Diễn đàn trẻ em tỉnh Thanh Hóa năm 2019

10:36 11/07/2019     763

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2019 với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em”.

Tham dự diễn đàn có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên thảo luận; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam và 8 đoàn trẻ em đến từ các huyện Như Xuân, Thường Xuân, Như Thanh, Yên Định, Lang Chánh, Quan Sơn, Bá Thước và TP Thanh Hóa.

Tại diễn đàn, 64 trẻ em đã chia thành 4 nhóm để trình bày các vấn đề nổi cộm như: Tình trạng bạo lực với trẻ em, bóc lột sức lao động, đuối nước trẻ em, tai nạn thương tích và vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em. Các em được đối thoại trực tiếp với đại diện các ban, sở, ngành, đưa ra các câu hỏi liên quan tới công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phòng, chống đuối nước trẻ em; bạo lực, xâm hại trẻ em trong giai đoạn hiện nay.

 

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và Lãnh đạo Sở Y tế tặng quà cho trẻ em

 

Từ đó, các em bày tỏ nguyện vọng, mong muốn chính đáng của mình là được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, giúp các em có thể phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần; được giáo dục kĩ năng sống trong trường học và ngoài xã hội; được tôn trọng ý kiến và tiếng nói, được tạo cơ hội để có thể tham gia bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình liên quan đến các vấn đề về trẻ em.

Các em thiếu nhi cũng đã gửi tới diễn đàn các thông điệp: “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, “Phòng chống TNXH vì sự an toàn của trẻ em”, “Tất cả các trẻ em đều được đến trường học”, “Nói không với đuối nước”, “Hãy chung tay để không còn xâm hại tình dục trẻ em”, “Chấm dứt bạo lực khởi đầu yêu thương”, “Hãy cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất”…

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền thay mặt lãnh đạo tỉnh ghi nhận những ý kiến, nguyện vọng của các em và cam kết sẽ thực hiện mạnh mẽ nhất, trách nhiệm nhất vì quyền lợi chính đáng của các em. Đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục rà soát tất cả các vấn đề liên quan tới chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2019 – 2020; đẩy mạnh việc tuyên truyền và thực thi Luật Trẻ em. Đặc biệt phải chủ động phòng ngừa và ngăn chặn những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em thông qua giáo dục tại gia đình, nhà trường và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho mọi trẻ em.

 

Nhân dịp này, 64 trẻ em tham gia diễn đàn đã nhận được nhiều phần quà từ đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền, đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan và Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương cần lồng ghép Luật Trẻ em vào chương trình phát triển kinh tế của địa phương, có tổng kết, đánh giá việc tổ chức thực hiện; thực hiện đúng và đầy đủ các chính sách đã ban hành đối với trẻ em nghèo, trẻ em vùng dân tộc thiểu số. Về vấn đề hạn chế tình trạng đuối nước trẻ em, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành LĐTB&XH chủ trì phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo đề xuất với Chính phủ, Bộ GD&ĐT sớm đưa chương trình dạy bơi vào chương trình giáo dục trong các nhà trường nhằm giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ em.

Nhân dịp này, 64 trẻ em tham gia diễn đàn đã nhận được nhiều phần quà từ đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền, đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan và Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam.

 

Mai Nhung- TĐ Thanh Hóa (TN)