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, gia đình, nhà trường, cộng đồng tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn Luật trẻ em và các Nghị định, Chỉ thị, Đề án của Chính phủ trong việc cụ thể hóa thực hiện Luật trẻ em đã được ban hành trong thời gian qua.

Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tổng hợp các ý kiến, khuyến nghị của trẻ em tại Diễn đàn trẻ em quốc gia và Diễn đàn trẻ em các địa phương; cùng phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức có liên quan xem xét, giải quyết trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án liên quan tới trẻ em, đặc biệt cho giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030.

 

Thông điệp các em gửi đến chúng ta ngày hôm nay là “Lắng nghe tiếng nói của trẻ em bằng trái tim - Đáp ứng nguyện vọng của trẻ em bằng hành động”

 

Trao đổi tại phiên đối thoại, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ và ghi nhận các ý kiến đề xuất về các nhóm vấn đề, nhất là những vấn đề liên quan đến trách trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương.

Đối với những kiến nghị về sử dụng mạng xã hội, cách thức tuyên truyền Luật trẻ em, anh Tuấn cho biết: T.Ư Đoàn đã có các bộ sản phẩm thiết kế sinh đông với clip, infographic liên quan đến hướng dẫn kỹ năng, Luật trẻ em và được đăng tải rộng trên các fanpage, cổng thông tin. Bên cạnh đó các ấn phẩm của các cơ quan báo chí, nhà xuất bản của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các chương trình huấn luyện, khoá đào tạo.

 

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao đổi tại diễn đàn


Đối với phòng chống xâm hại, bạo lực, đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em, tổ chức Đoàn, Hội đã có nhiều phương thức, công cụ, thiết chế hỗ trợ. Trong 5 năm T.Ư Đoàn đặt mục tiêu hỗ trợ, giúp đỡ 1,5 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng tại mỗi xã, phường thị trấn một điểm vui chơi cho thiếu nhi; thực hiện đầu tư xây dựng 30 bể bơi cố định ở nơi có hoàn cảnh khó khăn đến năm 2021; trang bị hơn 300 bể bơi di động cho trẻ em, ưu tiên vùng khó khăn.

 

Bảo Anh