Đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Đội trong tình hình hiện nay

09:56 06/05/2021     4008

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, ngày 5/5 tại trường Đội Lê Duẩn, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đổi mới phương thức hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh trong tình hình hiện nay".

 

Tham dự buổi tọa đàm có đồng chí Hồ Minh Tâm, Trưởng phòng đoàn thể và các hội quần chúng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; đồng chí Bùi Thị Lan Phương, Phó Bí thư Thành đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các Đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành đoàn, Ban giám hiệu Trường Lê Duẩn, các đồng chí Nguyên Hiệu trưởng trường Lê Duẩn; Đại diện Đoàn Thanh niên, Phòng GD&ĐT 30 quận, huyện, thị xã; các chuyên gia, các nhà khoa học; các thầy cô là giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tiêu biểu; Hội viên Câu lạc bộ Phụ trách thiếu nhi thành phố Hà Nội; Hội viên Câu lạc bộ Cán bộ Đội Hà Nội…

Tại tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận về những nội dung: Mô hình, kinh nghiệm tổ chức các phong trào, hoạt động Đội trong nhà trường hiện nay; Biện pháp ổn định và nâng cao năng lực cho đội ngũ Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm – phụ trách chi đội, phụ trách nhi đồng; Phát huy năng lực tự quản cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội. Các đại biểu cũng giới thiệu mô hình thu hút, tập hợp thiếu nhi tham gia hoạt động ngoài nhà trường tại các đơn vị sự nghiệp; Trách nhiệm của thiếu nhi Thủ đô trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân, phấn đấu đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long”.

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Bùi Thị Lan Phương, Phó Bí thư Thành đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Trong những trang vàng truyền thống và thành tích lớn lao của Đội TNTP Hồ Chí Minh có những đóng góp to lớn của Đội TNTP thành phố Hà Nội. Nơi tự hào là cái nôi khởi xướng nhiều phong trào thi đua có ý nghĩa lịch sử được lan tỏa trong cả nước.

 


Đồng chí Bùi Thị Lan Phương, Phó Bí thư Thành đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phát biểu tại tọa đàm

 

Được sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, của các cấp các ngành, sự chăm lo của các bậc cha mẹ học sinh, đặc biệt là sự dạy dỗ, dìu dắt của các thầy cô và anh chị phụ trách, thiếu nhi Thủ đô đã và đang tiếp tục kế thừa, phát huy được truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, luôn dẫn đầu nhiều phong trào thi đua của thiếu nhi cả nước.

Tổ chức Đội các cấp của thành phố Hà Nội đã triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào: “Nghìn việc tốt”, “Kế hoạch nhỏ”, “Em yêu Hà Nội”, “Thiếu nhi Thủ đô thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”; các chương trình “Thiếu nhi Thủ đô thanh lịch, văn minh”, “Quyển vở yêu thương”, xây dựng “Ngôi nhà Khăn Quàng Đỏ”, “Một triệu ly sữa”… Hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư và trong xã hội được thực hiện sôi nổi trách nhiệm, hiệu quả trong dịp hè và các ngày lễ trong năm như: Tết Trung thu, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6… Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Thị Lan Phương, hiện nay trước tình hình kinh tế, chính trị của Thủ đô có nhiều chuyển biến, bên cạnh đó, cách tiếp cận thông tin nhiều chiều thiếu định hướng và chọn lọc, tình hình dịch bệnh Covid - 19 kéo dài và phức tạp nên việc tổ chức các hoạt động tập trung còn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, khung thời gian học tập của ngành Giáo dục thay đổi nên ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động của Đội. Việc thay đổi, kiêm nhiệm Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tại một số liên đội dẫn tới chất lượng về chuyên môn nghiệp vụ công tác Đội, kỹ năng, nhiệt huyết, phương pháp triển khai thực hiện còn lúng túng...

Vì vậy, tọa đàm “Đổi mới phương thức hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội trong tình hình hiện nay" được Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức nhằm: Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các phương thức, nội dung, mô hình, hoạt động mới, sáng tạo trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô. Đặc biệt đây là dip để các đại biểu phân tích làm rõ những thuận lợi, khó khăn, hạn chế và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô trong thời gian tới.

Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các phong trào, hoạt động Đội trong nhà trường, chị Vũ Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội quận Long Biên cho rằng, bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng và xây dựng xây dựng tổ chức Đội vẫn còn không ít khó khăn, thách thức như: Công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở một số Liên đội còn chưa thực sự được quan tâm chỉ đạo, hiệu quả chưa cao; sư quan tâm, dành nguồn lực cho công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi và xây dựng Đội còn chưa tương xứng với yêu cầu đặt ra.

Để giải quyết những bất cập trên, chị Vũ Thị Thanh đề xuất, cần nâng cao trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng; Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Vì đàn em thân yêu" trong toàn Đoàn. Đặc biệt, các đơn vị cần nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi theo hướng gắn sinh hoạt, hoạt động của Đội và phong trào thiếu nhi.

Chương trình tọa đàm là một diễn đàn quan trọng để các cán bộ Đoàn, cán bộ Đội cùng trao đổi, thảo luận tập trung làm rõ các nội dung như xây dựng mô hình, kinh nghiệm tổ chức phong trào, hoạt động đội trong nhà trường hiện nay.

Đây cũng là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang của Đội TNTP Hồ Chí Minh và các phong trào thiếu nhi; Qua đó bồi đắp niềm tự hào, tăng cường tình đoàn kết trong thiếu nhi Thủ đô, khẳng định vai trò, sức mạnh của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh trong giáo dục, rèn luyện thiếu niên, nhi đồng trong giai đoạn hiện nay.

 

Bảo Anh