Điện Biên: Tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt hè bổ ích

10:25 09/07/2019     1296

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu niên, nhi đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để giúp cho các em nắm vững cách thức tổ chức cũng như hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội; không chỉ tạo sân chơi lành mạnh cho các em mà còn giúp gia đình, địa phương quản lý và hướng con em mình vào hoạt động bổ ích.

Đoàn xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa tổ chức sinh hoạt hè năm 2019, với chủ đề vì một mùa hè an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em

 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 213.250 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó, trên 2.550 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, do các điểm vui chơi công cộng trên địa bàn còn thiếu chưa đáp ứng nhu cầu của thanh thiếu nhi; nên việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho thanh thiếu niên, nhi đồng là rất cần thiết. 

Trong thời gian vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tăng cường chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc chỉ đạo, hướng dẫn các đoàn cơ sở, nhất là đoàn xã, phường, thị trấn tăng cường phối hợp với các ban, ngành đoàn thể ở tổ dân phố, bản thành lập Ban chỉ đạo hoạt động hè để tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, với những hoạt động thiết thực, như: tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi về truyền thống lịch sử, đạo đức lối sống, chấp hành pháp luật; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, ôn tập hè cho thanh thiếu nhi; tổ chức các lớp dạy bơi, trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông; kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em bị tai nạn thương tích; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng và phong trào “Vì đàn em thân yêu”.

Ngay từ những ngày đầu của kỳ nghỉ hè, nhiều đơn vị đã tích cực triển khai các hoạt động sinh hoạt hè năm 2019 cho thanh thiếu nhi, tiêu biểu như Chi đoàn cơ quan, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động hè cho con em cán bộ công chức, viên chức huyện Mường Lay; Đoàn xã Tủa Thàng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cho thanh thiếu nhi sinh hoạt hè, các em được tham gia các cuộc thi vẽ tranh theo chủ đề ước mơ của em, gia đình, phòng chống tai nạn thương tích... trực tiếp thực hiện Quầy thông tin về kỹ năng sống, như: Phòng chống mua bán người, di cư an toàn; thi tìm hiểu kiến thức về quyền trẻ em, kỹ năng sống phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống đuối nước…; tham gia các trò chơi kéo co, tù lu…Các đoàn xã, thị trấn trong huyện Điện Biên Đông tiếp nhận thanh thiếu nhi về sinh hoạt tại địa phương và tổ chức sinh hoạt hè, với các hoạt động tuyên truyền pháp luật, luyện tập và tham gia thi đấu một số môn thể thao; Đoàn trường THPT thành phố Điện Biên Phủ tổ chức cho thanh thiếu niên luyện tập môn bóng rổ; Đoàn phường Nong Bua tổ chức sinh hoạt hè, gắn với hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội…

 

Chi đoàn cơ quan trên địa bàn thị xã Mường Lay, tổ chức sinh hoạt hè với những trò chơi tập thể

 

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động lý thú, bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè. Ðiển hình là việc tổ chức cho 125 em học sinh tham gia Lớp Học kỳ quân đội trải nghiệm làm chiến sĩ năm 2019. Trong thời gian 12 ngày, các em sẽ được rèn luyện kỹ năng sống, làm việc nhóm, sinh hoạt tập thể, vệ sinh cá nhân, giáo dục pháp luật, phòng tránh tai nạn thương tích, tham gia các trò chơi, hoạt động thể dục thể thao... Qua đó, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, giúp các em có cơ hội được trải nghiệm, tích lũy thêm kiến thức cho bản thân, đồng thời phối hợp với Công an tỉnh tổ chức lớp học làm chiến sỹ Công an năm 2019 cho 68 em  học sinh THSC trên địa bàn tỉnh.

 

Đoàn trường THPT thành phố Điện Biên Phủ tổ chức luyện tập môn bóng rổ

 

Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị tổ chức Cuộc thi vẽ tranh khơi nguồn sáng tạo với chủ đề “Không gian mơ ước của em” trong thanh thiếu nhi toàn tỉnh, tạo sân chơi nghệ thuật lành mạnh cho thanh thiếu nhi, phát hiện và ươm mầm những tài năng nghệ thuật. Các em có cơ hội giao lưu, học hỏi, phát triển bản thân, thể hiện đam mê, sức sáng tạo và năng khiếu hội họa. 

Cuộc thi thu hút khoảng 3.000 bài dự thi tham gia vòng sơ tuyển, ban tổ chức sẽ lựa chọn 400 bài thi xuất sắc để vào vòng chung kết. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức giải bóng bàn, cờ vua, cờ tướng, cầu lông trẻ, thiếu niên và nhi đồng tỉnh năm 2019, với gần 200 vận động viên là thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia.

Các hoạt động sinh hoạt hè năm 2019 diễn ra sôi nổi, rộng khắp với nhiều loại hình sáng tạo, hấp dẫn hướng các em vào sinh hoạt tập thể, làm việc thiện, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn thu hút đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia, giúp các em có thêm kiến thức cũng như kỹ năng sống để phát triển toàn diện./.

 

Kim Phượng -TĐ Điện Biên (NA)