Đoàn thanh niên Vĩnh Phúc với công tác phòng chống đuối nước ở trẻ em

09:05 14/08/2015     1581

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và của cộng đồng về phòng chống đuối nước trẻ em là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các cấp ủy Đảng, các sở ban ngành và Đoàn thanh niên tỉnh Vĩnh Phúc.
Trong thời gian qua, các cấp, các ngành luôn giành nhiều sự quan tâm đến đời sống văn hóa, tinh thần cho các em thiếu niên nhi đồng, tổ chức các diễn đàn với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói” lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh thiếu nhi qua đó đưa ra kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc thanh thiếu nhi. Trong đó, tình trạng đuối nước ở trẻ em vào các dịp nghỉ hè là một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm.

f
Dạy bơi cho trẻ em. Nguồn ảnh .vinhphuc.vn

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc trong những năm gần đây, tỷ lệ trẻ em bị đuối nước trong tỉnh tăng cao, năm 2010 là 15 em, năm 2013 là 25 em, năm 2014 là 28 em, năm 2015 tính đến tháng 6 là 12 em tử vong do đuối nước.

Trước thực trạng đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành chỉ thị 07/CT – UBND ngày 29/6/2015 về việc phòng chống đuối nước trẻ em. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch số 286 /KH- TĐTN ngày 10 tháng 7 năm 2015 về việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa phận tỉnh Vĩnh Phúc.

Tình trạng đuối nước trẻ em xảy ra thường do sự chủ quan, thiếu hiểu biết về kỹ năng phòng chống đuối nước của cộng đồng, xã hội và thiếu sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu nhi. Vì vậy, nhằm tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các biện pháp thúc đẩy phòng, chống đuối nước trẻ em. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc đã chủ động phối hợp với các phòng, ban của các sở, ngành có liên quan triển khai kế hoạch theo hệ thống ngành quản lý, tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua tờ rơi, đĩa DVD, thường xuyên phát thanh trên đài truyền thanh của các xã, phường, thị trấn; xây dựng 10 clip dạy bơi, cứu đuối trên truyền hình, phát sóng trên Đài Phát thanh truyền hình tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo 100% các huyện, thị, thành Đoàn xây dựng Kế hoạch tăng cường tuyên truyền phòng, chống đuối nước trẻ em trong dịp hè và các đợt trọng điểm.

Song song với công tác tuyên truyền, Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc còn tổ chức các lớp tập huấn cho hệ thống cán bộ Đoàn, Hội, Đội chuyên trách cấp huyện, thị, thành, xã, thôn về kiến thức và kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em; kỹ năng xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động can thiệp phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Tổ chức các lớp dạy bơi và giải bơi cho thanh thiếu nhi trong tỉnh.

Cụ thể, mỗi huyện, thị, thành Đoàn lựa chọn 03 xã điểm triển khai các lớp dạy bơi cho thanh thiếu nhi trong tháng 07 và tháng 08/2015. Cấp tỉnh,  khai mạc lớp dạy bởi và giải bơi thanh thiếu nhi lần thứ 5 từ ngày 13 đến ngày 16/7/2015.

Bên cạnh đó, nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu nhi Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức rà soát báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo Chương trình phát triển thanh niên xây dựng các bãi tắm nhân tạo cho thanh thiếu nhi tại một số đầm, hồ trên địa bàn tỉnh có đủ tiêu chuẩn; các sân thể thao, sân bóng đá, bể bơi theo hình thức xã hội hóa phục vụ nhu cầu vui chơi của thanh thiếu nhi. Đồng thời, đồng loạt 137 xã, phường, thị trấn tổ chức tốt các hoạt động hè, Hội trại kết hợp các hoạt động thi văn nghệ, nghi thức đội, thể dục, thể thao... thu hút hàng nghìn thanh thiếu nhi tham gia.

Kết hợp với công tác dạy bơi, tổ chức Đoàn các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Phối hợp với chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp xử phạt hành chính đối với những cá nhân, tập thể, tổ chức vi phạm và làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Biểu dương khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân, tập thể, tổ chức có những thành tích cao trong công tác phòng, chống đuối nước. Cụ thể, Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc, Thị Đoàn Phúc Yên tuyên dương, khen thưởng tấm gương Nguyễn Văn Điệp tổ dân phố Đại Phùng - Phường Phúc Thắng - Thị xã Phúc Yên đã cứu sống 02 em nhỏ bị đuối nước ngày 05/6/2015.

Với các chương trình, kế hoạch cụ thể Đoàn thanh niên tỉnh Vĩnh Phúc trong gần 3 tháng hè năm 2015 đã góp sức từng bức hạn chế, giảm tình trạng trẻ bị tai nạn do đuối nước góp phần đảm bảo an toàn tính mạng trẻ và sự phát triển bền vững của gia đình, cộng đồng và xã hội.