Đà Nẵng: Bảo đảm chăm lo quyền và lợi ích chính đáng cho đội viên, thiếu nhi

15:18 27/06/2022     436

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng 24/6, Thành Đoàn – Hội đồng Đội thành phố Đà Nẵng tổ chức gặp mặt trẻ em thành phố năm 2022 với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói”, đối thoại với 120 đại biểu trẻ em nhằm giải quyết các ý kiến, nguyện vọng, đề xuất, bảo đảm chăm lo quyền và lợi ích chính đáng cho đội viên, thiếu nhi trên địa bàn.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 5, từ trái qua) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (thứ 5, từ phải qua) tặng quà cho các em thiếu nhi


Đến dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến.

Tại chương trình, các đại biểu trẻ em được khuyến khích trao đổi các ý kiến, kiến nghị về những vấn đề thiếu nhi quan tâm; đề xuất những hoạt động, chương trình tham gia cải thiện các điều kiện sống và phát triển của trẻ em trên địa bàn.

 

Các đại biểu chủ trì hội nghị

 

Tổng kết hội nghị, 38 ý kiến với 52 vấn đề được các đại biểu trẻ em đề cập thuộc nhiều lĩnh vực như giáo dục, văn hóa, thể thao, y tế… Tại hội nghị, em Trần Thị Phương Mai, học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (quận Thanh Khê) đóng góp ý kiến về việc cần nâng cao, thường xuyên triển khai công tác giáo dục, đào tạo kỹ năng sống cho lứa tuổi học sinh; đồng thời bày tỏ ý kiến cần tăng cường các hoạt động hè để trẻ tránh lạm dụng thiết bị thông minh.

Trong khi đó, em Đặng Thị Hương Giang, học sinh lớp 4/5, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Thanh Khê) đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp, sự can thiệp kịp thời để hạn chế, chấm dứt tình trạng buôn bán đồ ăn vặt không bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại cổng trường.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng bày tỏ kiến nghị về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạn chế bạo lực học đường; giảm tải áp lực về thành tích học tập; hướng dẫn các em sử dụng mạng xã hội an toàn; chăm sóc sức khỏe cho thiếu nhi hậu Covid-19…

Các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các em sẽ được đại diện lãnh đạo các Sở ban ngành, Hội đoàn thể cấp thành phố trao đổi, phản hồi theo đúng chức năng, nhiệm vụ trong công tác chăm sóc, hỗ trợ và giáo dục trẻ em.

 

 Đại biểu trẻ em phát biểu ý kiến tại chương trình

 

Phát biểu kết luận chương trình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định, đây là hoạt động hết sức ý nghĩa và trẻ em luôn là đối tượng được thành phố, lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm. Do ảnh hưởng Covid-19 nên gần 2 năm thành phố mới tổ chức hoạt động diễn đàn chính thống để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của trẻ em; đồng thời cho rằng, những ý kiến của trẻ em là cơ sở dữ liệu quan trọng để các cấp, ngành thành phố tiếp thu, bổ sung, tích hợp vào quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá, các ý kiến phát biểu tại chương trình gặp mặt rất đa dạng, không chỉ phản ánh tâm tư, tình cảm của trẻ em, mà còn gợi mở những vấn đề về mặt chính sách cũng như yêu cầu đặt ra với việc phát triển thành phố. Trong đó, tập trung nhiều vấn đề như áp lực học tập, môi trường mạng xã hội, sân chơi, kỹ năng sống. Ngoài ra, các em cũng bày tỏ ý kiến về các vấn đề liên quan đến giao thông, thiết chế văn hóa, cơ sở hạ tầng trường học.

Với các nhóm vấn đề đại biểu trẻ em phát biểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị, các cấp, ngành và toàn xã hội cần có sự vào cuộc hơn nữa để xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho các em phát triển toàn diện, nhất là trong môi trường giáo dục và gia đình.

 “Đặc biệt, đề nghị UBND thành phố ưu tiên quan tâm về cơ sở vật chất cho các trung tâm trẻ em khó khăn; khảo sát, trình HĐND thành phố thông qua chủ trương tặng sách giáo khoa cho học sinh khó khăn trong năm học mới. Ngành giáo dục và Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ trong giáo dục cho các em sử dụng mạng xã hội an toàn”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

 

Huỳnh Tâm