Đồng Tháp: Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ IX năm 2015

14:27 03/06/2015     1584

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐT: Trong hai ngày 1 và 2/6, Hội đồng Đội tỉnh Đồng Tháp tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ IX với sự tham gia 149 đại biểu cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc đại diện cho hơn 153.000 đội viên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh.
Các đại biểu cháu ngoan Bác Hồ viếng Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc
Các đại biểu cháu ngoan Bác Hồ viếng Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc


Trong những năm qua, phong trào thiếu nhi tỉnh nhà đã có sự chuyển biến tích cực, Hội đồng Đội các cấp thường xuyên tổ chức các hoạt động tạo điều kiện để các em đội viên hoàn thiện nhân cách, tạo môi trường thuận lợi để phấn đấu trở thành đoàn viên. Tiêu biểu như chương trình “măng non đất nước, tiếp bước cha anh” luôn được quan tâm thực hiện, phong trào sưu tầm địa chỉ đỏ đã được chúng em tham gia tích cực, thông qua các hoạt động cụ thể như: thăm gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ, các bậc lão thành cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng. Các em đã tích cực tham gia cuộc thi “Tự hào Việt Nam”, “Búp Măng Xinh”, vẽ tranh “Em yêu biển đảo Việt Nam”, “Đồng Tháp trong em, ước mơ ngày mai”, sưu tầm và thiết kế tem nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên phủ. Điển hình bạn Nguyễn Ngọc Tường Vy – học sinh lớp 7 A 1 Trường THCS Phan Bội Châu – Thành phố Cao Lãnh đạt giải khuyến khích cuộc thi Tự hào Việt Nam do Trung ương Đoàn trao tặng; bạn Võ Thúy Vi lớp 4/2 Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân – Thành phố Cao Lãnh đạt giải nhất hội thi “Búp Măng xinh” cấp khu vực do Hội đồng Đội Trung ương trao tặng. 

Thông qua chương trình “Vượt khó học tốt”, “Em yêu khoa học”, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng,… được các bạn đội viên trong toàn tỉnh hưởng ứng tham gia sôi nổi và đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Tiêu biểu là các bạn Trương Thị Uyển My – học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Văn Tiệp – huyện Tân Hồng đạt giải nhì cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng cấp quốc gia. Chương trình “Luyện rèn tri thức, vững bước tương lai”, để giúp đỡ những bạn nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không đủ điều kiện đến trường chúng em phát động nhiều phong trào giúp bạn vượt khó bằng cách quyên góp tập, sách giáo khoa, và quần áo cũ để tặng bạn. Đã có hơn 100 ngàn suất học bổng do Liên đội quyên góp, xây dựng giúp các bạn nghèo vượt khó; vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các ban, ngành, đoàn thể trên 25 ngàn suất học bổng thường xuyên để giúp cho hơn 8.000 đội viên, học sinh khó khăn đến trường. 
Trong 5 năm qua đã xây dựng trên 50 căn nhà cho đội viên nghèo vượt khó học giỏi, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Chương trình “Vui khỏe an toàn – Học ngàn điều hay” đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, mittinh, vẽ tranh cổ động, phát  động cho 100% đội viên của các Liên đội đăng ký thực hiện tốt an toàn giao thông, lắp đặt 17 bảng cổng trường an toàn giao thông tại các trường học, triển khai cuộc thi giao thông thông minh qua đó tác động tích cực đến ý thức chấp hành giao thông của các bạn thiếu nhi. 
4 đại biểu được chọn cửa tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc
4 đại biểu được chọn cửa tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc

Với chương trình “Xây dựng Đội vững mạnh – Cùng tiến bước lên Đoàn”, đã có 90% thiếu nhi trong độ tuổi được kết nạp vào Đội, nâng tổng số đội viên toàn tỉnh hiện nay là trên 153 ngàn đội viên, 130 ngàn đội viên đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ các cấp, 85% Chi đội đạt Chi đội mạnh và 80% Liên đội đạt Liên đội mạnh. 5 năm qua đã bồi dưỡng, giới thiệu, phát triển trên 250 ngàn đội viên lớn vào tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Dịp này, Hội Đồng Đội tỉnh đã trao giấy khen Cháu ngoan Bác Hồ cho 149 đại biểu.  Tỉnh ủy tặng 30 bộ trống đội cho các liên đội vùng sâu. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào Thanh thiếu nhi thời gian qua. Ban thường vụ Tỉnh Đoàn tặng giấy khen cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi.
Trong khuôn khổ diễn ra Đại hội, Hội Đồng Đội tỉnh cũng đã tổ chức cho các hoạt động chào mừng như: Liên hoan chỉ huy đội giỏi, chương trình kể chuyện Bác Hồ, tổ chức cho các đại biểu tham quan Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, bảo tàng và thư viện tỉnh.